Nghiên cứu tìm thấy mẫu hình toán học kỳ lạ trong các tế bào của cơ thể con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ các tiểu thể mang oxy trong máu đến các tế bào thần kinh phân nhánh chi phối suy nghĩ, cơ thể chúng ta được cấu tạo từ rất nhiều loại tế bào…

Các nhà nghiên cứu từ các viện nghiên cứu ở Đức, Canada, Tây Ban Nha và Mỹ đã công bố một nghiên cứu bao quát về số lượng tế bào riêng lẻ của từng loại trong các cơ thể điển hình.

Dựa trên phân tích tổng hợp từ hơn 1.500 nguồn thông tin đã được công bố, hầu hết nam giới trưởng thành có tổng cộng khoảng 36 nghìn tỷ tế bào, trong khi nữ giới trưởng thành thường có khoảng 28 nghìn tỷ tế bào. So sánh với đó, một đứa trẻ 10 tuổi sẽ có khoảng 17 nghìn tỷ tế bào.

Ngoài việc đếm tổng số tế bào, nghiên cứu còn tiết lộ một điều thực sự thú vị: nếu bạn nhóm các tế bào thành các loại dựa trên kích thước, thì mỗi loại kích thước sẽ đóng góp gần như một lượng tương đương vào khối lượng của cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, những mẫu hình này gợi ý về một sự đối trọng trong toàn bộ cơ thể giữa kích thước và số lượng tế bào, đồng thời cho thấy sự tự điều chỉnh kích thước tế bào trên các loại tế bào.

Nói cách khác, có vẻ như có một sự cân bằng tự nhiên đang diễn ra, trong đó cơ thể sản xuất ít tế bào lớn hơn và nhiều tế bào nhỏ hơn để giữ cho khối lượng các nhóm được đồng đều.

Nếu xét rằng việc so sánh kích thước của các tế bào nhỏ nhất của cơ thể (chẳng hạn như tế bào hồng cầu) và các tế bào lớn nhất (chẳng hạn như sợi cơ) giống như so sánh kích thước của một con chuột chù với một con cá voi xanh, thì phát hiện mới là một điều đáng kinh ngạc.

Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, các tế bào của chúng ta có quy mô hoàn hảo cho các vai trò khác nhau – và bất kỳ sự gián đoạn nào về tỷ lệ này thường cho thấy sự hiện diện của bệnh tật.

Các nhà khoa học trước đây đã cố gắng ước tính số lượng tế bào trong cơ thể chúng ta, và con số mới này gần giống với số liệu trước đó, nhưng điều khiến nghiên cứu mới nhất này trở nên đặc biệt là cách nó cố gắng đào sâu vào việc so sánh số lượng tế bào theo kích thước.

Các nghiên cứu trong tương lai sẽ có cơ hội xem xét chính xác cơ thể chúng ta đang điều chỉnh kích thước và số lượng tế bào tạo ra chúng ta như thế nào - và sự điều chỉnh này hoạt động như thế nào để duy trì sức khỏe và sự phát triển bình thường của cơ thể chúng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ hữu ích trong nhiều nghiên cứu khác nhau về sinh học - và với mục tiêu đó, tất cả dữ liệu từ phân tích hiện đã có sẵn trực tuyến.

Nghiên cứu đã được công bố trên PNAS.

Theo Science Alert

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu tìm thấy mẫu hình toán học kỳ lạ trong các tế bào của cơ thể con người