Phát hiện bất ngờ về hàng vạn quả trứng cá đuối khổng lồ dưới đáy Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi khám phá một ngọn núi lửa cổ đại dưới nước ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Canada, các nhà khoa học đã phát hiện ra hai điều bất ngờ: Núi lửa được cho là đã tắt vẫn hoạt động; và còn có hàng vạn quả trứng cá đuối khổng lồ ở đó!

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là trứng của loài cá đuối trắng Thái Bình Dương quý hiếm (Bathyraja spinosissima), một loài cá giống cá đuối sống ở biển sâu, có họ hàng rất gần với cá mập. Con cái trưởng thành có thể dài tới 2 m. Chúng thường sống ở độ sâu từ 800-2.900 mét dưới nước và trứng của chúng dài tới 0,5 m.

Do vẻ ngoài của những quả trứng khổng lồ, đôi khi các nhà nghiên cứu còn gọi chúng là "ví của nàng tiên cá", vì chúng trông giống như những chiếc ví cầm tay lạ mắt của phụ nữ.

Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra một con cá đuối trắng lẻn vào và chui ra khỏi những cụm san hô, và đẻ thêm trứng vào nơi đây. Đây là lần đầu tiên cảnh quay trực tiếp về loài đẻ trứng này được ghi lại.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc núi lửa liên tục toả hơi nóng ra môi trường xung quanh có thể khiến nó trở thành điều kiện hoàn hảo cho một vườn ươm trứng cá đuối trắng. Phải mất bốn năm để con non của loài này phát triển và nước ấm có khả năng đẩy nhanh quá trình ấp trứng, giúp nở thành công hơn.

Ngoài ra, vườn ươm trứng ở dưới biển sâu 1,5 km này còn được bao bọc bởi san hô, khiến nó trở thành một nơi cực kỳ an toàn cho những con non học cách bơi trước khi chúng có thể dấn sâu hơn nữa vào vùng nước sâu của biển cả.

Đây chỉ là lần thứ hai một vườn ươm trứng cá đuối trắng Thái Bình Dương được tìm thấy. Phát hiện trước đây nằm gần một số miệng phun thủy nhiệt làm nóng vùng nước gần quần đảo Galapágos ở phía tây ngoài khơi bờ biển Ecuador, thuộc Thái Bình Dương. Điều này cho thấy những con cá đuối trắng này có thể thường xuyên tìm hơi ấm của núi lửa cổ đại để ấp trứng. Thậm chí có những khu vực chỉ có khoảng một đến hai chục quả trứng chứ không phải hàng trăm nghìn quả.

Cherisse Du Preez, nhà điều tra chính của cuộc thám hiểm, cho biết: “Đó là một nơi thực sự đặc biệt của những nơi đặc biệt". Các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi những khu vực miệng phun thủy nhiệt dưới đáy đại dương để đánh giá tầm quan trọng của môi trường sống thông hơi đối với các bãi đẻ trứng và hệ sinh thái đại dương.

Theo Weather



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện bất ngờ về hàng vạn quả trứng cá đuối khổng lồ dưới đáy Thái Bình Dương