6 lợi ích sức khỏe của quả mâm xôi đen: Giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mâm xôi đen không chỉ có vị ngọt và thơm ngon, mà còn đem lại những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ như ngăn ngừa bệnh tim mạch, hạ huyết áp và phòng chống tiểu đường.

Quả mâm xôi là loại quả mọng có nhiều màu sắc, bao gồm mâm xôi đỏ, mâm xôi vàng, mâm xôi đen và mâm xôi tím. Trong đó, mâm xôi đỏ hay mâm xôi đen vốn được biết đến nhiều hơn và khá phổ biến.

Mâm xôi đen không chỉ có vị ngọt và thơm ngon, mà còn đem lại những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ như ngăn ngừa bệnh tim mạch, hạ huyết áp và phòng chống tiểu đường.

Hàm lượng anthocyanins trong mâm xôi đen gấp 10 lần mâm xôi đỏ

Quả mâm xôi đen và mâm xôi đỏ đều thuộc họ Rosaceae nên cả hai đều chứa cùng một loại chất dinh dưỡng: calo, protein, chất xơ và vitamin.

Tuy nhiên, theo số liệu do Đại học bang Oregon (Hoa Kỳ) công bố:

  • Mâm xôi đen có chứa lượng anthocyanins gấp 10 lần mâm xôi đỏ;
  • Hàm lượng axit ellagic trong mâm xôi đen cao gần gấp đôi so với mâm xôi đỏ;
  • Ngoài ra, khả năng chống oxy hóa của mâm xôi đen cũng gấp 3 lần mâm xôi đỏ.

Theo các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế… anthocyanins tạo cho mâm xôi đen có màu tím đậm, ngăn ngừa stress oxy hóa và là chất chống oxy hóa tự nhiên.

Chất chống oxy hóa đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và sự suy giảm liên quan đến tuổi tác. Với mâm xôi đen, bản thân chúng có tác dụng bảo vệ thần kinh, chống viêm cũng như giảm nguy cơ ung thư và tim mạch.

Sáu lợi ích sức khỏe của mâm xôi đen

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mâm xôi đen có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa ung thư miệng, tiểu đường, giảm huyết áp, kiểm soát cân nặng, giảm kích ứng da và giảm loãng xương. Cụ thể như sau:

1. Ngăn ngừa ung thư miệng

Ung thư biểu mô tế bào vảy ở miệng thường được tìm thấy ở miệng, hầu và thực quản. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mâm xôi đen có thể ngăn ngừa sự tiến triển của những bệnh ung thư này.

2. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Phytotherapy Research, các nhà khoa học Hàn Quốc đã làm thử nghiệm kéo dài 12 tuần.

Nghiên cứu có sự tham gia của 45 bệnh nhân tiền tiểu đường, chia làm hai nhóm, trong đó nhóm một được điều trị bằng giả dược đường uống, nhóm hai được điều trị bằng chiết xuất mâm xôi đen dạng uống.

Nhóm dùng chiết xuất mâm xôi dạng uống được chia thành nhóm liều thấp (900mg mỗi ngày) hoặc nhóm liều cao (1.800mg mỗi ngày).

Người ta thấy rằng, tùy thuộc vào liều lượng sử dụng, mức độ cải thiện lượng đường huyết, lipid cũng như giảm viêm mạch máu ở nhóm dùng mâm xôi đen sẽ khác nhau.

Một nghiên cứu được công bố cùng năm trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy, những người mắc tiểu đường loại 2 bổ sung anthocyanins và mâm xôi đen trong chế độ ăn uống giảm biến chứng lần lượt là 15% và 18%.

3. Hạ huyết áp

Tác dụng của mâm xôi đen trong việc hạ huyết áp cũng rất đáng kể.

Vào năm 2015, tạp chí Nutrition đã công bố một nghiên cứu ở Hàn Quốc, trong đó 45 bệnh nhân cao huyết áp dùng mâm xôi đen ở dạng viên nang bột khô và giả dược trong 8 tuần.

Kết quả cho thấy, huyết áp tâm thu ở nhóm điều trị bằng mâm xôi đen giảm đáng kể.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Anh cũng phát hiện rằng, lượng anthocyanins cao hơn có liên quan đến sự sụt giảm đáng kể huyết áp tâm thu trong một nghiên cứu cắt ngang trên 1.898 phụ nữ từ 18 đến 75 tuổi.

Thực tế, chất anthocyanins này dễ lấy hơn trong quả mâm xôi đen.

4. Giảm béo phì

Mâm xôi đen cũng có lợi thế tuyệt vời khi giảm cân.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần vào năm 2016 được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung dựa trên Bằng chứng cho thấy, những con chuột béo phì sau khi ăn 10mg/kg và 50mg/kg mâm xôi đen hàng ngày, trọng lượng cơ thể, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn, trọng lượng mô mỡ, đường huyết, tổng lượng chất béo, tổng chất béo trung tính và lipoprotein mật độ thấp của chúng sụt giảm tùy theo liều lượng mâm xôi được ăn vào.

5. Ức chế loãng xương

Theo một nghiên cứu được công bố trước đó trên tạp chí The Aging Male, việc sử dụng chiết xuất mâm xôi đen trên chuột mắc bệnh tuyến tiền liệt đã phát huy tác dụng ức chế hiệu quả loãng xương.

Giấm mâm xôi đen cũng được khuyến cáo như một biện pháp thay thế không dùng thuốc hiệu quả để ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Trong một nghiên cứu trên tạp chí Molecules để kiểm tra hiệu quả của mâm xôi đen trong việc điều trị chứng loãng xương ở phụ nữ, những con chuột đã được cắt buồng trứng được chia thành hai nhóm, một nhóm dùng giấm mâm xôi đen và nhóm còn lại chỉ nhận giả dược.

Người ta phát hiện nhóm dùng giấm mâm xôi đen cho thấy tác dụng tích cực trong việc điều chỉnh estrogen so với nhóm dùng giả dược.

6. Ức chế kích ứng da

Áp dụng thử nghiệm với những con chuột bị quá mẫn tiếp xúc, các chuyên gia tại Đại học Bang Ohio đã thêm quả mâm xôi đen hoặc các thành phần anthocyanin vào thức ăn của chúng.

Kết quả cho thấy những con chuột đã cải thiện đáng kể các triệu chứng sưng tấy, phát ban, mẩn đỏ, ngứa và các mảng da do viêm da.

Hơn nữa, liệu pháp này được cho là có khả năng an toàn hơn so với các phương pháp điều trị viêm da steroid thường được sử dụng hiện nay.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition số ra tháng 6 năm 2020.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

6 lợi ích sức khỏe của quả mâm xôi đen: Giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tiểu đường