Phát hiện kho báu 300.000 năm tuổi của loài người 'khổng lồ’ tại Anh 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện một kho báu, là các đồ tạo tác bằng đá quý, dường như chúng được làm ra để phục vụ cuộc sống của những người khổng lồ.

Các cuộc khai quật diễn ra ở Kent, do TS Letty Ingrey từ Viện Khảo cổ học thuộc University College London (UCL - Anh) dẫn đầu, đã phát hiện các đồ tạo tác thời tiền sử trong trầm tích Kỷ Băng hà sâu, được bảo tồn trên một sườn đồi phía trên Thung lũng Medway.

Các nhà nghiên cứu, từ UCL Archaeology South-East, đã phát hiện ra 800 đồ tạo tác bằng đá được cho là hơn 300.000 năm tuổi, bị chôn vùi trong lớp trầm tích của một hố sụt của một con sông cổ đại, được công bố trên Internet Archaeology.

Đáng chú ý nhất trong kho báu là 2 chiếc rìu cực lớn, được làm bằng đá lửa quý hiếm, lớn hơn rất nhiều so với rìu tay mà người cổ đại thường sử dụng.

"Chúng có đầu nhọn dài và được gia công tinh xảo, phần đế dày hơn rất nhiều so với rìu cùng thời" - theo Sci-News.

Chiếc rìu lớn nhất có độ dài lên tới 29,5 cm và là một trong những rìu tay dài nhất từng được khai quật ở Anh, góp thêm vào bộ sưu tập những chiếc rìu khổng lồ khác từng được khai quật ở vùng Thames và Medway.

Chiếc rìu đá lửa khổng lồ, cổ vật gây chú ý nhất trong kho báu 800 món đồ tạo tác 300.000 năm - Ảnh: ARCHAEOLOGY

"Những chiếc rìu thủ công này lớn đến mức khó có thể tưởng tượng làm thế nào mà chúng có thể được cầm và sử dụng dễ dàng", tiến sĩ Ingrey nói.

Có một chú ý là tổ tiên của loài người hiện đại Homo sapiens cũng mới xuất hiện cách đây 300.000 năm. Vì vậy, các đồ tạo tác này chắc chắn là của loài người khác, rất có thể ở khu vực này trên Trái đất đã tồn tại loài người khổng lồ.

Cho dù đó là loài người nào, kho báu khảo cổ quý giá này chính là bằng chứng rằng: Trước khi người Homo sapiens chúng ta xuất hiện, trên Trái đất đã tồn tại những chủng người khác với mức độ công nghệ khá là tiên tiến. Chỉ có như thế, họ mới có thể tồn tại trong kỷ băng hà khắc nghiệt giai đoạn đó, điều mà các nhà khoa học cần phải mở rộng tư duy hơn nữa để nghiên cứu thấu đáo lịch sử của Trái đất.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện kho báu 300.000 năm tuổi của loài người 'khổng lồ’ tại Anh