Nhà thầu quốc phòng Trung Quốc tung video giới thiệu chó robot chiến đấu gắn súng máy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà thầu quốc phòng Trung Quốc đã tạo ra một đoạn video để "khoe" công nghệ quân sự mới đáng sợ của họ, tiết lộ cách áp dụng con chó robot gắn vũ khí trong chiến tranh.

Đoạn video được đăng lên từ tài khoản Weibo "Kestrel Defense Blood-Wing", một trang liên kết với một nhà thầu quốc phòng Trung Quốc, cho thấy một máy bay không người lái bay lơ lửng trên bầu trời và sau đó thả một con chó robot lên nóc của một tòa nhà.

Sau khi máy bay không người lái bay đi, chó robot tự động đứng lên bằng bốn chân rồi bắt đầu dùng vũ khí tự động gắn sau lưng để quét các mục tiêu xung quanh tòa nhà.

Theo báo cáo từ WarZone, vũ khí gắn trên chú chó robot có thể là súng máy hạng nhẹ QBB-97 của Trung Quốc, có khả năng bắn 650 viên đạn/phút với tầm bắn hiệu quả 400 mét.

Bài viết trên Kestrel Defense Blood-Wing cho biết việc sử dụng chó robot chiến đấu này có thể giúp quân đội dễ dàng “tung ra một cuộc tấn công bất ngờ” nhắm vào đối phương.

Theo mô tả trên Kestrel Defense Blood-Wing, máy bay không người lái hạng nặng Red Wing Forward mang theo những con chó robot chiến đấu, “có thể chèn trực tiếp vào liên kết yếu phía sau kẻ thù để phát động một cuộc tấn công bất ngờ; hoặc có thể được đặt trên nóc nhà của kẻ thù chiếm các cao độ chỉ huy để chế áp hỏa lực, kết hợp cùng với quân mặt đất [nếu có] để tiến hành một cuộc tấn công gọng kìm theo ba hướng vào kẻ thù trong tòa nhà”.

Tuy công nghệ Trung Quốc và các loại vũ khí tương tự khác cho đến nay vẫn do con người điều khiển, nhưng các nhà phân tích quân sự lo ngại rằng các hệ thống trong đó robot được thiết kế để hoạt động tự động đang được phát triển và có thể sớm được triển khai trên chiến trường.

Tuy nhiên, đó là một cách sử dụng công nghệ gây tranh cãi. Boston Dynamics, nhà sản xuất chó robot Spot Mini nổi tiếng, có nét giống với robot trong video, tuyên bố rằng, công ty cam kết không bao giờ vũ khí hóa bất kỳ robot nào.

Nhưng tuyên bố của Boston Dynamics không thể ngăn những nhà phát triển khác trang bị vũ khí cho các robot bốn chân. Một số nhà thầu quốc phòng Mỹ đã trình diễn nguyên mẫu robot bốn chân mang vũ khí cỡ lớn.

Và năm ngoái, một doanh nhân người Nga sống tại Mỹ cũng chia sẻ video một con chó robot Trung Quốc được gắn một khẩu tiểu liên của anh ta đang liên tục nổ súng. Video này sau đó đã đạt được hàng triệu lượt xem.

Không rõ liệu chúng ta có bao giờ thấy những chú chó robot được thả từ trên trời xuống bằng máy bay không người lái trong một cuộc chiến tranh thực tế hay không, nhưng đoạn video của nhà thầu Trung Quốc cho thấy công nghệ này chắc chắn đã tồn tại.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà thầu quốc phòng Trung Quốc tung video giới thiệu chó robot chiến đấu gắn súng máy