Shambhala - Vương quốc bí ẩn trong lòng đất Tây Tạng, hay cõi tiên tại nhân gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong suốt hàng thế kỷ, các vị Lạt Ma Tây Tạng đã tìm kiếm vị trí một vùng đất bí ẩn - nơi không bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn của con người, nơi những người thăng hoa về tâm linh cư ngụ - song họ đã ra đi mà chưa một lần trở lại. Có thể họ đã tìm thấy miền đất bí ẩn và ở luôn lại đó, cũng có thể họ đã bỏ mạng trong hành trình tìm kiếm vương quốc huyền thoại này - vương quốc Shambhala!

Shambhala được coi là một vùng đất linh thiêng, nơi chỉ những người có trái tim hướng thiện, và phẩm hạnh cao quý mới có thể thấy được. Theo giáo lý Phật giáo Tây Tạng, Shambhala nghĩa là “cõi tịnh độ và an nhiên của phật tử”.

Vùng đất Shambala được đề cập cụ thể trong pháp môn Kalachakra của Mật tông như một thiên đường duy nhất tồn tại trong hành tinh của chúng ta.

“Shambala là một vương quốc, nơi các thần tiên sinh sống, những sinh mệnh vượt ra khỏi sự hủy diệt và tàn phá của thời gian và lịch sử, những sinh mệnh sẽ sẵn sàng cứu thế giới nhân loại trong giờ phút cần thiết”, trích đoạn trong sách của pháp môn Kalachakra của Mật tông.

Các tín đồ Phật giáo truyền thống tin rằng vương quốc này tồn tại ở một nơi nào đó trong vùng Himalaya, Tây Tạng, và được canh giữ bởi những vị thần linh với sức mạnh siêu nhiên. Điều này càng làm cho Shambhala trở nên hấp dẫn và bí ẩn hơn.

Vậy, vị trí thực sự của vương quốc thần tiên Shambhala rốt cuộc ở đâu?

Đi tìm vùng đất tâm linh Shambhala

Nhiều bằng chứng cho thấy vũ trụ tồn tại rất nhiều thế giới với tầng thứ riêng, tọa lạc tại những vị trí đặc định, mà nếu con người muốn tìm đến thì phải đạt được một số yêu cầu nhất định. Thánh địa hay vương quốc Shambhala là một trong vô số những địa danh thần bí như thế.

Trong thế kỷ 20, các nhà thám hiểm đã bắt đầu hành trình tìm kiếm Shambhala. Nhiều người cho rằng, Shambhala tại Tây Tạng đã bị chôn vùi đâu đó dưới những lớp tuyết dày nằm trên đỉnh dãy núi Himalaya hùng vĩ.

Kể từ đó, chưa ai phát hiện được vị trí chính xác của vương quốc Shambhala, ngoại trừ thông tin rằng thị trấn Zhongdian - đã được đổi tên thành Shangri-la với ý nghĩa “vùng đất tâm linh” vào năm 2011 - nằm trong khu vực biên giới giữa Trung Quốc - Tây Tạng.

Khi nhà triết học Nga Nicholas Roerich thực hiện cuộc hành trình qua những ngọn núi Trung Á vào năm 1926, ông và những người dẫn đường bị sốc khi chứng kiến một cảnh tượng đáng kinh ngạc. Đó là một quả cầu vàng đang lơ lửng trên bầu trời, di chuyển từ dãy núi Altai (nằm trên khu vực biên giới Nga, Trung Quốc, Mông Cổ và Kazakhstan) đến phương bắc với tốc độ đáng kinh ngạc. Quả cầu sau đó chuyển một mạch về phía tây, rồi nhanh chóng biến mất.

Hành trình của ông Roerich không chỉ là một cuộc thám hiểm đơn thuần, bởi ông mang theo một mảnh vỡ của tảng đá Cintamani huyền thoại (là một đồ vật của Đức Phật - được cho là có thể thực hiện điều ước và là đại diện cho các giá trị cũng như giáo lý của Đức Phật).

Nhà triết học Roerich cố gắng trả nó về đúng vị trí ở trung tâm của vương quốc Shambhala, và quả cầu vàng có thể là dấu hiệu của sự chào đón.

Các tín đồ Phật giáo không phải là những người duy nhất cảm thấy hứng thú với sự tồn tại của Shambhala.
Các tín đồ Phật giáo không phải là những người duy nhất cảm thấy hứng thú với sự tồn tại của Shambhala. (Ảnh: Pxhere)

Các tín đồ Phật giáo không phải là những người duy nhất cảm thấy hứng thú với sự tồn tại của Shambala. Thậm chí Đức quốc xã đã từng bị mê hoặc với ý tưởng về một xã hội hoàn hảo về mặt Tâm linh, đến nỗi họ đã phái một vài phái đoàn đi tìm kiếm địa danh huyền thoại này.

