Những trường hợp kiên quyết cự tuyệt tà dâm, tích âm đức được phúc báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kiên quyết cự tuyệt tà dâm, tích âm đức được phúc báo! Ai nói rằng công đức không thể nhìn thấy được? Phúc báo chính là bằng chứng rõ ràng!

Tác phẩm "Tăng quảng hiền văn" trong những năm Vạn Lịch thời nhà Minh có một câu danh ngôn rằng: "Vạn ác dâm vi thủ, bách thiện hiếu vi tiên" (Trong vạn cái ác, tà dâm đứng đầu; trong trăm cái thiện, hiếu thảo đứng đầu).

Có thể có người sẽ cho rằng "ăn uống, sắc dục" là bản năng của con người. Tuy nhiên, nếu không kiềm chế mà phóng túng những bản năng này thì sẽ mang lại rất nhiều hậu quả xấu, đặc biệt là tội tà dâm, làm trái với luân thường, đi ngược với lý trí. Vì vậy, trong văn hóa truyền thống Á Đông, tà dâm chính là nguồn gốc của mọi tội ác, là chuẩn mực văn hóa của con người. Sự dâm dục cũng giống như sóng biển. Phóng túng dâm dục sẽ hủy hoại những rào cản đạo đức của con người. Ngược lại, nếu có thể giữ vững bản thân, tiết chế bản năng, chính là đã vượt qua người thường, là biểu hiện của bậc cao nhân biết tự kiềm chế, nhờ vậy sẽ được Trời cao tán thưởng.

Dưới đây là một số câu chuyện kiên quyết cự tuyệt tà dâm được phúc báo của người xưa.

Lục Dung tích âm đức, làm quan đến chức Tham chính

Lục Dung là người vùng Thái Thương, có dung mạo khôi ngô tuấn tú. Vào năm Thiên Thuận thứ ba thời nhà Minh, Lục Dung đến Nam Kinh dự thi. Ban đêm, con gái của chủ quán trọ ở kinh thành đến phòng của Lục Dung tỏ lòng ái mộ. Để thoát thân, Lục Dung nói dối rằng bản thân mắc bệnh, hẹn cô gái đêm sau hãy đến. Sau khi cô gái rời đi, Lục Dung làm một bài thơ:

“Phong thanh nguyệt bạch dạ song hư,
Hữu nữ lai khuy tiếu độc thư,
Dục bả cầm tâm thông nhất ngữ,
Thập niên tiền dĩ bạc Tương Như”.

Tam dịch:

Song thưa gió mát trăng thanh,
Cô gái ngấp nghé trêu anh học trò,
Mượn đàn tỏ tấm lòng hương
Mười năm trước đã coi thường Tương Như

Sáng sớm hôm sau, Lục Dung lấy cớ rời đi.

Cha của Lục Dung nằm mơ thấy quan địa phương đánh trống thổi kèn mang đến một tấm biển. Trên tấm biển viết rằng "Nguyệt bạch phong thanh". Cha của Lục Dung cho rằng đây là điềm báo con trai sẽ thi đỗ, nên viết thư cho con trai kể lại giấc mơ của mình. Từ đó Lục Dung càng thêm cẩn trọng. Mùa thu năm ấy, ông đã đỗ tiến sĩ, sau này làm quan đến chức tham chính.

Tạ Thiên từ chối gian díu với người con gái trẻ, đỗ trạng nguyên, làm quan đến chức tể tướng

Tạ Thiên thời nhà Minh làm quan đến chức tể tướng, sạu khi qua đời được phong thụy hiệu là "Văn Chính".

Vào thời trẻ, Tạ Thiên từng dạy học cho một gia đình ở Tỳ Lăng. Nhân lúc cha mẹ ra ngoài, con gái của gia đình ấy lén đến phòng của Tạ Thiên muốn gian díu. Tạ Thiên nghiêm khắc từ chối, còn chân thành khuyên nàng rằng: "Cô chưa lập gia đình mà để mất trinh tiết, đó chính là vết nhơ cả đời, sẽ khiến cha mẹ và gia đình chồng mất hết mặt mũi".

Sau khi nghe xong, cô gái xấu hổ rời đi.

Sang ngày hôm sau, Tạ Thiên xin nghỉ dạy, trở về nhà. Đến năm Ất Mùi niên hiệu Thành Hóa, Tạ Thiên đỗ Trạng nguyên. Sau này, con trai Tạ Phi của ông làm quan đến chức Thị lang.

Tào Sinh từ chối thông gian với phụ nữ, giữ khí tiết chính trực đáng khen, đỗ tiến sĩ

Có một vị thư sinh họ Tào ở Tùng Giang trên đường lên kinh dự thi tìm đến quán trọ trú chân. Đêm đó, vợ của chủ quán muốn thông gian, Tào Sinh liền rời khỏi quán trọ, đi suốt cả đêm để đến quán trọ khác. Trên đường đi qua một ngôi miếu, Tào Sinh bỗng thấy một nhóm người cầm đèn hò hét mở đường, đi vào trong ngôi miếu, rồi phía trong truyền ra tiếng trống thăng đường.

Tào Sinh hiếu kỳ, trốn ở chỗ khuất gần đó. Ông nghe thấy trong miếu đang đọc danh sách những tiến sĩ tân khoa sẽ đỗ đạt. Khi đọc đến tên người thứ sáu, có một âm thanh xen vào: "Người này gần đây đã làm việc xấu, Thượng Đế đã tước bỏ công danh của người này, nên bổ sung ai vào đây?".

Có một giọng khác đáp lại: "Tào Sinh người vùng Tùng Giang không thông gian với vợ của chủ quán trọ, có khí tiết chính trực đáng khen, có thể bổ sung vào đây".

