'Siêu phẩm ăn vặt' này có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm cả bỏng ngô, mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Dựa trên các thông cáo báo chí từ New York Post, Daily Mail và Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ, nghiên cứu của Đại học Rush ở Chicago cho thấy những người ăn một túi bỏng ngô mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục theo dõi và quan sát 3.326 người cao tuổi, độ tuổi trung bình của họ là 75 và không ai trong số họ mắc bất kỳ chứng mất trí nhớ nào. Nghiên cứu trong vòng 6 năm, thì cứ khoảng 3 năm một lần họ sẽ được mời điền vào bảng câu hỏi mô tả về chế độ ăn uống hàng ngày của họ, các đối tượng cũng được kiểm tra sức khỏe trí lực định kỳ. Trong đó có tới 60% đối tượng là người Mỹ gốc Phi.

Nghiên cứu đã chia các đối tượng thành 5 nhóm dựa trên lượng ngũ cốc nguyên hạt họ ăn vào trung bình mỗi ngày. Ngũ cốc nguyên hạt trong nghiên cứu bao gồm bánh mì, ngũ cốc, bắp rang bơ và bỏng ngô.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các đối tượng người Mỹ gốc Phi tiêu thụ nhiều hơn, khoảng 67% ngũ cốc nguyên hạt trong khẩu phần ăn hàng ngày, còn đối tượng người Mỹ da trắng chỉ khoảng 38%.

Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, có hút thuốc lá hay không và các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng người Mỹ gốc Phi ăn nhiều hơn ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn so với những đối tượng người Mỹ gốc Phi ăn ít ngũ cốc nguyên hạt nhất. Suy giảm nhận thức là dấu hiệu sớm của bệnh sa sút trí tuệ.

Điều đáng chú ý là các nhà nghiên cứu chỉ thấy kết quả như vậy ở đối tượng người Mỹ gốc Phi, người ta suy đoán rằng số lượng mẫu của đối tượng da trắng quá ít hoặc bản thân họ không tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt nên không thấy xu hướng tương tự.

Các nhà nghiên cứu vẫn không biết tại sao tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Họ suy đoán rằng nó có thể liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu hoặc tăng cường sức khỏe đường ruột. Điều này có thể làm giảm viêm và tổn thương mạch máu, có thể làm giảm chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, những người tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể có lối sống lành mạnh hơn, chẳng hạn như ngủ đủ giấc và tập thể dục, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chỉ là một nghiên cứu quan sát chủ yếu dựa vào câu trả lời câu hỏi của các đối tượng, nó chỉ có thể mô tả mối liên hệ giữa lượng ngũ cốc nguyên hạt và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Theo Chu Thiên - Nguồn: Trung Thời/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Siêu phẩm ăn vặt' này có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