Nhặt được “cục than” ngoài sân, không ngờ là thiên thạch quý hiếm đắt gấp 120 lần vàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục đá đen như than, nặng 1,7 g được một gia đình nhặt trên lối ra vào ga ra ô tô không ngờ lại là thiên thạch quý hiếm như báu vật được đem bán đấu giá và còn là báu vật vô giá đối với giới khoa học.

Theo Daily Mail, cục than nặng 1,7g này là phần vụn của cụm thiên thạch "báu vật" Winchcombe rơi xuống nước Anh đầu năm 2021. Thiên thạch này có tên là Winchcombe đã được một gia đình nhặt được trên lối ra vào ga ra ô tô của họ.

Ban đầu họ tưởng đó là một cục than đá ai vứt ở đây, nhưng sau khi xem xét kỹ thì họ đã nhận thấy điều kỳ lạ.

Gia đình này sau đó đã bảo toàn giá trị của khối thiên thạch bằng cách thu thập mảnh vụn này thay vì để nó phơi sương gió ngoài sân, sau đó nhờ trợ giúp từ các nhà khoa học trong vùng.

Thiên thạch được đem về phòng thí nghiệm trong tình trạng hầu như không bị ô nhiễm bởi môi trường Trái Đất.

Thiên thạch là mảnh của tiểu hành tinh hoặc sao chổi rơi xuống Trái đất.
Thiên thạch là mảnh của tiểu hành tinh hoặc sao chổi rơi xuống Trái đất. (Ảnh: NASA)

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Bảo tàng lịch sử tự nhiên (Anh) cho biết thiên thạch Winchcombe rơi xuống nước Anh đầu năm nay là dạng thiên thạch cực hiếm thuộc nhóm CM của một nhóm thiên thạch lớn hơn gọi là chondrite carbon, những "hóa thạch" còn sót lại của buổi bình minh hệ Mặt Trời.

Theo Sci-tech Daily, vật chất bên trong thiên thạch này tương tự thứ mà các tàu vũ trụ của Mỹ hay Nhật Bản lấy về từ các tiểu hành tinh cổ đại, trong các nhiệm vụ không gian tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

Vì vậy thiên thạch này không chỉ là báu vật trong các cuộc bán đấu giá, mà còn là báu vật vô giá đối với giới khoa học.

Mảnh thiên thạch Winchcombe được đem bán chỉ nặng 1,7 g nhưng đã bán được với giá 9.256 bảng Anh, tương đương 12.600 USD trong cuộc đấu giá mới đây do nhà đấu giá Christie's ở London thực hiện. Một mảnh vàng có trọng lượng tương đương sẽ chỉ bán được với giá 1/120 viên thiên thạch này.

Một mảnh lớn hơn với trọng lượng 15 g được bán với giá 22.556 bảng Anh, trong khi khối chính nặng 100g hiện vẫn đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London.

Nguồn gốc các thiên thạch rơi xuống Trái đất ?

Những mảnh vỡ của tiểu hành tinh, mặt trăng hay sao Hỏa khi đi vào bầu khí quyển Trái đất trở thành sao băng hoặc cầu lửa, rơi xuống Trái đất được gọi là thiên thạch.

Theo Giáo sư Schmitz, Đại học Lund, Thụy Điển cho biết, tìm hiểu nguồn gốc thiên thạch không chỉ giúp nhân loại hiểu rõ hơn về cách Hệ Mặt trời hình thành mà còn cả những loại thiên thể nào có thể gây nguy hiểm cho Trái đất.

Rác vũ trụ

Không phải tất cả các vật thể bốc cháy trong khí quyển Trái Đất, hay đâm xuống mặt đất, đều là những thiên thạch. Trong suốt 40 năm qua, chúng ta đã đưa nhiều vệ tinh và tàu vũ trụ lên không gian để phục vụ cho việc nghiên cứu và khám phá. Những thứ đang trôi vật vờ trên đó chính là những bộ phận của các vệ tinh đã cũ, tên lửa và thậm chí cả một trạm vũ trụ hay chất thải của các nhà du hành vũ trụ. Đôi khi chúng rơi vào khí quyển Trái Đất và bốc cháy, làm nhiều người tưởng lầm là sao băng.

Trong không gian, những vật này va chạm với nhau và vỡ ra thành những mảnh bé hơn. Không nên cho rằng điều đó là an toàn, bởi trong không gian chúng bay với tốc độ còn nhanh hơn cả một viên đạn, nên dù chúng có kích thước bé nhỏ đến máy đi nữa, thì đó vẫn là những mối họa khôn lường.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nhặt được “cục than” ngoài sân, không ngờ là thiên thạch quý hiếm đắt gấp 120 lần vàng