Người dân Trung Quốc: Corona Virus có thể lây lan qua đường Internet (!?)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nỗi lo sợ về COVID-19 của Trung Quốc lên một tầm cao mới khi thành phố Thượng Hải đưa các thành viên của nhóm WeChat vào diện cách ly tại nhà ít nhất bảy ngày trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19 gần đây.

Thành phố 26 triệu dân này đã báo cáo có 74 trường hợp COVID-19 lây lan tại địa phương từ ngày 03/07 đến 06/07 có liên quan đến một quán karaoke (karaoke được gọi là KTV ở Trung Quốc) ở quận Phổ Đà. Căn bệnh này sau đó đã lây lan sang bảy địa điểm KTV khác ở năm quận, theo thông tin các cơ quan chức năng phòng chống đại dịch thành phố cung cấp vào ngày 7/7.

Một nhóm WeChat (một nền tảng truyền thông xã hội giống Facebook phổ biến ở Trung Quốc) được cho là bao gồm hơn 300 người đi KTV, nhưng nhiều người trong số họ nói rằng họ không đến những địa điểm có khách hàng bị nhiễm COVID cũng như không có bất kỳ liên hệ nào với các trường hợp đã dương tính trong thời gian có liên quan.

Tuy nhiên, các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cấp huyện và địa phương [ở Trung Quốc] đã chỉ định các thành viên là người tiếp xúc phụ, chuyển mã sức khỏe của họ sang màu đỏ và đưa họ vào diện cách ly tại nhà trong bảy ngày chỉ vì họ “ở cùng một nhóm WeChat” như những trường hợp dương tính, các quan chức địa phương cho biết.

ntdvn_workers-in-ppe-in-shanghai-600x400
Những người mặc đồ bảo hộ cá nhân có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi ở Thượng Hải trong thời gian diễn ra cuộc bãi khóa. Với các quy định nghiêm ngặt, Đảng đã tiết lộ cho cộng đồng Trung Quốc và nước ngoài rằng tài sản, an ninh và thậm chí cả tính mạng không thể được bảo vệ dưới sự cai trị của nó. (STR / AFP qua Getty Images)

‘Coronavirus có thể lây lan qua Internet’

Một người dân bị cách ly tại nhà đã rất bực mình nên đã viết một bài báo có tiêu đề “Phát hiện mới của CDC: Coronavirus có thể lây lan qua Internet”, cùng với một đoạn âm thanh, trên tài khoản mạng xã hội Trung Quốc của anh ta, mô tả lý do khiến anh ta bị cách ly. Bài đăng của anh ấy nhanh chóng lan truyền ở Trung Quốc.

Theo đoạn ghi âm trực tuyến, cư dân mạng đã gọi điện cho CDC quận Qingpu và hỏi lý do tại sao mã sức khỏe của anh ấy chuyển sang màu đỏ và tại sao anh ấy bị phân loại là "liên hệ gần" vì anh ấy không đến địa điểm karaoke ở quận Phổ Đà.

“Chúng tôi đã xác minh rằng thực sự bạn không đến KTV đó. Nếu bạn đã đi, chúng tôi sẽ phân loại bạn là người liên hệ thân thiết; vì bạn không đi nên chúng tôi coi bạn như một người liên hệ gần ”, nhân viên trả lời trong đoạn ghi âm.

Theo các quy tắc cách ly của thành phố được cập nhật vào ngày 13/06, những người tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với COVID-19 sẽ được cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà trong bảy ngày, ngoài ra, họ phải thực hiện các xét nghiệm PCR hàng ngày trong 14 ngày cách ly. Mã sức khỏe của họ vẫn có màu đỏ trong suốt thời gian đó.

Những người liên hệ thứ cấp bị cách ly tại nhà trong bảy ngày và mã sức khỏe của họ vẫn có màu đỏ, sau đó họ phải chịu bảy ngày “tự quản lý sức khỏe” và sau đó bị hạn chế quyền tự do đi lại. Họ phải thực hiện các xét nghiệm PCR theo yêu cầu.

Trong đoạn ghi âm được đăng trực tuyến, cư dân mạng đã hỏi nhân viên của Qingpu CDC: "Tại sao tôi lại là người liên hệ gần vì tôi chưa từng ở đó?"

Nhân viên nói: "Bởi vì bạn ở cùng một nhóm WeChat [với những trường hợp dương tính]".