Thuyết trái đất rỗng - Hay vương quốc dưới lòng đất

Cũng có một số ý kiến rằng, Shambhala thực chất nằm dưới lòng đất. Ý tưởng này được củng cố bởi niềm tin vào thuyết “Trái đất rỗng” (Hollow Earth Theory) (do nhà thiên văn học Edmund Harley khởi xướng lần đầu tiên vào năm 1692). Thuyết này cho rằng hành tinh chúng ta phần lớn là rỗng ruột, chứa bên trong một không gian trống rỗng rộng lớn, có thể chứa thảm thực vật và các dạng thức của sự sống.

Một tấm bản đồ ở Neuschwabenland, Nam Cực của Đức Quốc xã gần đây đã được công bố, nó được tìm thấy trong một tàu ngầm U-boat của Đức Quốc xã. Nội dung tấm bản đồ nói lên rằng Trái Đất là một quả cầu rỗng. Phần dưới của bản đồ mô tả thành phố Shambhala.

Thành phố này trùng khớp với lời kể của các nhà sư Tây Tạng. Trong nhiều năm, họ cũng tin rằng Shambhala là một thành phố nằm dưới bề mặt hành tinh chúng ta. Tấm bản đồ đã cho thấy vị trí thực sự của thành phố huyền thoại này.

Trong cuốn sách “Quái thú, Nhân loại và Thần thánh”, nhà văn Ferdinand Ossendowski (1876-1945) đã ghi lại trải nghiệm của chính ông ở Nga, trong một chuyến hành trình đến Mông Cổ.

Trong chương 46 của cuốn sách nói về ‘Vương quốc dưới lòng đất’, ông kể về một sự kiện bất ngờ, đó là khi những người dẫn đường Mông Cổ đột ngột dừng lại, nhảy xuống khỏi lạc đà của họ và bắt đầu cầu nguyện, lặp đi lặp lại các từ ngữ kỳ lạ: “Om! Mani padme Hum!”.

Khi kết thúc, một trong số họ giải thích:

“Bạn thấy không? Những con lạc đà rung tai trong sợ hãi? Những đàn ngựa trên cánh đồng đứng im chú tâm và mấy đàn cừu và gia súc cúi đầu xuống mặt đất? Bạn có thấy những con chim ngừng bay…

Tất cả sinh mệnh sống đang sợ hãi cầu nguyện và chờ đợi định mệnh của mình. Vì thế ngay lúc này. Và bất cứ khi nào cũng sẽ là thời điểm vị Vương của thế giới - ngự trị nơi cung điện dưới lòng đất quyết định vận mệnh cho tất cả mọi người trên Trái Đất“.

Lục địa chìm dưới đáy biển?

Trong cuốn sách của mình, nhà văn Ossendowski tuyên bố đã khám phá ra “bí mật của những bí mật”, đó là huyền thoại về vương quốc dưới lòng đất. Ông nhìn thấy một hang động, hay một “cánh cửa khói” - nơi mà người dân địa phương cho biết rằng một bộ lạc cổ đã đi vào một “vương quốc dưới lòng đất”.

Đại Bảo tháp tại Trung tâm Núi Shambhala, Colorado, Hoa Kỳ, một bảo tháp theo phong cách Tây Tạng hay còn gọi là chorten.
Đại Bảo tháp tại Trung tâm Núi Shambhala, Colorado, Hoa Kỳ, một bảo tháp theo phong cách Tây Tạng hay còn gọi là chorten. (Ảnh: Commons Wikimedia)

Cuối cùng, sau nhiều nghi vấn được đặt ra, Ossendowski công bố một số sự việc được cho là sự thật về vương quốc bí ẩn này, liên quan tới Shambhala.

“Đó cũng không phải là cái gì đó quá kỳ lạ. Hai đại dương lớn nhất của phương Đông và phương Tây, thuở xưa từng là hai lục địa; giờ nó đã chìm xuống đáy biển, những người dân của họ đã đi vào vương quốc dưới lòng đất. Có rất nhiều người và rất nhiều dân tộc khác nhau...”.

Cho tới gần đây, nơi kỳ lạ dưới lòng đất này được biết đến là thành phố dưới lòng đất Agharta - được cho là một tên gọi khác của chốn thần bí Shambhala. Ossendowski miêu tả đây là một địa danh của những kì quan công nghệ tiên tiến (bao gồm cả đĩa bay), nơi ở của các cao tăng, nhà khoa học và các “siêu nhân” sở hữu sức mạnh đáng kinh ngạc.

