Sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ: Đất Mặt trăng bị vón cục bởi một chất kết dính nào đó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ vừa gửi thêm một thông tin về đất tại khu vực cực Nam của Mặt trăng: Có thứ gì đó làm đất Mặt trăng bị kết dính và vón cục.

Theo tờ Business Today, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), mới đây cho biết, sứ mệnh Chandrayaan-3 đã đưa thêm một thông tin mới: Các bánh xe của tàu thám hiểm Pragyan không để lại dấu vết rõ ràng trên bề mặt Mặt trăng.

Trước khi thực hiện sứ mệnh Chandrayaan-3, ISRO đã thực hiện thử nghiệm cho tàu thám hiểm Pragyan lăn bánh trên đất giống Mặt trăng, do ISRO tạo ra trong phòng thí nghiệm, kết quả cho thấy các dấu vết rất rõ ràng, hằn sâu xuống bề mặt.

Sau khi xem xét bộ ảnh chụp vết bánh xe của tàu Pragyan trên Mặt trăng, Chủ tịch ISRO S. Somanath nói rằng: "Đất Mặt trăng không có bụi mà bị vón cục. Điều này có nghĩa là có thứ gì đó đang kết dính đất. Chúng ta cần nghiên cứu xem thứ gì đang kết dính đất Mặt trăng".

Điều này cho chúng ta biết rằng đất của cực Nam Mặt trăng khác với những gì mà ISRO đã tạo ra dựa theo kiến thức của họ có được từ NASA, cơ quan mà đã mang một số đất từ Mặt trăng về từ các sứ mệnh trước. Hiện tượng này cũng mang đến cho ISRO chú ý nghiên cứu thêm về các tính chất độc đáo của đất Mặt trăng ở vùng cực Nam.

Đã vài ngày trôi qua kể từ khi Mặt trời chiếu sáng trở lại trên Mặt trăng (hôm 21/9) mà ISRO vẫn chưa liên lạc được với bộ đôi tàu vũ trụ Vikram và Pragyan mặc dù họ vẫn liên lạc thường xuyên, nhiều hãng thông tin gọi là ‘chưa thức dậy'.

M. Desai - Giám đốc Trung tâm ứng dụng không gian (SAC) thuộc ISRO tiết lộ rằng cơ hội hồi sinh là 50/50. Thành công phụ thuộc vào sự tồn tại của các thiết bị điện tử của tàu vũ trụ trong nhiệt độ đóng băng của đêm Mặt trăng.

Song song với quá trình cố gắng kết nối liên lạc lại với Vikram và Pragyan, các kỹ sư mặt đất của ISRO vẫn miệt mài phân tích các dữ liệu mà hai tàu này đã gửi về Trái đất.



BÀI CHỌN LỌC

Sứ mệnh Chandrayaan-3 của Ấn Độ: Đất Mặt trăng bị vón cục bởi một chất kết dính nào đó