Những cái chết đột ngột ở trẻ em không rõ nguyên nhân có thể liên quan đến động kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới về Cái chết Đột ngột ở Trẻ em Không rõ Nguyên nhân (sudden unexplained childhood death - SUDC) cho thấy, 2.900 trẻ em dưới 4 tuổi thiệt mạng vào năm 2021 tại Hoa Kỳ có thể là kết quả của các cơn động kinh.

SUDC khác với hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). SUDC không phải là một chẩn đoán mà là nguyên nhân tử vong được sử dụng cho người từ 12 tháng đến 18 tuổi đã chết vì những nguyên nhân không xác định.

Elisabeth Haas, người có bằng thạc sĩ về y tế công cộng, cho biết SIDS phổ biến hơn nhiều, với tỷ lệ tử vong là 38,7 trên 100.000 ca sinh; SUDC có tỷ lệ tử vong từ 1 đến 1,4 trên 100.000 ca sinh. Những yếu tố nguy cơ thường gặp của SIDS bao gồm hít phải khói thuốc lá, ngủ chung giường và cho trẻ nằm sấp, vốn không được coi là yếu tố nguy cơ của trẻ em thuộc nhóm SUDC.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), SUDC là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ năm đối với trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 4.

Thường rất khó để xác định nguyên nhân cái chết của một đứa trẻ không chịu nổi SUDC. Nhóm nghiên cứu từ Trường Y Grossman thuộc Đại học New York (NYU) đã xem xét nguyên nhân tử vong của trẻ em trong nhóm SUDC cho biết: Những cái chết “hiếm khi được chứng kiến ​​và khám nghiệm tử thi không tiết lộ, cơ chế tử vong và nguyên nhân cái chết vẫn chưa được biết rõ”.

Lịch sử co giật, thói quen ngủ có liên quan

Để tìm hiểu nguyên nhân của hội chứng SUDC, nhóm nghiên cứu đã phân tích 301 trường hợp tử vong liên quan đến giấc ngủ được ghi nhận trong Cơ sở dữ liệu và Nghiên cứu Cộng tác về Đột tử Không rõ Nguyên nhân ở Trẻ Em thuộc Đại học New York (NYU).

Nhóm nghiên cứu của NYU phát hiện ra rằng so với trẻ lớn, nhiều khả năng trẻ dưới 5 tuổi có tiền sử sốt co giật, nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc sốt 48 giờ trước khi chết hơn. Ngoài ra, trẻ em dưới 5 tuổi cũng có nhiều khả năng ngủ úp mặt khi chết.

Nhóm nghiên cứu NYU đã phân tích bảy video ghi lại các trường hợp tử vong đột ngột ở trẻ em, trong đó các bé từ 13 đến 27 tháng tuổi qua đời vào ban đêm (6/7) hoặc trong giấc ngủ ban ngày (1/7). Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh các đoạn ghi âm và hình ảnh cho thấy dấu hiệu rõ ràng của cơn co giật liên quan đến động kinh, mặc dù nhiều trẻ từng bị bệnh trong ba ngày trước khi qua đời. Dựa trên dữ liệu, nhóm nghiên cứu nhận thấy 29,4% trẻ em tử vong trước 5 tuổi có tiền sử co giật do sốt và 22% trẻ em tử vong do nhiễm trùng hoặc tai nạn cũng trải qua co giật tương tự.

Theo Mayo Clinic, sốt co giật xảy ra do sốt cao. Cơn co giật do sốt đơn giản kéo dài từ vài giây đến 15 phút và thường không lặp lại trong vòng 24 giờ. Các cơn co giật do sốt phức tạp kéo dài hơn 15 phút, xảy ra nhiều lần trong vòng 24 giờ và đôi khi chỉ giới hạn ở một bên cơ thể của trẻ. Các triệu chứng của sốt co giật bao gồm sốt cao hơn 38 độ, bất tỉnh và run hoặc giật tay và chân.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các cơn động kinh có thể gây ra những thay đổi trong vùng hải mã của trẻ, vùng này đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý và điều hướng không gian.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epilepsia vào tháng 10 năm 2023 lưu ý rằng, những bất thường nhỏ ở vùng đồi thị thường gặp ở những bệnh nhân tử vong do SUDC, bất kể tiền sử co giật do sốt. Một bài báo khác năm 2016 trên tạp chí Forensic Science, Medicine, and Pathology đã chỉ ra các báo cáo trong đó 50% trường hợp SUDC liên quan đến trẻ em bị dị tật vùng đồi thị.

Làm thế nào để giữ an toàn cho trẻ khi bị sốt co giật?

Co giật do sốt xảy ra ở 2% đến 5% trẻ em. Thật không may, không có biện pháp nào để ngăn chặn chúng. Những triệu chứng do sốt có thể được kiểm soát bằng cách hạ sốt cho trẻ bằng thuốc, nhưng điều này chỉ giúp trẻ thoải mái chứ không ngăn ngừa được cơn động kinh. Đôi khi, cơn động kinh xảy ra do chấn thương đầu hoặc các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như lượng đường trong máu thấp.

Thuốc chống co giật hàng ngày không được khuyến cáo cho trẻ bị co giật do sốt. Theo Bệnh viện Nhi Quốc Gia (Hoa Kỳ), sử dụng thuốc chống co giật hằng ngày không được khuyến cáo cho trẻ em từng trải qua các cơn co giật do sốt. Theo thống kê, chỉ khoảng 30% trẻ em sau cơn co giật do sốt đầu tiên sẽ có cơn thứ hai, và chỉ 20% sẽ có ba cơn hoặc nhiều hơn.

Để đảm bảo trẻ được an toàn khi bị co giật do sốt, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • Không bao giờ để con bạn một mình trong bồn tắm.
  • Giữ con bạn trong tầm tay khi ở hồ bơi.
  • Mang áo phao cho con bạn khi ở hồ hoặc sông.
  • Không cho phép con bạn trèo cao hơn 3m khi ở trên hệ thống cầu trượt hoặc trên cây.
  • Luôn cho con bạn đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Những cái chết đột ngột ở trẻ em không rõ nguyên nhân có thể liên quan đến động kinh