4 bài kiểm tra sức khỏe sinh lý mà nam giới không nên bỏ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

So với nữ giới, nam giới thường có xu hướng e ngại khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến sinh lý. Tuy nhiên, sự dè dặt này có thể khiến bạn bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để điều trị một số bệnh sinh lý của đàn ông.

Hiện nay, áp lực xã hội đang ở khắp nơi, cùng với sự lan tràn của virus corona trong những năm gần đây, việc chăm sóc sức khỏe cá nhân trở nên đặc biệt quan trọng. So với nữ giới, nam giới phần nào phải chịu nhiều áp lực lớn hơn và nặng nề hơn.

Vì vậy, ngoài chú trọng vào việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nam giới cũng cần cẩn trọng với những vấn đề liên quan đến hệ tiết niệu và sinh sản.

Trong khi các phòng khám phụ khoa dành cho nữ giới đều khá phổ biến, thì các phòng khám nam khoa dường như có phần ít thu hút sự chú ý của số đông.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do đàn ông thường có xu hướng e dè khi đề cập đến bệnh sinh lý. Tuy nhiên, thể diện của bạn không thể quan trọng bằng sức khỏe, đặc biệt khi nó ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc gia đình.

Trong số các hạng mục khám sức khỏe nam khoa, có một số hạng mục rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe thể chất của đàn ông. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể:

1. Kiểm tra STDs (bệnh lây truyền qua đường tình dục) cho nam giới

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục là những loại bệnh mà nam giới kiêng kỵ nhất. Chúng bao gồm bệnh lậu, giang mai, AIDS… Những căn bệnh này có khả năng lây lan trên diện rộng và không dễ để người mắc phát hiện ở giai đoạn đầu.

Nhiều nam giới bị STDs nhưng lại trì hoãn xét nghiệm vì sợ xấu hổ, đây là một sai lầm lớn.

Lấy bệnh giang mai làm ví dụ, nếu được phát hiện và điều trị sớm, thì bệnh nhân có thể khỏi bệnh hoàn toàn ngay trong giai đoạn đầu, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao.

Ngược lại, nếu bệnh nhân giấu giếm và chậm trễ, thì nó không chỉ khiến bệnh nặng hơn mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cho người khác (mà cụ thể là vợ).

Vì vậy, nam giới cần đặc biệt lưu ý các bệnh hoa liễu và giữ vệ sinh cho bản thân thật cẩn thận.

2. Kiểm tra sức khỏe sinh sản của đàn ông

Sức khỏe sinh sản có phạm vi rộng, bao gồm vô sinh, rối loạn chức năng tình dục và dị dạng bộ phận sinh dục. Đối tượng chính của loại hình khám này là nam giới trước hôn nhân.

Nam giới có bao quy đầu quá dài có thể gây viêm

Hẹp bao quy đầu gây phiền toái cho nhiều nam giới trưởng thành. Không ít bệnh nhân bị viêm bao quy đầu do bao quy đầu quá rộng, ngoài ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cá nhân, nó thậm chí có thể lây sang cho người khác.

Nếu bệnh nhân phát hiện sớm và điều trị ngay trong độ tuổi từ 12 - 15, có thể giải quyết dứt điểm bệnh lý tăng sản bao quy đầu.

Đàn ông vô sinh có thể ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình

Nhiều người sau khi kết hôn mới phát hiện họ bị vô sinh do nhiều vấn đề khác nhau. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình, thậm chí có thể gây ra nhiều mâu thuẫn trong sinh hoạt.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể giải quyết phần nào nếu bệnh nhân phát hiện sớm hơn.

Việc thăm khám trực tiếp nhất là xét nghiệm tinh dịch đồ, có thể tầm soát hiệu quả khả năng di chuyển, số lượng và khả năng hóa lỏng của tinh dịch nam giới.

Dương vật dị dạng ảnh hưởng đến sự tự tin của nam giới

Đối tượng chủ yếu nhắm vào nam giới trẻ tuổi, thông qua việc khám định kỳ có thể trực quan phán đoán hình dạng bộ phận sinh dục và các khía cạnh khác có nguy hiểm đến sức khỏe hay không.

Đồng thời, nó cũng có thể phán đoán được liệu bộ phận sinh dục của nam giới có nguy cơ chậm phát triển hay không.

3. Dù không dành riêng cho nam giới, nhưng khám trực tràng vẫn rất quan trọng

Kiểm tra trực tràng không phải là một hạng mục dành riêng cho nam khoa. Tuy nhiên, đàn ông sau 35 tuổi cũng nên coi trọng sức khỏe trực tràng của mình. Trực tràng là phần cuối của ruột, là bộ phận kết nối trực tiếp với hậu môn.

Mục đích chủ yếu của việc thăm khám trực tràng là kiểm tra xem liệu người đó mắc bệnh trĩ, các bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng như polyp trực tràng, u trực tràng và các bệnh lý khác hay không.

Những người ít vận động hoặc ăn nhiều gia vị thì tốt hơn nên đi khám trực tràng hàng năm.

4. Đàn ông càng lớn tuổi càng cần khám tiết niệu

Đây là bệnh liên quan đến đường tiết niệu, bàng quang, tuyến tiền liệt và các cơ quan khác. Khám tiết niệu không chỉ có thể phát hiện các bệnh lý về hệ tiết niệu mà còn giúp tầm soát một số bệnh lý về thận như sỏi thận, tổn thương thận.

Nói chung, nam giới trên 25 tuổi cần kiểm tra hệ tiết niệu mỗi năm một lần. Nếu là nam giới sau 45 tuổi, thì họ càng cần thực hiện tầm soát bệnh lý tuyến tiền liệt.

Trên đây chỉ là một phần nhỏ trong khám nam khoa, nhưng cũng là phần liên quan mật thiết nhất đến sức khỏe của đàn ông.

Ngoài việc khám thường xuyên, nam giới nên chú ý đến điều kiện vệ sinh cá nhân, tránh mặc quần quá chật. Những thói quen này chính là đòn bẩy để bảo vệ sức khỏe sinh sản của nam giới.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy vùng dưới không khỏe thì bạn nên kiểm tra càng sớm càng tốt, đừng vì xấu hổ mà đánh mất thời cơ điều trị tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 bài kiểm tra sức khỏe sinh lý mà nam giới không nên bỏ qua