Ở độ tuổi nào nên 'dưỡng xương'? Vài thực phẩm đơn giản giúp bổ sung canxi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tuổi tác lão hoá đến, xương cốt của chúng ta sẽ dần trở nên yếu hơn và dễ mắc các vấn đề về xương như gãy xương và loãng xương. Vì vậy, việc nuôi dưỡng xương đã trở thành một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Vậy, ở độ tuổi nào cha mẹ nên bắt đầu “dưỡng xương”? Dưới đây chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết và đưa ra một số gợi ý về thực phẩm bổ sung canxi.

Độ tuổi cần “dưỡng xương”

Không có độ tuổi cố định để xác định khi nào cần “dưỡng xương”, nhưng nhìn chung, xương của con người sẽ bắt đầu thoái hóa vào khoảng tuổi 40, nguyên nhân chủ yếu là do xương bị mất đi lượng canxi. Đặc biệt đối với phụ nữ, bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm nồng độ estrogen, họ dễ mắc các vấn đề như loãng xương, vì vậy họ nên bắt đầu nuôi dưỡng xương của mình ở tuổi trung niên

Thực phẩm bổ sung canxi

  1. Sản phẩm từ sữa
    Sữa, sữa chua, phô mai và các sản phẩm từ sữa khác có hàm lượng canxi cao và là thực phẩm bổ sung canxi phổ biến trong cuộc sống. Không chỉ dễ tiêu hóa, hấp thu mà còn chứa vitamin D, giúp hấp thu và sử dụng canxi.
  1. Đậu và các loại hạt
    Đậu nành, đậu đen, đậu phộng, quả óc chó,… rất giàu canxi và cũng giàu protein thực vật. Có thể dùng như bữa ăn nhẹ hoặc thêm vào bữa ăn để tăng lượng canxi.
  1. Cá, tôm và hải sản
    Cá, tôm và hải sản là nguồn cung cấp protein chất lượng cao và cũng rất giàu canxi. Ví dụ như cá hồi, tôm, cua,… đều là những lựa chọn tốt. Nhưng hãy cẩn thận khi mua hải sản tươi sống, tốt cho sức khỏe và tránh hải sản chiên hoặc chế biến quá kỹ.
  1. Rau
    Các loại rau xanh (như cần tây, rau bina, tỏi tây), các loại đậu (như đậu tằm, đậu lăng, edamame) và tảo bẹ có chứa một lượng canxi nhất định. Ăn nhiều loại rau cũng sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  1. Quả hạch
    Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, quả phỉ (thường nhầm với hạt dẻ) rất giàu canxi và vitamin E và là lựa chọn thực phẩm bổ sung canxi tốt. Thưởng thức như một món ăn nhẹ hoặc thêm vào các món nướng.

    Ngoài ra, việc kết hợp và đề phòng hợp lý các thực phẩm bổ sung canxi

  1. Lượng tiêu thụ đa dạng

Để đảm bảo cơ thể nhận được dưỡng chất phong phú từ các loại thực phẩm khác nhau, chúng ta nên tiêu thụ đa dạng các loại thực phẩm bổ sung canxi nêu trên. Sự kết hợp hợp lý giữa các sản phẩm từ sữa, đậu và các loại hạt, cá, tôm, hải sản, rau và các loại hạt có thể giúp cải thiện sự hấp thu và sử dụng canxi.

  1. Nắng chiều
    Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi. Ánh nắng buổi chiều là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất. Cha mẹ được khuyến khích cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng vừa phải để tăng tổng hợp vitamin D.
  1. Nấu đúng cách
    Trong quá trình nấu, tránh đun sôi quá nhiều để giảm thất thoát canxi. Hấp, hầm, luộc và các phương pháp khác có lợi hơn trong việc giữ lại các chất dinh dưỡng trong nguyên liệu.
  1. Thể thao
    Tập thể dục vừa phải giúp tăng cường sức mạnh và mật độ xương. Cha mẹ nên tham gia các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, tập thiền, v.v. để có thể kích thích xương và cải thiện khả năng chịu đựng của xương.
  1. Duy trì tư thế tốt
    Tư thế xấu có thể ảnh hưởng xấu đến xương. Duy trì tư thế đúng và tránh giữ nguyên tư thế trong thời gian dài mà không thay đổi, chẳng hạn như cúi đầu khi đọc tạp chí, điện thoại di động hoặc máy tính.
  1. Tránh những thói quen xấu
    Thói quen xấu có thể gây tổn thương xương. Tránh những thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu để ngăn ngừa tổn hại thêm cho sức khỏe của xương.

Không có độ tuổi cố định cho việc “dưỡng xương”, thông thường nên thực hiện các biện pháp dưỡng xương cốt từ khoảng 40 tuổi. Chúng ta nên chú ý hơn đến sức khỏe chế độ ăn uống của cha mẹ và giúp họ bổ sung đủ canxi. Tăng lượng thực phẩm bổ sung canxi một cách thích hợp có thể giúp ngăn ngừa gãy xương, loãng xương và các vấn đề khác và duy trì sức khỏe của xương. Đồng thời, thông qua việc thực hiện các biện pháp toàn diện như chế độ ăn uống cân bằng, phơi nắng đầy đủ, tập thể dục vừa phải, phát triển và duy trì các thói quen tốt, độ chắc khoẻ của xương và sức mạnh cơ bắp có thể được cải thiện hơn nữa, sức khỏe xương của cha mẹ có thể được duy trì tốt hơn.

Theo Tống Vân - Nguồn: Hội Khoa học phổ thông/Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ở độ tuổi nào nên 'dưỡng xương'? Vài thực phẩm đơn giản giúp bổ sung canxi