Puerto Rico tuyên bố dịch cúm: 42 người chết, hơn 1.000 người nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Puerto Rico, một lãnh thổ chưa hợp nhất với Hoa Kỳ, vừa phát cảnh báo toàn dân về sự bùng phát của dịch cúm, trong đó, phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh đều là trẻ em.

Theo thông cáo báo chí ngày 9 tháng 11 của Bộ Y tế Puerto Rico, đây là tuyên bố đầu tiên liên quan đến dịch cúm kể từ năm 2016. Kể từ khi bùng phát dịch cúm vào tháng Bảy, đã có 29.947 trường hợp nhiễm trùng với 1.048 ca nhập viện, tỷ lệ tử vong do cúm đã tăng lên 42 người tính đến ngày 4 tháng 11.

Bộ trưởng Y tế Puerto Rico, Tiến sĩ Carlos Mellado Lopez cho biết: “Việc tuyên bố dịch bệnh nhằm cảnh báo và thông báo cho người dân về những hành động chúng ta phải thực hiện. Đây không phải là lúc để lo lắng mà là để chuẩn bị và ngăn chặn sự gia tăng lây lan của loại virus này”.

Ông nói thêm: “Các nhà cung cấp dịch vụ y tế đang tìm kiếm biện pháp để giảm sự lây lan và ngăn chặn virus. May mắn thay, chúng tôi có đủ xét nghiệm sàng lọc, vaccine và phương pháp điều trị cần thiết để đối phó với các trường hợp mắc bệnh cúm”.

Trẻ em trong độ tuổi từ 0-19 là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong mùa cúm này, với 13.666 trường hợp. Số người nhiễm trong độ tuổi từ 20-59 có 9.656 ca và 2.578 ca ở người lớn tuổi.

Tiến sĩ Iris Cardona, giám đốc y tế, kêu gọi người Puerto Rico nên “tiêm vaccine”, nói rằng tiêm chủng là “lá chắn chống lại một số bệnh và bất kỳ ai trên 6 tháng tuổi đều đủ điều kiện”.

Bộ y tế nước này đang tìm cách tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt trước khi lễ Giáng sinh bắt đầu. Vaccine cúm được cung cấp miễn phí.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC khuyến nghị mọi người dân từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng cúm. Khuyến cáo này đã được đưa ra hàng năm kể từ mùa cúm 2010-2011.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của cơ quan này, hiệu quả của việc tiêm phòng cúm vẫn còn nhiều nghi vấn. Vào năm 2022-2023, hiệu quả của vaccine cúm ước tính chỉ đạt 54%. Năm 2021-2022 là 36% và năm 2019-2020 là 39%. Một năm trước đó, tỷ lệ này chỉ là 29%.

Cũng có những lo ngại về thương tích do vaccine. Từ năm 2006 đến năm 2019, phần lớn những người được bồi thường theo chương trình Bồi thường Thương tích do Vaccine Quốc gia (Hoa Kỳ) đã phải đối mặt với các thương tích sau khi tiêm phòng cúm.

CDC nhấn mạnh rằng tiêm phòng cúm “có thể bảo vệ và khiến virus cúm tránh xa bạn” và đã được “chứng minh trong một số nghiên cứu rằng nó có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh ở những người đã tiêm phòng nhưng vẫn bị bệnh”. Tổ chức này tuyên bố rằng mũi tiêm “có thể làm giảm nguy cơ nhập viện do cúm”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình “American Sunrise”, bác sĩ tim mạch, tiến sĩ Peter A. McCullough nói rằng: “Trong vài năm qua, [tiêm phòng cúm] có hiệu quả không đáng kể về mặt thống kê đối với các trường hợp nghiêm trọng. Vì vậy, tiêm phòng cúm thực sự không mang lại sự bảo vệ đáng kể nào”.

Ông không khuyến nghị tiêm phòng cúm cho những người khỏe mạnh vào mùa thu, đồng thời khẳng định rằng vaccine không “hấp dẫn” và tình trạng bệnh này “dễ điều trị”.

Khi nào thì bệnh cúm được xác định là “dịch bệnh”?

Trong mùa 2022-23 ở Puerto Rico, có 31.710 ca cúm, 1.224 ca nhập viện và 15 trường hợp tử vong.

Tiến sĩ Melissa Marzan, giám đốc dịch tễ học, cho biết: “Mùa cúm hiện tại (2023-24) đã bắt đầu sớm trên ngưỡng cảnh báo và gần đây, số ca mắc đã tăng gấp 5,7 lần so với mùa trước”.

Năm 2016, khi đợt dịch cúm cuối cùng được công bố, đã có 53.708 trường hợp được báo cáo.

Để bệnh cúm được tuyên bố là dịch bệnh, nó phải đáp ứng một số điều kiện. Đầu tiên, số ca nhiễm phải trên ngưỡng cảnh báo trong bốn tuần liên tiếp và phải đạt gần 50% tổng số ca được ghi nhận trong mùa.

Thứ hai, các ca nhiễm phải được xác định ở tất cả các khu vực y tế của Puerto Rico, với tỷ lệ mắc ít nhất 100 ca trên 100.000 người. Ngoài ra, hệ thống giám sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) phải đạt mức cao, tức là mức đỏ.

Theo bà Marzan, tất cả những yêu cầu này “đã được đáp ứng”.

Bộ y tế nước này khuyến khích người dân nên rửa tay và khử trùng các bề mặt được chạm vào thường xuyên; đồng thời họ nên ở nhà nếu bị bệnh.

“Nếu bạn có triệu chứng sốt, ớn lạnh, ho, đau họng, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ hoặc toàn thân, nhức đầu, mệt mỏi, nôn mửa hoặc tiêu chảy, đó có thể là dấu hiệu của bệnh cúm. Hãy làm xét nghiệm và nếu kết quả dương tính, hãy nhờ bác sĩ đánh giá”, bà Cardona nói.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Puerto Rico tuyên bố dịch cúm: 42 người chết, hơn 1.000 người nhập viện