Phép chia phân số: Lý thuyết, ví dụ và cách tính trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể một số người trong chúng ta sẽ cảm thấy lo lắng khi nghe về việc "chia phân số". Tuy nhiên, việc này không khó như bạn nghĩ, để thực hiện phép chia phân số, chúng ta chỉ việc lấy số bị chia nhân với nghịch đảo của số chia.

Có thể các bước trong quá trình chia phân số có thể khó nhớ, nhưng với một chút luyện tập, bạn sẽ thấy nó rất dễ dàng. Bởi vì toán học chủ yếu liên quan đến việc ghi nhớ các quy tắc và thuật ngữ, cho nên nếu bạn có thể làm điều đó, thì việc chia các phân số sẽ không quá khó.

Phép chia là nghịch đảo của phép nhân, vì vậy một điều bạn phải nhớ khi chia phân số là kết quả luôn lớn hơn một trong hai thành phần trong bài toán. Thực chất, bạn đang cố tính xem có bao nhiêu ước số (số thứ hai) có thể có thể có của số bị chia (số đầu tiên). Ngoài ra, nếu đã biết cách nhân phân số, thì bạn sẽ không cảm thấy khó khăn gì khi học cách chia phân số .

Làm thế nào để thực hiện phép chia hai phân số?

Bước 1: Giữ nguyên tử số và mẫu số

Bước đầu tiên để chia phân số cũng đơn giản. Giả sử bạn đang cố gắng tìm ra câu trả lời cho 2/3 ÷ 1/6 . Đừng làm gì cả! Giữ nguyên tử số và mẫu số của cả hai số.

Bước 2: Đổi dấu chia thành dấu nhân

Bước thứ hai trong phép chia phân số là nhân hai phân số. Vì vậy, bạn chỉ cần đổi dấu chia (÷) thành dấu nhân (x): 2/3 ÷ 1/6 trở thành 2/3 x 1/6 .

Bước 3: Nghịch đảo phân số thứ hai

Bước thứ ba trong phép chia phân số là tìm số nghịch đảo của số chia. Chia hai phân số cũng giống như nhân phân số thứ nhất với nghịch đảo của phân số thứ hai.

Điều đó chỉ có nghĩa là bạn đảo ngược tử số (số bên trên) và mẫu số (số bên dưới) của số chia.

Chẳng hạn, nếu bạn đang chia 2/3 cho 1/6, bạn sẽ bắt đầu bằng cách lật ngược số chia: 2/3 x 6/1 = 12/3 .

Bạn có thể nhận thấy rằng phân số thu được có tử số lớn hơn mẫu số, do đó nó là một phân số không hợp lệ.

Các phân số không hợp lệ là những phân số trong đó số mà nó đại diện lớn hơn 1.

Bước 4: Rút gọn phân số

Tất cả những gì bạn cần làm tiếp theo là rút gọn phân số 12/3. Bạn làm điều này bằng cách tìm ước số chung lớn nhất của cả tử số và mẫu số, trong trường hợp này là 3, nghĩa là phân số rút gọn thành 4/1 hoặc chỉ là 4. Đây chính là câu trả lời cuối cùng.

Làm thế nào để thực hiện phép chia cho hỗn số?

Chia phân số với hỗn số hơi khác một chút. Trước tiên, bạn phải chuyển đổi các hỗn số (phân số có số nguyên) thành phân số không hợp lệ và sau đó chia chúng giống như cách bạn chia hai phân số. Ví dụ: 3/4 ÷ 1 1/2 .

Bước 1: Chuyển đổi hỗn số thành phân số không hợp lệ

Vì vậy, bước đầu tiên là chuyển đổi 1 1/2 thành một phân số không hợp lệ. 1 1/2 = 3/2. Bây giờ, bài toán trở thành như sau: 3/4 ÷ 3/2 .

Bước 2: Đối dấu chia thành dấu nhân

Bạn chỉ cần đổi dấu chia (÷) thành dấu nhân (x): 3/4 ÷ 3/2 trở thành 3/4 x 3/2 .

Bước 3: Nghịch đảo phân số thứ hai

Giữ nguyên phân số đầu tiên của bạn, nhưng nghịch đảo phân số thứ hai, do đó 3/4 x 3/2 trở thành 3/4 x 2/3 = 6/12 .

Bước 4: Rút gọn phân số

Từ kết quả trên, bạn chỉ cần đơn giản hóa: 6/12 = 1/2 .

Do đó, đáp án của bài toán 3/4 ÷ 1 1/2 = 1/2 .

Làm thế nào để bạn thực hiện phép chia hai phân số với các mẫu số khác nhau?

Với tất cả các khái niệm cơ bản và hai ví dụ bên trên, chúng ta có thể thấy việc chia hai phân số với các mẫu số khác nhau thật dễ dàng theo các bước sau

Bước 1: Tìm nghịch đảo của phân số thứ hai

Bước 2: Nhân hai tử số

Bước 3: Nhân hai mẫu số

Bước 4: Rút gọn phân số

Sử dụng công cụ trực tuyến để làm phép chia phân số

Ngoài cách làm thủ công như trình bày ở trên, bạn cũng có thể truy cập vào các công cụ có sẵn trên mạng để tiến hành thực hiện các phép tính với phân số.

Chẳng hạn bạn có thể click vào trang web này

https://www.rapidtables.org/vi/calc/math/fractions-calculator.html

Sau đó, bạn nhập hai phân số cần chia vào các ô trống. Tiếp theo, bạn nhấp chuột vào nút mũi tên đi xuống để chọn phép tính chia. Cuối cùng, bạn nhấp chuột vào nút “Tính toán”, kết quả tương ứng sẽ hiện ra trong ô “Kết quả” và các bước tính hiện ra trong ô “Phép tính”.

phép chia phân số, cách chia phân số, chia hai phân số, phép chia hai phân số, lý htuyết phép chia phân số, lý thuyết phép chia hai phân số
Các bước chia hai phân số sử dụng công cụ web. (Ảnh chụp màn hình: NTD Việt Nam)

Văn Thiện

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Phép chia phân số: Lý thuyết, ví dụ và cách tính trực tuyến