Một nhân viên của Qingpu CDC đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm với China Newsweek, một tạp chí nhà nước của Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 11/07.

Ông nói rằng CDC của thành phố đã “ra lệnh phân loại tất cả những người trong nhóm WeChat là những người liên hệ gần”. CDC địa phương có thể “chỉ làm theo lệnh”, nhân viên này nói với China Newsweek.

Ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times đã liên hệ với Qingpu CDC vào ngày 12 tháng 7 và nhân viên trả lời cuộc gọi xác nhận rằng tất cả các thành viên của nhóm WeChat được coi là những người liên hệ gần.

“Đây là lệnh từ trên chỉ thị xuống, chứ không phải thứ mà chúng tôi có thể nói tùy tiện”, nhân viên nói với The Epoch Times. “Chúng tôi phải tuân theo các chính sách được đặt ra ở trên”.

"Bên trên" dùng để chỉ các cơ quan chức năng cấp cao hơn trong tiếng Trung Quốc.

Nhà đóng cửa lúc 6 giờ sáng

Liu Ye (hóa danh) cũng là một thành viên của nhóm WeChat bị cách ly. Cô ấy cũng sống ở quận Qingpu.

Trong một cuộc phỏng vấn với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 12/07, cô ấy nói rằng cô ấy đã gia nhập nhóm từ nhiều năm trước theo lời mời của một người bạn. Cô ấy đã không đến KTV trong sáu tháng qua vì nó quá xa nhà cô ấy.

ntdvn_cu-dan-thuong-hai-gettyimages-1391221888-600x400
Một người đàn ông đeo mặt nạ bảo vệ được nhìn thấy qua cửa sổ tại nhà của anh ta trong một khu dân cư ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 13/04/2022. (Getty Images / Getty Images)

Phổ Đà là một quận nội thành của Thượng Hải, trong khi Qingpu ở ngoại ô thành phố và cách Phổ Đà khoảng 25 dặm.

“Vào khoảng 6 giờ sáng ngày 5 tháng 7, khi tôi vẫn còn đang ngủ ở nhà, ủy ban thôn địa phương đến lắp khóa thông minh từ tính trên cửa nhà tôi và thông báo rằng tôi phải ở nhà trong bảy ngày”, cô nói.

Khóa thông minh từ tính đã được sử dụng vào đầu năm 2020 ở Thượng Hải để giám sát những người bị cách ly ở nhà. Họ gửi tin nhắn đến trung tâm kiểm soát, bao gồm thời gian cửa mở, số điện thoại và tên của cư dân trong hộ gia đình, theo một báo cáo ngày 23/02/2020, trên Yangtse, một trang web tin tức trực tuyến của Thượng Hải.

Ủy ban địa phương đã không thông báo trước cho cô về ý định cài đặt ổ khóa. Sau khi nó được lắp đặt, họ nói với cô ấy rằng đó là quyết định của CDC thành phố Thượng Hải, theo cô Liu cho biết.

Cô ấy nói rằng mã sức khỏe của cô ấy có màu đỏ trong bảy ngày cô ấy bị cách ly tại nhà và đã chuyển sang màu xanh vào ngày hôm qua sau khi cô ấy thực hiện ba xét nghiệm PCR liên tiếp trong thời gian cách ly, tất cả đều âm tính.

“Thật vô lý khi bạn được xếp vào loại liên hệ gần khi bạn liên lạc với những người khác đang ngồi sau màn hình [điện thoại] di động”, cô Liu phẫn nộ. Tuy nhiên, cô ấy cũng nói rằng việc khiếu nại của cô ấy là vô ích.

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự của Trung Quốc Tang Jingyuan nói với The Epoch Times vào ngày 12/07 rằng việc nhốt cư dân chỉ vì tham gia một nhóm WeChat đã vô tình tiết lộ rằng tình hình đại dịch thực tế ở Thượng Hải có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì đã được tiết lộ cho công chúng.

Ông Tang nói: “Các biện pháp hà khắc như vậy cũng cho thấy ĐCSTQ có thể cố ý và độc đoán đến mức nào. Chính quyền cũng không hề quan tâm đến việc cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng như thế nào bởi các biện pháp này mà ĐCSTQ đặt ra cho người dân”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Trung Quốc: Corona Virus có thể lây lan qua đường Internet (!?)