Sữa tươi và sữa bột: Loại nào bổ dưỡng hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người khỏe mạnh có thể chọn sữa bò chưa tách bơ (sữa toàn phần, sữa nguyên kem) để tiết kiệm nhiều chi phí nhất.

Nhờ nâng cao nhận thức về việc bổ sung canxi để phòng tránh nguy cơ loãng xương, nhiều người đã thêm sữa tươi hoặc sữa bột vào chế độ ăn uống hàng ngày của bản thân và xem đó là một nhu cầu tất yếu.

Có cầu thì có cung, sữa cùng các sản phẩm từ sữa cũng ngày càng trở nên phổ biến và hiện diện trong hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại sữa nào để vừa bổ dưỡng và tốt hơn cho sức khoẻ vẫn là thắc mắc của không ít người.

Đối với người cao tuổi nói riêng và người ở độ tuổi khác nói chung, họ nên uống sữa tươi hay sữa bột?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về sữa tươi. Sữa tươi là thức uống quen thuộc với mọi người, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sữa khác nhau như: sữa tươi nguyên kem, sữa tươi ít béo, sữa tách béo, sữa chua, sữa bổ sung canxi...

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như người bị mỡ máu cao nên chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo, người không dung nạp lactose nên uống sữa không chứa lactose…

Những người khỏe mạnh khác có thể chọn sữa bò chưa tách bơ (sữa toàn phần, sữa nguyên kem) để tiết kiệm nhiều chi phí nhất. So với sữa tách béo, mặc dù sữa nguyên kem có hàm lượng chất béo cao hơn một chút, nhưng các vitamin tan trong chất béo bao gồm vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, sẽ không bị mất đi.

Cả sữa tươi nguyên kem tiệt trùng và sữa thanh trùng đều giúp cơ thể bổ sung canxi chất lượng cao và không có nhiều khác biệt về giá trị dinh dưỡng. Do đó, bạn nên lựa chọn dựa trên hiệu quả kinh tế.

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về sữa bột nguyên kem. Vì là sữa bột nguyên kem nên sẽ không ảnh hưởng đến việc hấp thu vitamin tan trong chất béo. Sữa bột được sản xuất từ ​​sữa tươi bằng cách cô đặc và sấy khô.

Về cách sử dụng, sữa bột cần được pha với nước nóng trước khi uống. Quá trình này có thể phá hủy một phần nhỏ vitamin, nhưng nhìn chung, nó không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng tổng thể, bao gồm chất béo, canxi, khoáng chất và protein, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cơ thể.

Tuy nhiên, khi mua sữa bột, đặc biệt là sữa bột cho người cao tuổi, tốt nhất bạn nên chọn loại sữa bột không đường. Việc này giúp kiểm soát cân nặng và ổn định tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Về giá trị dinh dưỡng tổng thể, nếu không có trường hợp đặc biệt, bạn nên chọn sữa tươi để có hiệu quả kinh tế cao nhất.

Các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, với hương vị chua ngọt thanh mát được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, sữa chua còn chứa nhiều protein và canxi, rất tốt cho sức khỏe.

Các lợi khuẩn trong sữa chua như Streptococcus thermophilus và Lactobacillus bulgaricus còn có lợi cho sức khỏe đường ruột, do đó người cao tuổi cũng có thể sử dụng.

Tuy nhiên, khi chọn sữa chua, bạn cần lưu ý 5 chỉ số sau:

  • Thành phần
  • Phụ gia thực phẩm
  • Hàm lượng sữa
  • Carbohydrate
  • Chủng vi khuẩn

Nên chọn sữa chua có hàm lượng protein trên 2,9%, số lượng lợi khuẩn lớn hơn 10^8 và hàm lượng carbohydrate càng thấp càng tốt.

Điều quan trọng nhất là bạn cần kiểm tra xem thành phần đầu tiên trong bảng thành phần sữa chua có phải là sữa hay không. Nếu là nước, thì rõ ràng đây không phải là sữa chua thực sự mà là thức uống có vi khuẩn axit lactic, không nên sử dụng vì có thể dẫn đến nguy cơ béo phì.

Theo Song Yun - Aboluowang
Nhật Duy



BÀI CHỌN LỌC

Sữa tươi và sữa bột: Loại nào bổ dưỡng hơn?