Phát hiện thêm một tiểu hành tinh dài 180m ‘có khả năng gây nguy hiểm’ cho Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thuật toán mới được thiết kế cho Đài quan sát Vera C. Rubin đã phát hiện được một "tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm" cho Trái đất đầu tiên, nó dài tới 180m.

Thuật toán mới, được gọi là HelioLinc3D, một phần được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington (UW), vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, đã phát hiện một tiểu hành tinh "có khả năng gây nguy hiểm" cho Trái đất đầu tiên, có tên là 2022 SF289, nó dài 180m, theo Live Science.

Danh mục các vật thể không gian có thể gây nguy hiểm cho Trái đất (NEO) hiện nay bao gồm khoảng hơn 2.300 vật thể mà NASA đang trực tiếp theo dõi. Đó là các vật thể không gian có thể tiếp cận Trái Đất trong phạm vi 7,4 triệu km và ước tính dài hơn 140 m.

Các nhà khoa học đã có thể xác nhận rằng tiểu hành tinh này "không gây rủi ro cho Trái đất trong tương lai gần".

Thuật toán sẽ được sử dụng tại Đài quan sát Vera C. Rubin, một kính viễn vọng khảo sát đang được xây dựng ở Chile. Đài quan sát sẽ có nhiều mục tiêu, bao gồm thăm dò năng lượng tối, vật chất tối và lập bản đồ Dải Ngân hà, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2025. Các nhà thiên văn học hy vọng rằng đài quan sát sẽ "tăng đáng kể tỷ lệ khám phá" các vật thể gần Trái đất, theo CBSNews.

Đài quan sát sẽ chỉ cần nhìn vào các điểm trên bầu trời đêm hai lần mỗi đêm, thay vì bốn lần cần thiết cho kính thiên văn loại đang dùng, một tiến bộ có nghĩa là nó có thể "quét bầu trời nhanh chưa từng có".

Tuy nhiên, tốc độ quét này cũng đòi hỏi phải có thuật toán mới, vì vậy thuật toán HelioLinc3D xuất hiện. Thuật toán có thể tìm thấy các tiểu hành tinh trong tập dữ liệu của Rubin. Chính tại một trong những bộ dữ liệu đó, thuật toán đã phát hiện ra tiểu hành tinh "có khả năng gây nguy hiểm" 2022 SF289.

Tiểu hành tinh này đã được quan sát nhiều lần vào các đêm khác nhau bằng công nghệ cũ hơn, nhưng vì nó chưa bao giờ được nhìn thấy bốn lần trong một đêm nên không thể xác định chính xác nó. Bằng cách kết hợp nhiều quan sát, thuật toán đã khám phá ra nó.

Nhà khoa học Mario Jurić, giám đốc Viện DiRAC, giáo sư thiên văn học tại Rubin cho biết: “Đây chỉ là một phần nhỏ của những gì có thể mong đợi với Đài thiên văn Rubin”. Từ HelioLinc3D đến các mã được hỗ trợ bởi AI, thập kỷ khám phá không gian vũ trụ sắp tới sẽ là câu chuyện về sự tiến bộ trong thuật toán cũng như trong các kính thiên văn mới và lớn hơn.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện thêm một tiểu hành tinh dài 180m ‘có khả năng gây nguy hiểm’ cho Trái đất