Phát hiện Đại dương ngầm khổng lồ nằm sâu dưới bề mặt Trái đất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một điều đáng kinh ngạc và cũng là niềm vui cho chúng ta: sâu dưới chân chúng ta, bên dưới lớp vỏ Trái đất, có một đại dương khổng lồ, chứa lượng nước bằng 3 lần các đại dương hiện tại cộng lại.

Ở độ sâu đáng kinh ngạc khoảng 640 km bên dưới bề mặt hành tinh của chúng ta, có một lớp đá ngậm lượng nước khổng lồ, loại đá đó được xác định là 'ringwoodite'. Phát hiện này đang định hình lại sự hiểu biết của chúng ta về vòng tuần hoàn nước của Trái đất và các quá trình địa vật lý phức tạp của nó.

Trước phát hiện đột phá này, các nhà khoa học đã biết rằng nước có thể được lưu trữ bên trong lớp phủ của Trái đất, nhưng không phải như chúng ta đã biết. Loại nước này không phù hợp với cách phân loại thông thường của chúng ta là rắn, lỏng hoặc khí. Thay vào đó, nó bị giữ lại trong cấu trúc phân tử của ringwoodite dưới dạng các ion hydroxit (liên kết các nguyên tử oxy và hydro – giống như trạng thái bên trong miếng bọt biển), theo Live Science.

Nhà địa vật lý Steve Jacobsen, một thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu nói với trang The brighterside: "Ringwoodite giống như một miếng bọt biển, hút nước. Có điều gì đó rất đặc biệt về cấu trúc tinh thể của ringwoodite cho phép nó hút hydro và giữ nước". Tuyên bố này cho thấy bản chất độc đáo, gần như từ tính của loại khoáng chất đặc biệt này.

Các mảnh khoáng vật ringwoodite có màu xanh lam được tổng hợp trong phòng thí nghiệm. (Ảnh: Steve Jacobsen/Northwestern University)

Ông nói thêm: "Khoáng chất này có thể chứa một lượng nước khổng lồ trong điều kiện của lớp phủ sâu". Những quan sát của ông củng cố thêm ý tưởng rằng có thể có một vòng tuần hoàn nước toàn cầu phức tạp và liên kết với nhau hơn nhiều so với những gì người ta tin trước đây.

"Tôi nghĩ cuối cùng chúng ta cũng đang chứng kiến bằng chứng về chu trình nước trên toàn Trái đất. Điều này rất có thể làm sáng tỏ lượng nước lỏng khổng lồ tồn tại trên bề mặt hành tinh duy trì sự sống của chúng ta", ông giải thích thêm.

Người ta có thể hỏi làm thế nào mà các nhà khoa học lại tình cờ phát hiện được kho báu chìm sâu dưới lớp phủ Trái đất này? Đó là sự tình cờ của những nghiên cứu về hoạt động địa chấn của Trái đất. Máy đo địa chấn đã thu được sóng xung kích bắt nguồn từ bên dưới bề mặt Trái đất. Thông qua phân tích tỉ mỉ dữ liệu này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những sóng này đang tương tác với lượng nước chứa trong ringwoodite.

Một bằng chứng khác là đến từ một viên kim cương nâu được hình thành ở độ sâu 644km dưới bề mặt Trái đất. Trong quá khứ, lực đẩy của núi lửa đã đẩy viên kim cương này lên bề mặt, nơi một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra nó ở Mato Grosso, Brazil. Trong viên kim cương đó, họ đã tìm thấy một khoáng chất khác, ringwoodite, đáng chú ý là khoáng chất này có xu hướng hút nước xung quanh. Phần ringwoodite bao gồm khoảng 1,5% nước, và đó là rất nhiều.

Lớp khoáng chất Ringwoodite hút nước trong Viên cương nâu bị núi lửa đẩy lên từ dưới độ sâu 644km là nguồn gốc cho các nghiên cứu cho thấy có thể có một đại dương bên dưới lòng đất. (Ảnh: Richard Siemens/Đại học Alberta)

Để đưa ra một số quan điểm về thể tích tuyệt đối của khối nước ngầm này: nếu đá ringwoodite chỉ chứa 1% nước, thì lớp vỏ Trái đất sẽ chứa một lượng nước gấp ba lần tổng lượng nước của tất cả các đại dương trên bề mặt của nó cộng lại.

Trong khi sự rộng lớn của các đại dương, sông và hồ trên hành tinh xanh của chúng ta luôn làm say mê nhân loại, thì chính đại dương âm thầm nằm sâu trong lớp phủ Trái đất, hiện đang buộc các nhà khoa học phải xem xét lại sự hiểu biết của chúng ta về Trái đất.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện Đại dương ngầm khổng lồ nằm sâu dưới bề mặt Trái đất?