Sinh con tự nhiên hay sinh mổ thì tốt hơn, sau mổ thai bao lâu thì mới nên có thai lại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi sinh em bé, nhiều sản phụ sẽ không khỏi lo lắng khi quyết định chọn sinh tự nhiên hay sinh mổ.

Một số thai phụ cho rằng sinh thường theo đường âm đạo sẽ tốt hơn cho sức khỏe của em bé, trong khi những người khác lại cho rằng sinh mổ sẽ an toàn hơn. Vậy, sinh thường hay sinh mổ thì tốt hơn?

Lợi ích của việc sinh con tự nhiên

1. Giúp sản phụ phục hồi nhanh chóng sau sinh

Trong quá trình mang thai, em bé thường xuyên hít vào nước ối và phân su trong tử cung của mẹ. Khi trẻ được sinh ra theo đường âm đạo, quá trình chèn ép sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn, từ đó khiến phổi của trẻ trở nên sạch sẽ hơn.

Hơn nữa, trong quá trình sinh nở tự nhiên, trong cơ thể người mẹ có một loại kháng thể miễn dịch đặc biệt, có thể truyền sang con, sức đề kháng của bé cũng sẽ được nâng cao.

Do đó, sinh con tự nhiên không những ít gây hại cho mẹ và thai nhi mà còn thuận lợi hơn cho quá trình phục hồi sức khỏe của sản phụ sau khi sinh nở.

2. Thúc đẩy tiết sữa

Tuyến yên của mẹ tiết ra oxytocin không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển dạ mà còn thúc đẩy quá trình tiết sữa sau sinh của mẹ, có lợi cho việc tăng cường tình cảm giữa mẹ và con.

3. Sinh mổ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Trẻ sinh mổ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp sau sinh cao hơn do thiếu quá trình bị đè ép, chất bẩn không thể đào thải ra ngoài gây nên tình trạng ức chế chất surfactant trong phổi.

4. Trẻ sinh mổ có khả năng miễn dịch thấp

Cách sinh mổ khiến bé bỏ lỡ cơ hội lấy được hệ vi khuẩn có lợi thông qua quá trình sinh nở tự nhiên, khả năng miễn dịch sau sinh của trẻ vì thế cũng tương đối thấp.

Lợi ích của việc sinh mổ

  1. Vì một lý do nào đó, khi sản phụ hoàn toàn không thể sinh con một cách tự nhiên thì việc sinh mổ có thể cứu được cả tính mạng của mẹ và bé.
  2. Quá trình sinh mổ thường khá thuận lợi khi người mẹ được gây mê và phẫu thuật.
  3. Nếu sinh mổ, ca mổ được thực hiện trước khi các cơn co thắt bắt đầu, điều này có thể giúp người mẹ đỡ đau đớn.
  4. Nếu có các bệnh khác trong ổ bụng thì cũng có thể điều trị chung với nhau, chẳng hạn như u buồng trứng hoặc u xơ tử cung, có thể cắt bỏ cùng một lúc.
  5. Phương pháp sinh mổ cũng rất thuận tiện để làm phẫu thuật thắt ống dẫn trứng.
  6. Cũng có thể cắt bỏ tử cung đồng thời đối với những trường hợp không thích hợp để giữ lại tử cung như nhiễm trùng nặng, vỡ tử cung, đa u xơ tử cung, v.v.
  7. Do sự an toàn của sinh mổ được nâng cao, nhiều tai biến thai nghén được giảm thiểu. Vì vậy, không ít bác sĩ lâm sàng đã lựa chọn phương pháp sinh mổ để giảm thiểu ảnh hưởng của tai biến, biến chứng cho mẹ và bé.

Sinh thường tốt hơn sinh mổ

Tổng kết lại, chúng ta có thể biết rằng cách tốt nhất cho mẹ là sinh thường tự nhiên, không chỉ có lợi cho phổi nở ra mà còn để bé có sức đề kháng mạnh mẽ hơn.

Việc sinh mổ có thể ảnh hưởng gián tiếp đến sự tăng trưởng và phát triển thể chất của em bé, cũng như tỷ lệ trẻ bú mẹ thấp và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Vì vậy nên chọn sinh mổ hay sinh tự nhiên còn tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi người.

Sau sinh mổ bao lâu thì có thể mang thai trở lại?

Nói chung, bạn có thể mang thai lại sau hơn hai năm kể từ thời điểm sinh mổ. Những vết sẹo mới có thể dễ dàng vỡ ra vào cuối thai kỳ hoặc khi sinh nở, dẫn đến chảy máu ồ ạt trong ổ bụng và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên mang thai tiếp sau sinh mổ hai năm, vết thương vùng bụng và tử cung có thể lành hẳn sau khoảng thời gian này.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Sinh con tự nhiên hay sinh mổ thì tốt hơn, sau mổ thai bao lâu thì mới nên có thai lại?