Những sai lầm phổ biến khi rửa bát gây hại cho sức khỏe cần bỏ ngay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rửa bát thường là công việc hàng ngày của các bà nội trợ sau mỗi bữa ăn. Rửa bát tưởng chừng chỉ là một công việc đơn giản mà ai cũng làm được, tuy nhiên, để rửa bát sạch, an toàn thì mọi người cũng cần lưu ý những điều dưới đây.

Sau đây là những thói quen sai lầm thường gặp khi rửa bát bạn cần loại bỏ ngay.

1. Ngâm bát đĩa quá lâu trong nước rửa bát

Nhiều bà nội trợ khi thấy xoong, nồi bị bám két do thức ăn cháy liền ngâm trong dung dịch nước rửa bát pha loãng. Sau một đêm, thức ăn đã bung ra khiến việc rửa sạch được dễ dàng hơn. Lợi thì có lợi nhưng việc này lại khiến hóa chất càng ngấm sâu vào trong bề mặt xoong nồi, trong lượt nấu tiếp theo lại thấm vào thức ăn rất không tốt.

Đặc biệt, đối với bát, đũa, nồi,... bằng tre hoặc gỗ, không bao giờ được ngâm với nước rửa bát pha loãng, vì một khi đã ngấm hóa chất thì không thể nào rửa sạch được. Hóa chất sẽ ngấm sâu vào tận thớ gỗ và nhả vào thức ăn khi dùng, chế biến.

Vì vậy, nếu vì bát đĩa quá bẩn hoặc bạn muốn để lại sau đó mới rửa thì hãy ngâm với nước sạch, không nên ngâm với nước rửa bát dù là nước rửa bát được pha loãng.

2. Dùng quá nhiều nước rửa bát cho một lần sử dụng

Không ít người nghĩ rằng dùng nhiều nước rửa bát sẽ càng sạch, càng nhiều bọt càng sạch. Tuy nhiên, việc lạm dụng nước rửa bát khiến cho việc rửa sạch hóa chất càng tốn nhiều thời gian, công sức và nước sạch hơn. Lượng hóa chất dính trên bát, đĩa không được loại bỏ hết sẽ ảnh hưởng từ từ tới cơ thể. Vì vậy bạn nên dùng lượng nước rửa bát nhỏ hơn so với lượng chén đĩa cần rửa.

Quán ăn, nhà hàng, khách sạn hay những hôm có tiệc tùng, sự kiện… bát đĩa thường rất nhiều. Khi rửa nên lấy nước rửa bát thành nhiều lần, pha loãng ra dùng hết lại lấy tiếp, sau đó rửa lại thật kỹ với nước sạch để hạn chế lượng hóa chất còn lại trên bát, đĩa. Nếu có thể, hãy tráng bát, đĩa qua nước nóng để làm sạch hơn.

Lại nói về nước rửa chén bát, xin kể cho mọi người câu chuyện của gia đình tôi. Trong gia đình, bố chồng tôi rất kỹ tính, ông không cho dùng nước rửa bát. Với bát dầu mỡ ông bảo đun nước nóng lên rửa tráng bát, vừa sạch vừa an toàn. Cứ nhìn thấy bất kỳ ai trong nhà rửa bát dùng dầu rửa là ông chửi mắng, thậm chí khi tức giận ông đập bát luôn nên trong nhà tôi mấy mẹ con toàn dùng dầu rửa khi bố tôi vắng nhà và không để ý đến. Biết là bố cẩn thận có ý tốt vì ngại hoá chất độc hại nhưng vì sự tiện lợi tôi vẫn dùng, dùng sao hạn chế tác hại là được.

3. Chỉ tráng bát qua loa

Việc tráng bát sau khi rửa bằng dung dịch rửa bát chuyên dụng là một khâu khá quan trọng mà nhiều người bỏ qua, chỉ tráng bát sao cho hết bọt là được, nghĩ vậy là sạch. Tuy nhiên, không phải cứ hết bọt là bát đĩa đã sạch dầu rửa bát, chúng ta nên tráng đi tráng lại nhiều lần cho sạch. Ngoài tráng sạch bằng nước lạnh, bạn nên tráng bằng nước nóng để có thể loại bỏ được hết lượng hóa chất bám trên bát đĩa.

Lưu ý: Khi tráng bát, bạn hãy dùng giẻ rửa bát để rửa lại dưới vòi nước như vậy hóa chất còn dính trên bề mặt bát, đĩa sẽ được rửa trôi đi. Nếu chỉ tráng qua dưới vòi nước thì hoá chất vẫn còn bám trên bề mặt.

4. Dùng xà phòng, bột giặt thay thế

Nhiều người khi trong nhà hết nước rửa bát không tiện đi mua liền dùng xà phòng, bột giặt để thay thế. Nước rửa bát chuyên dụng để rửa bát, cũng là chất tẩy rửa hóa chất nhưng có lẽ các chất độc hại sẽ nhẹ hơn, còn dùng hóa chất tẩy rửa khác để rửa bát, đĩa thì không nên vì mỗi chất tẩy rửa có công dụng khác nhau. Ví như xà phòng, bột giặt đưa sang rửa bát về lâu dài sẽ bị những bệnh tiềm ẩn như: viêm gan, dạ dày, túi mật và giảm khả năng đề kháng của cơ thể.

Đã dùng hoá chất thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vậy nên cách tốt nhất là nếu có thể bạn hãy dùng các sản phẩm từ thiên nhiên, sinh học hay các cách làm sạch dân gian như rửa bằng nước nóng, nước vo gạo,...

5. Không đeo găng tay khi rửa bát

Nhiều các bà/chị/em nội trợ thường cảm thấy bất tiện và lười sử dụng găng tay khi rửa bát. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến da tay của bạn bị nhăn nheo, thô ráp, thậm chí bị nứt nẻ.

Các hóa chất độc hại có trong nước rửa bát sẽ làm hỏng da tay của bạn. Nguy hại hơn nữa, các hóa chất có thể thẩm thấu dễ dàng qua da, xâm nhập vào cơ thể.

6. Đổ nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa

Rất nhiều chị em thường xuyên cho trực tiếp nước xà phòng lên bát đĩa vì nghĩ rằng dung dịch rửa chén càng đậm đặc thì hiệu quả sẽ càng cao hơn. Cách làm này tuyệt đối không nên, vì đổ nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa khiến cho lượng hóa chất dễ dàng bám lại trên bề mặt chén đĩa, thêm việc rửa qua không sạch sẽ làm bát đĩa dính hóa chất, ngấm vào cơ thể sẽ dẫn đến nhiều bệnh tiềm ẩn.

Hơn nữa, chúng ta không nên đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên dụng cụ đựng thức ăn bởi vừa lãng phí vừa khó rửa sạch lượng hóa chất trên bề mặt chén đĩa. Lượng hóa chất dính trên bát đĩa không được loại bỏ hết sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vì thế lời khuyên cho mọi người khi dùng nước rửa bát là hãy dùng một chiếc khay riêng, hòa một ít dung dịch vào nước, khuấy đều cho sủi bọt lên rồi mới sử dụng. Hoặc có thể cho nước rửa bát vào miếng rửa đã thấm nước, vò cho lên bọt rồi mới dùng để cọ rửa. Làm như vậy vừa tiết kiệm nước rửa bát, vừa tiết kiệm nước mà bát đĩa cũng sạch.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Những sai lầm phổ biến khi rửa bát gây hại cho sức khỏe cần bỏ ngay