Phát hiện thú vị: Ngủ nướng một chút là điều tốt cho sức khoẻ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ánh mắt của những người chăm chỉ, hành vi này thuộc về phạm vi lười biếng. Tuy nhiên, phát hiện dưới đây có khả năng làm thay đổi nhận thức của bạn.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, ngủ nướng một chút thực ra là điều tốt, có lẽ là cách mà cơ thể đang bảo vệ bạn.

Tại sao nhiều người thích ngủ nướng?

Nếu bạn thường xuyên ngủ nướng vào mùa đông, thì đó không phải là do yếu tố cá nhân, mà là do ảnh hưởng của thời tiết.

Vào mùa đông, đêm dài hơn ngày, ban đêm cũng là thời điểm lượng melatonin tiết ra nhiều nhất. Melatonin và cortisol là nguồn gốc của giấc ngủ, hai chất này phối hợp với nhau, từ đó đóng vai trò ổn định nhịp sinh học của cơ thể. Do đó, đây là một lý do khiến con người có xu hướng ngủ nhiều hơn.

Tất nhiên, nhiều người vẫn nằm trên giường ngay cả khi đã tỉnh, nhưng thông thường đây là do yếu tố cá nhân, chẳng hạn như đã hình thành thói quen ngủ nướng, hoặc là do thời tiết lạnh, muốn nằm trong chăn ấm áp.

Những người cao tuổi có tiền sử bệnh tim mạch, thông qua ngủ nướng sẽ làm chậm nhịp độ thức dậy, cũng có thể phần nào tránh được rủi ro do chênh lệch nhiệt độ môi trường lớn, cũng như sự thay đổi về huyết áp đột ngột, hạn chế kích thích mạch máu co thắt, giảm tải áp lực lên tim.

Liên quan đến nghiên cứu mới nhất đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ, các nhà nghiên cứu từ Đại học Stockholm đã phát hiện ra rằng, so với việc thức dậy ngay lập tức trong trạng thái tỉnh táo, việc có thể ngủ nướng thêm khoảng 30 phút để cơ thể và não bộ tỉnh táo một cách trọn vẹn, không chỉ không gây ra tác động tiêu cực, mà còn giúp cải thiện cảm giác mệt mỏi của cơ thể, thậm chí khiến tâm trạng trở nên tích cực hơn.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn lạm dụng việc ngủ nướng hoặc cố tỏ ra lười biếng. Cần thực hiện điều này một cách khoa học, bạn có thể ngủ nướng hoặc nằm lâu một chút trên giường, nhưng không nên vì thế mà nhịn tiểu, tránh nhịn ăn sáng. Để có kết quả tốt nhất, bạn không nên phá vỡ thói quen sống lành mạnh.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện thú vị: Ngủ nướng một chút là điều tốt cho sức khoẻ!