Theo đó, thế giới Agharta dưới lòng đất rất rộng lớn, và Shambhala được coi là thủ đô của Agharta, mặc dù nó có kiến trúc thuần phương Tây. Những cánh cổng dẫn vào thế giới dưới lòng đất được cho là tồn tại ở các địa cực, hay trong những hang động và đường hầm tổ ong trên khắp thế giới.

Một số người tin rằng có thể xem Shambhala hay Agharta là một dạng của nền văn minh, thừa hưởng từ những tàn tích của Lemuria và Atlantis - hai châu lục đã từng bị phá hủy. Nhà văn Ossendowski cũng nói rằng người dân của nền văn minh này nắm giữ sức mạnh to lớn, nếu bị khiêu khích, họ có thể cho “nổ tung toàn bộ bề mặt hành tinh của loài người và biến nó thành sa mạc”.

Cõi an nhiên và tịnh độ

Huyền thoại về Shambhala có thể được tìm thấy trong những giáo lý của Mật Tông Kalachakra, nghĩa là “những chu kỳ thời gian”, đây là một pháp tu của Mật Tông Tây Tạng. Đó là “miền đất tịnh độ”, với thành phố tròn tựa một bông sen, tồn tại trong một không gian giữa vật chất và tinh thần. Thủ phủ của Shambhala là Kalapa, nằm ở trung tâm của vương quốc, nơi mà Vương của thế giới tọa lạc trên ngai vàng của mình.

Theo lời tiên tri còn lại thì: “Khi thế giới chúng ta chìm trong chiến tranh và đau khổ, và khi tất cả bị tàn phá thì Chúa tể của thế giới sẽ hiện lên từ Shambala, cùng với một đội quân hùng mạnh, ông sẽ xua đuổi bóng tối ra khỏi Trái Đất. Một thời đại hòa bình và thịnh vượng sẽ bắt đầu từ đó”.

Điều đó có nghĩa là vương quốc này mang sứ mệnh vô cùng trọng đại, đó là, “sẵn sàng cứu vớt thế giới vào thời khắc cần thiết”.

Một số Lạt ma cho biết Shambhala có đỉnh ẩn khuất trong màn sương. Đây được coi là một địa điểm huyền bí vừa hữu hình vừa vô hình. Cũng là nơi giao thoa giữa Trái Đất và thế giới cao tầng hơn.

Liệu có khả năng Shambhala là một cánh cửa liên thông giữa các thời-không khác nhau? Điều này giải thích tại sao những người từng tìm kiếm địa điểm này đều một đi không trở lại. Có lẽ họ đã đi xuyên qua các cánh cổng vô hình liên kết thế giới chúng ta với các chiều không gian khác.

Một trong những người đứng đầu Phật giáo Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tin rằng chỉ những người có tâm thuần tịnh mới có thể đến thăm Shambala.

“Chỉ những người có mối quan hệ cơ duyên thực sự đặc biệt mới có thể đến đó, thông qua mối liên hệ với sự Tu tập tâm linh mà họ đạt đến mức độ giác ngộ nào đó. Đây hoàn toàn không phải là nơi mà mỗi người chúng ta có thể tìm thấy. Chúng ta chỉ có thể nói rằng đó là một cõi tịnh độ, một cõi tịnh độ trong cõi người. Và trừ khi một người có đủ đức hạnh, thì mới đến đó được. Người bình thường thì sẽ không thể thực sự đến đó được”, ông nói trong một bài phát biểu năm 1985 và được đăng trên trang Ancient Code.

Shambhala cũng được nhắc đến trong thần thoại Hindu như là nơi sinh ra đại diện thứ 10 của Chúa Vishnu - được đặt tên là Kalki, một hóa thân được tiên tri sẽ xuất hiện trên Trái đất vào thời điểm “cái ác lên đến đỉnh điểm”.

Đại diện của Chúa Vishnu sẽ tiêu diệt tất cả những kẻ xấu xa và giúp những người tốt sống sót, đồng thời mở ra một thời kỳ hoàng kim mới kéo dài 10.000 năm.

Thay lời kết

Đôi khi chúng ta cứ mải tìm kiếm những điều tốt đẹp từ bên ngoài, hay kỳ vọng người khác đem đến niềm vui, hạnh phúc cho bản thân mình. Nhưng có câu nói rằng “Nếu bạn không tìm được người tốt, hãy trở thành chính họ".

Vậy nếu như không tìm thấy miền đất Tịnh thổ ở bên ngoài như Shambhala, chúng ta hãy biến tâm tính của chính mình thành miền đất tịnh thổ, nơi an lạc, mang lại sự yêu thương, tin tưởng, dễ chịu cho những người xung quanh - thông qua việc tu dưỡng bản thân từ những việc nhỏ nhất…

Theo Ngẫm/radio



BÀI CHỌN LỌC

Shambhala - Vương quốc bí ẩn trong lòng đất Tây Tạng, hay cõi tiên tại nhân gian