Quan sát Trái đất từ không gian để thay đổi cách hành xử của chúng ta trên hành tinh này!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay đổi cách nhìn Trái đất - ngôi nhà của chúng ta - bằng cách quan sát nó từ không gian vũ trụ, có thể sẽ làm thay đổi cách chúng ta tiếp cận đối với cuộc sống của mình trên hành tinh này.

Sáu mươi mốt năm trước, Yuri Gagarin đã trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ và là người đầu tiên có trải nghiệm nhìn Trái đất từ không gian vũ trụ. Đó là sự trải nghiệm khi mọi người nhìn thế giới từ trên cao, và họ nhận ra rằng trên Trái đất là nơi “không có biên giới, không xung đột chủng tộc, tôn giáo và kinh tế”.

Theo trang Upworthy, cách nhìn Trái đất như thế này làm cho những cuộc chiến giữa con người với nhau trở thành vô cùng nhỏ nhặt và hành tinh này hiển thị đúng như thực chất của nó, một sinh vật có những bộ phận được liên kết chặt chẽ với nhau.

Trong một cuộc phỏng vấn với Big Think, phi hành gia, tác giả và nhà nhân đạo Ron Garan giải thích rằng nếu nhiều người trong chúng ta có cách nhìn này, chúng ta có thể khắc phục được phần lớn những gì gây tổn hại cho nhân loại và hành tinh.

Garan đã trải qua 178 ngày trong không gian và di chuyển hơn 71 triệu dặm trong 2.842 quỹ đạo. Từ trên cao, ông nhận ra hành tinh này mỏng manh hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

“Khi tôi nhìn ra ngoài cửa sổ Trạm vũ trụ quốc tế, tôi thấy những tia chớp giống như những cơn bão sét của các tay săn ảnh, tôi thấy những tấm màn cực quang nhảy múa dường như rất gần đến mức chúng ta có thể đưa tay ra và chạm vào chúng. Và tôi đã thấy bầu khí quyển mỏng đến mức khó tin của hành tinh chúng ta. Vào khoảnh khắc đó, tôi chợt nhận ra rằng lớp mỏng như tờ giấy đó giữ cho mọi sinh vật sống trên hành tinh của chúng ta tồn tại”, Garan nói.

“Tôi nhìn thấy một sinh quyển óng ánh tràn đầy sự sống”, ông nói tiếp. “Tôi không nhìn thấy nền kinh tế. Nhưng vì các hệ thống do con người tạo ra coi mọi thứ, bao gồm cả các hệ thống hỗ trợ sự sống trên hành tinh, đều là các công ty con thuộc sở hữu của nền kinh tế, nên rõ ràng từ quan điểm và cách nhìn từ không gian thì chúng ta đang sống bằng sự lừa dối”.

Nam diễn viên William Shatner cũng có trải nghiệm tương tự như Garan khi anh du hành vào vũ trụ.

Shatner viết: “Đó là một trong những cảm giác đau buồn mạnh mẽ nhất mà tôi từng gặp phải”. "Sự tương phản giữa cái lạnh khắc nghiệt của không gian và sự nuôi dưỡng ấm áp của Trái đất khiến tôi vô cùng buồn bã. Mỗi ngày, chúng ta đều phải chứng kiến những hành động hủy diệt Trái đất của chính con người: sự tuyệt chủng của các loài động vật, hệ thực vật và động vật … những thứ đã mất 5 tỷ năm để phát triển và đột nhiên chúng ta sẽ không bao giờ gặp lại chúng nữa vì những hành động vô tính của loài người.”

Garan nói: “Chúng ta sẽ không có hòa bình trên Trái đất cho đến khi chúng ta nhận ra sự thật cơ bản rằng mọi cấu trúc trên Trái đất này đều có liên quan với nhau trong một thực tại hoàn hảo”.

Cho dù tình hình trên bề mặt Trái đất có tồi tệ đến đâu, phi hành gia Garan vẫn hy vọng rằng chúng ta có thể cùng nhau tiến hóa trong ý thức, thức tỉnh và đón nhận một thực tế lớn hơn.

Ông nói: “Và khi chúng ta có thể phát triển vượt ra ngoài tư duy hạn hẹp hiện tại và nắm bắt thực tế đa chiều thực sự của vũ trụ, nơi mà chúng ta đang sinh sống cùng nhau và có mối liên hệ tương hỗ với nhau; đó chính là lúc chúng ta sẽ không còn trôi nổi trong bóng tối nữa… và đó là tương lai mà tất cả chúng ta đều muốn trở thành một phần trong đó. Đó là lời kêu gọi thực sự của chúng tôi.”



BÀI CHỌN LỌC

Quan sát Trái đất từ không gian để thay đổi cách hành xử của chúng ta trên hành tinh này!