Những ánh xanh sáng chói bầu trời trước động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân mạng đã chia sẻ hình ảnh về những tia sáng xanh xuất hiện trên bầu trời ngay trước khi trận động đất tiếp theo xảy ra tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 20/2.

Những bức ảnh và video đăng trên mạng xã hội cho thấy các vệt sáng và quầng sáng xanh xuất hiện trên bầu trời đêm. Ngay sau đó, những rung chấn dưới lòng đất đã xảy ra. Hiện tượng này được quan sát bởi cư dân của tỉnh Latakia của Syria và các khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan quản lý thiên tai (AFAD) của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai trận động đất đã xảy ra cách nhau ba phút tại tỉnh Hatay vào ngày 20/2, với độ lớn lần lượt là 6,4 và 5,8. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và khoảng 300 người khác bị thương do rung chấn.

Bà Hala Hassan, Giám đốc Viện nghiên cứu địa chấn cấp cao thuộc Đại học Damascus nói với đài phát thanh Sham FM rằng không thể giải thích về ánh sáng xanh này, nhưng lưu ý có sự thay đổi trong điện trường và từ trường của bầu khí quyển trước khi xảy ra động đất

Những vệt sáng và tia lửa tương tự cũng được ghi nhận vào năm 1927 trong các trận động đất mạnh ở Crimea. Chúng được cho là do sự bốc cháy của khí mê-tan thoát ra từ đáy biển thông qua các vết nứt do chuyển động địa chấn gây ra.

Đầu tháng 2 này, loạt vụ động đất kinh hoàng đã tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khiến hơn 47.000 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, phá hủy vô số tòa nhà trên khắp hai quốc gia.

Dương Minh tổng hợp

 



BÀI CHỌN LỌC

Những ánh xanh sáng chói bầu trời trước động đất Thổ Nhĩ Kỳ