Nghiên cứu: Trẻ em sống gần không gian xanh ‘có xương chắc khỏe hơn’ đáng kể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy trẻ em được tiếp cận nhiều không gian xanh gần nhà có xương chắc khỏe hơn đáng kể, điều đó mang lại lợi ích sức khỏe rất rõ ràng khi họ trưởng thành.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho biết rằng sức khỏe của xương được hình thành từ thời thơ ấu và thanh thiếu niên, ổn định cho đến khoảng 50 tuổi và sau đó giảm dần. Việc tiếp cận không gian xanh nhiều hơn từ bé sẽ làm cho hệ xương chắc chắn và khỏe mạnh hơn khi trưởng thành.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em sống ở những nơi có không gian tự nhiên nhiều hơn 20-25% có sức khoẻ của hệ xương tăng lên tương đương với sự tăng trưởng tự nhiên trong nửa năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tăng quy mô và khả năng tiếp cận không gian xanh cho trẻ em có thể ngăn ngừa gãy xương và loãng xương của chúng ở tuổi trưởng thành.

Mối liên hệ giữa không gian xanh và xương chắc khỏe hơn có thể là do mức độ hoạt động thể chất cao hơn ở trẻ em sống gần công viên, và điều này thúc đẩy sự phát triển của xương. Các nhà khoa học cho rằng mối liên hệ này rõ ràng nhất đối với không gian xanh có cây xanh.

Ảnh minh hoạ: OleksandrPidvalnyi/Pixabay

Giáo sư Tim Nawrot, tại Đại học Hasselt ở Bỉ, thành viên nhóm nghiên cứu cùng với Tiến sĩ Hanne Sleurs và những người khác, cho biết: “Hệ xương càng khỏe mạnh trong thời thơ ấu thì càng có nhiều lợi ích cho cuộc sống sau này”. “Vì vậy, thông điệp sức khỏe cộng đồng từ nghiên cứu này là các nhà quy hoạch đô thị có thể tư duy để giúp hệ xương của trẻ em chắc khỏe hơn và điều đó có tác dụng cho cuộc sống lâu dài của các cá nhân sống tại các khu đô thị.”

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện rằng không gian xanh mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ, bao gồm giảm nguy cơ thừa cân, huyết áp ổn định, chỉ số IQ cao hơn và sức khỏe tinh thần và cảm xúc tốt hơn. Do đó chi phí chăm sóc sức khỏe cũng giảm đáng kể kể cả khi chúng lớn lên.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, đã theo dõi hơn 300 trẻ em ở vùng Flanders, Bỉ, bao gồm các khu vực thành thị, ngoại ô và nông thôn.

Các nhà khoa học đã đo mật độ xương của trẻ ở độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi. Độ tuổi, cân nặng, chiều cao, dân tộc và trình độ học vấn của mẹ chúng đều được tính đến trong nghiên cứu của họ.

Một kết quả khác của nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có nhiều không gian xanh hơn 25% trong phạm vi 1.000 mét từ nhà có nguy cơ có mật độ xương thấp thấp hơn 66% so với trẻ em ở khu vực đô thị thông thường. Không tìm thấy sự khác biệt giữa bé trai và bé gái trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả này rất quan trọng vì tốc độ phát triển xương thấp ở độ tuổi trẻ cũng quan trọng đối với sự khởi phát của bệnh loãng xương cũng như tình trạng mất xương do lão hóa khi trưởng thành.

Thời gian sàng lọc, bổ sung vitamin và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa hàng ngày cũng được thử nghiệm để xem liệu chúng có ảnh hưởng đến kết quả của trẻ hay không nhưng không tìm thấy tác động đáng kể nào.

Theo The Guardian

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Trẻ em sống gần không gian xanh ‘có xương chắc khỏe hơn’ đáng kể