Tào Sinh nghe xong vừa mừng vừa sợ! Sau khi công bố kết quả thi, Tào Sinh quả nhiên đứng thứ sáu.

Dương Hi Trọng nghiêm khắc cự tuyệt sự trêu ghẹo của người phụ nữ đẹp, được Thần khen ngợi, thi đỗ công danh

Dương Hi Trọng là người vùng Tân Tân thời nhà Tống. Lúc còn chưa đỗ đạt công danh, Dương Hi Trọng đến dạy học cho một gia đình giàu có ở Thành Đô, Tứ Xuyên.

Chủ nhà có một người thiếp rất xinh đẹp. Người phụ nữ này thích Dương Hi Trọng nên đến phòng trêu ghẹo. Khi ấy, Dương Hi Trọng đã nghiêm khắc cự tuyệt. Tối hôm ấy, vợ của ông mơ thấy một vị Thần nói rằng: "Chồng của cô sống một mình ở nơi đất khách quê người, nhưng không làm việc tà dâm, nhờ vậy sẽ được ban thưởng đứng đầu kỳ thi để tỏ rõ thiện báo".

Sang năm sau, quả nhiên Dương Hi Trọng đứng đầu kỳ thi ở Tứ Xuyên.

Đường Cao cự tuyệt sự cám dỗ của nữ giới, thi đỗ Trạng nguyên

Đường Cao là trạng nguyên những năm Chính Đức thời nhà Minh.

Khi còn trẻ, Đường Cao đang đọc sách dưới ánh đèn thì có một cô gái muốn dụ dỗ ông, cố ý chọc thủng giấy dán cửa sổ. Đường Cao vá lại giấy trên cửa sổ rồi viết lên đó rằng: "Cửa số giấy rách dễ vá, âm đức tổn thất khó sửa".

Đường Cao đang đọc sách dưới ánh đèn. (Tranh Leo-BM/NTDVN)

Có vị hòa thường đi ngang qua nhà Đường Cao, nhìn thấy tấm biển Trạng nguyên treo ở cửa, hai bên treo hai chiếc đèn lồng. Thấy trên đèn lồng viết hai câu trên, hòa thường cảm thấy kỳ lạ liền đi hỏi nguyên nhân. Sau này, quả nhiên Đường Cao đã đỗ Trạng nguyên.

Lục Thụ Thanh không làm việc tà dâm bất chính, được người khác tiến cử với Thần Thành Hoàng

Lục Thụ Thanh là người vùng Vân Gian thời nhà Minh, lên kinh thành dự thi vào năm Tân Sửu.

Một đêm nọ, vị quan địa phương ở quê của Lục Thụ Thanh là Vương Công Hoa mơ thấy rất nhiều người tiến cử với Thần Thành Hoàng rằng Lục Thụ Thanh là người lương thiện.

Đến khi trời sáng, Vương Công Hoa cho gọi người cha vợ họ Lý của Lục Thụ Thanh đến, hỏi rằng hằng ngày Lục Thụ Thanh đã làm những việc thiện nào. Cha vợ họ Lý đáp rằng: "Những việc khác tôi không rõ, nhưng có một chuyện rất rõ ràng, chính là con rể của tôi không làm việc tà dâm bất chính".

Sau đó Lục Thụ Thanh đỗ đầu kỳ thi Hội. Sau này, con trai Ngạn Chương của ông đỗ tiến sĩ vào năm Kỷ Sửu.

Trương Úy Nham suốt đời không làm việc tà dâm, được đề tên vào danh sách khoa cử

Trương Úy Nham là người vùng Giang Âm thời nhà Minh.

Một đêm nọ, Trương Úy Nham mơ thấy một căn phòng lớn, ông nhìn thấy danh sách những người đỗ đạt khoa cử nhưng trong đó còn rất nhiều chỗ trống. Trương Úy Nham hỏi người bên cạnh đó là gì, người kia trả lời rằng: "Đây là danh sách những người đỗ khoa cử năm nay".

Trương Úy Nham lại hỏi: "Vì sao lại có nhiều chỗ trống như vậy?"

Người kia đáp: "Danh sách trúng tuyển mỗi ba năm sẽ kiểm tra một lần. Những người tài tích được âm đức, không làm điều sai trái mới được ghi tên vào danh sách. Những chỗ trống ở phía trước là những người vốn có thể đỗ đạt, nhưng sau đó đã làm các việc tổn đức nên đã bị Trời cao gạch tên".

Người kia chỉ vào một hàng ở phía sau, nói rằng: “Suốt đời của anh không phạm tội tà dâm, có lẽ có thể bổ sung vào hàng này, phải biết quý trọng".

Quả nhiên, trong kỳ thi của triều đình năm đó, Trương Úy Nham đỗ vị trí thứ 105.

Những câu chuyện trên đã cho chúng ta thấy rõ rằng: "thành tựu" và "việc thực hành đạo đức" có mối quan hệ rất mật thiết. Những người có thể giữ gìn bản thân, cự tuyệt tà dâm có thể đắc được phúc báo, hơn nữa còn có thể đỗ đạt công danh, được điền tên vào chỗ khuyết. Những điều này đều sẽ đến rất nhanh. Người xưa thường nói rằng phải "tích âm đức", quả nhiên không sai. Đồng thời nếu không giữ vững tiêu chuẩn đạo đức, thành tựu công danh sự nghiệp đều có thể trôi theo dòng nước. Người có đức mới có thể có phúc, tuyệt đối không phải là lời nói suông.

Nguồn tư liệu: "Thọ Khang bảo giám"

Hoài Nhẫn Nhẫn - Epoch Times

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những trường hợp kiên quyết cự tuyệt tà dâm, tích âm đức được phúc báo