Ông Pompeo: Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình trên eo biển Đài Loan ngày càng trở nên căng thẳng sau các cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tin rằng, ĐCSTQ sẽ phải hứng chịu thất bại nếu xâm lược Đài Loan, bởi vì 'những người yêu tự do sẽ không dễ dàng bị ĐCSTQ khuất phục'.

Ông Pompeo đã nhận lời phỏng vấn độc quyền với chương trình "Zheng Knows" của Sanli TV vào ngày 29/9. Người dẫn chương trình Zheng Hongyi hỏi rằng, việc ĐCSTQ điều động một số lượng lớn tàu chiến và máy bay quân sự đến quấy rối ở eo biển Đài Loan, có đồng nghĩa với hành động thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan hay không? Ông Pompeo khẳng định là có và nói thêm rằng, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang cố gắng thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan.

"Chính phủ Đài Loan sẽ buộc phải đưa ra những lựa chọn phức tạp hơn để ngăn cản những nỗ lực tương tự, và Mỹ cũng sẽ cung cấp phương án dự phòng tối ưu nhất để ngăn chặn những nỗ lực nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan", ông Pompeo nói.

Ông nhấn mạnh rằng, sự đồng thuận mà Trung Quốc và Mỹ đạt được từ thế kỷ trước chính là việc Mỹ sẽ bảo vệ hòn đảo, đồng thời Washington không cho phép ĐCSTQ bước vào và có những hành vi “lấn sân” như với Hong Kong và Tây Tạng.

Đánh giá về dự đoán trước đó của ông Davidson, cựu Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ rằng ĐCSTQ có thể tấn công Đài Loan vào năm 2027, ông Pompeo tin rằng thời gian biểu dự đoán của ông Davidson là đúng. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu như có điều gì đó "tác động" đến suy nghĩ của ông Tập Cận Bình.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng, Mỹ và Đài Loan có thể cùng nhau gửi thông điệp răn đe tới Trung Quốc để ngăn chặn hành vi gây hấn tiềm tàng. Ông cho hay, Mỹ cần đảm bảo rằng, người dân Đài Loan có đủ nguồn lực để bảo vệ cho chính nền độc lập, dân chủ và tự do của mình.

Ngoài ra, ông nói rằng không chỉ Mỹ mà cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, là các đồng minh trong khu vực, cũng có thể cung cấp hỗ trợ cho Đài Loan về quân sự và an ninh mạng. Tất cả đều là những công cụ có thể ngăn chặn cuộc xâm lược của ĐCSTQ.

Ông Pompeo nói rằng bản thân Đài Loan cần phải trang bị khả năng tự vệ trước các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc, ngoài các mối đe dọa quân sự truyền thống, từ đó có thể đưa ra các biện pháp ứng phó cần thiết.

Ông Pompeo cũng đề cập rằng, Đài Loan có tổng thống, chính phủ, nền kinh tế, quân đội, v.v., tất cả đều là biểu tượng của một quốc gia độc lập và có chủ quyền.

Về việc Đài Loan tham gia vào các tổ chức quốc tế, ông Pompeo nhấn mạnh rằng Đài Loan nên có một vị trí trong tất cả các tổ chức quốc tế chứ không chỉ riêng ở Liên Hợp quốc.

Theo The Epoch Times, chuyến thăm của ông Pompeo tới Đài Loan đã khiến chính quyền Trung Quốc không khỏi "giật mình".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ tin rằng, ĐCSTQ nên ưu tiên trả lời các câu hỏi của cộng đồng quốc tế về quyền bá chủ độc tài và căng thẳng trong khu vực đến từ các hành vi cưỡng ép đối với Đài Loan. Đồng thời, ĐCSTQ cũng nên chú trọng đến các vấn đề kinh tế, nhu cầu xã hội và sinh kế của người dân nước này, thay vì chỉ trích một cách ác ý và hung hăng, cũng như can thiệp vào mối bang giao tốt đẹp giữa Đài Loan và Mỹ. Điều này hoàn toàn không mang lại ích lợi gì cho ĐCSTQ, cũng như cho mối quan hệ xuyên eo biển.

Ông Pompeo kêu gọi các nhà chức trách ĐCSTQ xây dựng một hệ thống dân chủ thực sự và cải cách chính trị càng sớm càng tốt, đồng thời tôn trọng nhân quyền, để có thể đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế cũng như của 1,4 tỷ người dân nước này.

Huyền Anh

Theo Visiontimes

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo: Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan