Robot Asimo chính thức 'nghỉ hưu' sau hơn 20 năm cống hiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Robot Asimo hình người của hãng xe Nhật Bản Honda sẽ chính thức nghỉ hưu từ ngày 31/3 sau 20 năm cống hiến không ngừng. Người hâm mộ, bao gồm cả phụ huynh và trẻ em, đã đến showroom của Honda để thăm và nói lời tạm biệt với chú robot.

Honda từng mô tả Asimo là "robot hình người tiên tiến nhất thế giới"

Asimo đã trở thành biểu tượng của công nghệ chế tạo người máy tiên phong của Nhật Bản sau khi ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 2000. Asimo có khả năng thực hiện thành thạo các hoạt động chạy, nhảy lò cò, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu bằng 5 ngón tay.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây Honda đã ngừng phát triển Asimo sau lần nâng cấp cuối cùng vào năm 2011 nhằm trang bị cho robot khả năng tự động tránh va chạm với người khác.

Asimo xuất hiện tại sự kiện kỷ niệm 25 năm Honda niêm yết trên thị trường chứng khoán New York vào năm 2002 và rung chuông thị trường chứng khoán để mở phiên giao dịch.

Asimo tại triển lãm năm 2005 tại Nhật.
Asimo tại triển lãm năm 2005 tại Nhật. (Ảnh: Wikipedia)

Năm 2014, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Nhật Bản, người máy Asimo đã chào ông bằng tiếng Anh và thực hiện các động tác như đá bóng và khiêu vũ tại Bảo tàng Khoa học Mới và Sáng tạo Quốc gia ở Nhật Bản, Tokyo.

Công ty cho biết robot mới sẽ được trang bị bàn tay nhiều ngón và chức năng điều khiển từ xa do AI hỗ trợ. Vào tháng 9 năm 2021, Honda công bố kế hoạch phát triển robot avatar, cho phép người dùng điều khiển robot từ xa.

Robot Asimo hình người của hãng xe Nhật Bản Honda sẽ chính thức nghỉ hưu từ ngày 31/3 sau 20 năm cống hiến không ngừng.

Khi Asimo chuẩn bị giải nghệ, người hâm mộ, bao gồm cả phụ huynh và trẻ em, đã đến showroom của Honda để thăm và nói lời tạm biệt với chú robot cỡ trẻ em (cao 1,2m) và nặng 54 kg).

Trong thông báo ngày 27/3, Honda cho biết sẽ tiếp tục bán các sản phẩm của Asimo sau khi chú robot này nghỉ hưu.

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Robot Asimo chính thức 'nghỉ hưu' sau hơn 20 năm cống hiến