6 cách để thoát khỏi chứng đau nửa đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đau nửa đầu không nhất thiết là đau cố định ở một bên, bởi nó có thể là cơn đau xen kẽ từng bên hoặc cùng lúc cả hai bên.

Do đó, bệnh nhân không nên tự mình chẩn đoán chứng đau nửa đầu, đặc biệt là ở những người chưa có kinh nghiệm.

Chứng đau nửa đầu cần được bác sĩ chuyên khoa đánh giá toàn diện dựa trên tiền sử bệnh, các dấu hiệu thực tế và kết quả chụp CT / MRI.

Đau nửa đầu thực chất là một nhóm bệnh đau đầu liên quan đến mạch máu thường gặp nhất. Biểu hiện là đau nhói một bên hoặc cả hai bên, kèm theo buồn nôn và nôn, sợ ánh sáng. Các cơn đau đầu thường chỉ thuyên giảm sau khi ngủ.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm chứng đau nửa đầu. Do đó, việc giảm mật độ các cơn đau nửa đầu, cũng như mức độ nghiêm trọng và rút ​​ngắn thời gian đau đã trở nên rất quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị.

Những gợi ý sau đây có thể là biện pháp tức thời có thể giúp bệnh nhân đối phó với các cơn đau.

Cách đối phó với cơn đau nửa đầu

1. Nằm xuống và nghỉ ngơi một lúc

Nếu có thể, trong thời gian lên cơn đau nửa đầu, hãy nghỉ ngơi trong một căn phòng yên tĩnh, hạn chế ánh sáng, uống một số loại thuốc giảm đau và an thần nếu cần thiết. Nói chung, chứng đau nửa đầu sẽ thuyên giảm chỉ sau nửa giờ ngủ.

2. Xoa bóp đầu

Dùng hai tay ấn rồi xoa vào thái dương trái và phải để giảm giãn nở mạch máu.

3. Chườm nóng và chườm lạnh

Khi bạn bị đau đầu, hãy thử chườm nóng lên cổ và chườm đá lên trán hoặc cả hai vùng thái dương.

Chườm nóng có thể làm giảm căng cơ một cách hiệu quả, trong khi chườm đá có thể làm co các mạch máu ở đầu và giảm đau.

4. Đầu quấn khăn

Khi bị đau nửa đầu, bạn nên dùng khăn mềm quấn quanh thái dương (quấn đủ chặt). Tốt hơn hết là dùng khăn thấm nước đá lạnh, có tác dụng ức chế sự giãn nở của mạch máu và giảm đau.

5. Ngâm tay trong nước ấm

Khi lên cơn đau nửa đầu, hãy ngâm tay vào nước ấm.

Kiên trì ngâm trong nửa giờ, các mạch máu ở tay sẽ giãn nở, lượng máu lên não cũng từ đó mà giảm dần, góp phần giảm hiệu quả chứng đau nửa đầu.

6. Ngửi mùi thơm của táo

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy, ngửi táo có thể làm dịu cơn đau nửa đầu hiệu quả.

Vì vậy, bệnh nhân đau nửa đầu có thể thử ngửi mùi thơm của táo để giảm chứng đau nửa đầu khi các triệu chứng tương đối nhẹ và không cần điều trị bằng thuốc.

Tất nhiên, hương thơm của các loại trái cây khác, cũng như hương bạc hà, hương trà… đều có tác dụng giảm đau tương tự, nhưng tác dụng lại khác nhau do sở thích của mỗi người.

Nên và không nên ăn kiêng

Tyrosine là nguyên nhân chính gây ra co thắt mạch, những bệnh nhân có tiền sử đau nửa đầu nên tránh những thực phẩm có chứa tyrosine: như pho mát, sô cô la, thực phẩm họ cam quýt, cá mòi ngâm chua, gan gà, cà chua, sữa, đồ uống chứa axit lactic.

Ngoài ra, nên ăn ít xúc xích, hot dog, giăm bông, thịt xông khói đã qua xử lý. Những thực phẩm này có chứa nitrit, có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Thực phẩm chứa nhiều bột ngọt cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu, vì vậy tốt nhất là bạn nên ăn càng ít càng tốt. Đau đầu do cảm lạnh có thể do ăn kem hoặc đồ uống lạnh.

Ngoài ra, tất cả đồ uống có cồn đều có thể gây đau đầu, trong đó, rượu vang đỏ nói riêng chứa nhiều hóa chất gây đau đầu hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 cách để thoát khỏi chứng đau nửa đầu