Ông Mike Pompeo phát hành video thứ 4 của loạt video Đối thoại với người dân Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Ngoại trưởng Mỹ hôm 7/11 đã phát hành tập 4 của loạt video "Đối thoại với người dân Trung Quốc" với chủ đề "Tự do và dân chủ là giá trị phổ quát và áp dụng cho người dân Trung Quốc".

Ông Pompeo đã viết trên Twitter rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sợ hãi đoạn video này đến mức họ cố gắng ngăn cản ông nói ra sự thật với người Trung Quốc.

Ông Mike Pompeo, hiện là Chủ tịch Ban cố vấn của “Trung tâm Trung Quốc” thuộc Viện Hudson – một tổ chức tư vấn của Washington, nhận định rằng tự do và dân chủ là những giá trị phổ quát, được áp dụng cho mọi người trên toàn thế giới.

Mặc dù “Tuyên ngôn Độc lập” được viết bởi người Mỹ, nhưng chân lý trong đó không bị giới hạn bởi thời gian và địa điểm. Nó hoàn toàn có thể phù hợp với Trung Quốc, phù hợp với Đài Loan. “Những chân lý này có thể bị đàn áp, nhưng chúng sẽ không bao giờ bị dập tắt", ông nói.

Ông nói rằng, những chân lý này là chân lý của Constantinople ngày nay và cũng là chân lý của cố đô Bắc Kinh. Chân lý này vẫn luôn đúng và sẽ mãi trường tồn.

Constantinople là thành phố giàu nhất và lớn nhất thế giới, là trung tâm quyền lực của Đế quốc La Mã (330–395), của Đế quốc Byzantine/Đông La Mã (395–1204 và 1261–1453), của Đế quốc La Tinh (1204–1261) và của Đế quốc Ottoman (1453–1922). Thành phố Constantinople ngày nay được đổi tên thành Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ. Constantinople được biết đến với tên gọi là "Nữ hoàng của các Thành phố" (Vasileuousa Polis).

Ông Pompeo trích dẫn trải nghiệm của nhà trí thức Trung Quốc Trương Bành Xuân (Zhang Pengchun) làm ví dụ.

"Ông Trương Bành Xuân nổi tiếng với việc đưa câu chuyện về Hoa Mộc Lan lên sân khấu. Ông ấy đến Mỹ theo diện học bổng và là một trong những sinh viên hàng đầu của Đại học Columbia. Sau Thế chiến thứ II, ông Trương Bành Xuân đã giúp soạn thảo Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới".

"Đóng góp của ông ấy cho thấy những lý tưởng như cuộc sống, tự do và an ninh đều được trân trọng ở Trung Quốc. Đó là lý do tại sao các sinh viên Trung Quốc dũng cảm tham gia Phong trào ngày 4/5/1919 và tái diễn sự kiện này tại Quảng trường Thiên An Môn 70 năm sau vào ngày 4/6/1989".

"Đó là lý do tại sao những người theo đạo Thiên Chúa, người Hồi giáo, Phật tử, tín đồ Pháp Luân Công và hàng trăm triệu người khác đang cầu nguyện bí mật trên khắp Trung Quốc, cho dù chính phủ Trung Quốc cố gắng ngăn chặn họ".

"Đó là lý do tại sao những người dân tuyệt vời của Đài Loan, một nền dân chủ có chủ quyền, nhắc nhở chúng ta rằng, chỉ cần được trao cơ hội, người dân nói tiếng Hoa tự do có thể đạt được những thành tựu huy hoàng".

“Tất cả mọi người đều có những quyền bất khả xâm phạm, bất kể họ là ai, bất kể họ sống ở đâu. Ngày nay, ĐCSTQ có thể đang đàn áp và tấn công, nhưng những giá trị phổ quát này vẫn luôn là chân lý".

Tất cả bốn tập của chương trình "Trò chuyện buổi tối với ông Mike Pompeo: Thông điệp gửi người dân Trung Quốc" bằng song ngữ tiếng Trung và tiếng Anh hiện đã được phát hành.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo đã đăng tải bài viết lên Twitter vào ngày 7/11, đính kèm tập thứ tư của đoạn video dài 2 phút 21 giây và viết: "ĐCSTQ đang cố gắng đóng video trò chuyện đêm qua của tôi. Họ rất sợ hãi sự thật. Hãy xem thông điệp mới nhất của tôi với người dân Trung Quốc. Có lẽ họ tốt hơn ĐCSTQ".

Kể từ ngày 14/9, ông Pompeo đã liên tiếp phát hành một loạt video về "Cuộc trò chuyện về đêm Hudson: Ông Pompeo nói với người dân Trung Quốc".

Chủ đề của video đầu tiên là "ĐCSTQ không đại diện cho nhân dân Trung Quốc". Chủ đề của video thứ hai là "ĐCSTQ nói dối về các vấn đề chủng tộc của Mỹ" và tập thứ ba với chủ đề "ĐCSTQ là lý do cuối cùng dẫn đến sự suy yếu của mối quan hệ Mỹ - Trung". Tập thứ ba được phát sóng trong lúc diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Cuộc đối thoại trực tiếp của ông Pompeo với người dân Trung Quốc rõ ràng đã khiến ĐCSTQ hoảng sợ. Vào ngày 27/9, đại sứ quán tại Mỹ đã gửi một bức thư đến Viện Hudson yêu cầu cơ quan này rút lại loạt video. Bức thư cho biết, ông Pompeo đã đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" chống lại ĐCSTQ và hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế rằng sự lãnh đạo của ĐCSTQ "là sự lựa chọn của lịch sử và nhân dân".

Vào ngày 4/10, ông Pompeo trả lời và kèm theo một bức ảnh chụp bức thư từ lãnh sự quán Trung Quốc: “ĐCSTQ hoàn toàn không thể ngăn cản tôi nói ra sự thật”.

Vào ngày 19/5 năm nay, Viện Hudson đã thành lập "Trung tâm Trung Quốc", chuyên nghiên cứu và xây dựng các chính sách của Mỹ để đối phó với ĐCSTQ.

Ông Dư Mậu Xuân (Yu Maochun), một cựu cố vấn chính sách cấp cao về Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ kiêm nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Hudson, là Giám đốc của "Trung tâm Trung Quốc". Ông Pompeo là Chủ tịch ban cố vấn của trung tâm.

Trang web của Viện Hudson viết rằng, Hudson được tạo ra để đối phó với các mối đe dọa hiện hữu đối với Mỹ và các đồng minh của họ, và mối đe dọa lớn nhất hiện nay đến từ ĐCSTQ.

Thanh Hải

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ông Mike Pompeo phát hành video thứ 4 của loạt video Đối thoại với người dân Trung Quốc