6 tác hại của điều hòa nhiệt độ đối với cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngồi điều hòa trong thời gian lâu có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, từ da, tóc, mắt đến khả năng miễn dịch trước các bệnh truyền nhiễm. Làm thế nào để bảo vệ cơ thể trong môi trường này?

Sáu tác hại của điều hòa nhiệt độ đối với cơ thể

1. Khô mắt

Theo Cool Earth, máy điều hòa làm mát phòng bằng cách hút hơi ẩm trong không khí, từ đó tạo ra một không gian khô ráo khiến bạn cảm thấy lạnh.

Tuy nhiên, khi độ ẩm trong không khi bị lấy đi quá nhiều, nó có thể kích ứng mắt. Trong trường hợp nặng, điều hòa nhiệt độ có thể là tác nhân gây bỏng mắt của bạn.

Ngoài ra, mắt cũng có khả năng bị mờ nếu độ ẩm tương đối trong phòng giảm xuống một mức nhất định.

2. Mất nước

Không chỉ làm khô mắt, độ ẩm trong không khí quá thấp cũng có thể gây mất nước.

Cơ thể luôn đổ mồ hôi. Nếu không khí trong phòng quá khô, thì toàn thân sẽ càng đổ nhiều mồ hôi hơn. Tuy nhiên, bạn thường không cảm nhận rõ rệt sự tồn tại của mồ hôi do điều hòa nhiệt độ hút hơi ẩm từ chúng, khiến bạn luôn thấy khô ráo.

Ngược lại, quá trình ra mồ hôi liên tục này sẽ làm cơ thể mất nước nhiều hơn. Nếu một người ngồi trong phòng lạnh quá lâu, họ rất dễ bị ngất xỉu do mất nước.

3. Nhức đầu

Có tương đối nhiều nguyên nhân gây đau đầu do máy điều hòa. Trong đó:

- Có thể là do biên độ dao động nhiệt giữa bên trong và bên ngoài quá lớn, khiến cơ thể không kịp thích nghi, mạch máu co giãn đột ngột khiến bạn bị đau đầu.

- Khả năng hút ẩm của điều hòa nhiệt độ khiến cơ thể bị mất nước.

- Ngoài ra, các tòa nhà có hệ thống lưu thông không khí kém sẽ gây cảm giác bí bách, khó thở, kích ứng da và đau đầu.

4. Bệnh truyền nhiễm

Quá trình hút ẩm của điều hòa có thể gây kích ứng màng nhầy do đường mũi bị khô, từ đó tạo điều kiện lây lan cho các bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn khác nhau.

Màng nhầy là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống miễn dịch. Nó hoạt động như một tấm chắn, ngăn chặn các mầm bệnh và bụi bẩn xâm nhập vào cơ thể, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

5. Khô hoặc ngứa da

Theo India, làn da dưới tác động của điều hòa không khí có thể bị khô do mất độ ẩm. Tình trạng thiếu độ ẩm kéo dài sẽ gây lão hóa sớm, rối loạn da, xỉn màu và thậm chí tái tạo da.

Mặt khác, khi thay đổi môi trường từ lạnh sang nóng trong thời gian ngắn, làn da có thể bị ngứa. Tình trạng này có thể mất vài tuần để hồi phục, thậm chí bạn không thể khỏi hoàn toàn nếu vẫn tiếp tục quay lại cùng một tòa nhà.

Không chỉ vậy, điều hòa nhiệt độ cũng khiến tóc xấu nhanh hơn, tăng số lượng tóc rụng, xỉn màu, chẻ ngọn và dễ bị hư tổn do mất độ ẩm.

6. Các vấn đề về hô hấp

Theo Cool Earth, không khí khô có thể tạo điều kiện cho các loại nấm mốc phát triển bên trong phòng.

Với cơ chế hoạt động của máy điều hòa, không khí trong phòng thường được sử dụng để làm lạnh lặp đi lặp lại.

Do không khí lưu thông kém trong không gian kín, các bào tử nấm mốc, chất bẩn và ô nhiễm không thể thoát ra ngoài. Ngược lại, chúng sẽ liên tục lưu truyền và tuần hoàn trong không khí, dễ dàng xâm nhập vào mũi của những người trong phòng.

Hệ thống màng nhầy bị kích ứng không thể đạt hiệu quả bảo vệ trước các mầm bệnh, có thể khiến những người bên trong dễ mắc các bệnh khác nhau, chẳng hạn như dị ứng hoặc hen suyễn…

Trong trường hợp bạn không được tiếp xúc với không khí ngoài trời quá lâu, phòng lạnh có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn.

Cách bảo vệ làn da trong môi trường lạnh do điều hòa

Máy điều hòa không khí cần được kiểm soát nhiệt độ, không nên dưới 26-28 độ C. Theo các bác sĩ, bạn nên nâng nhiệt độ lên tối thiểu 27-28 độ C khi phòng đủ lạnh.

Nếu phòng có trẻ nhỏ, nhiệt độ phòng nên duy trì từ 26-27 độ C. Không nên để bé ngồi trực tiếp dưới luồng không khí lạnh tỏa ra từ máy.

Để bảo vệ làn da, các bác sĩ cho rằng bạn nên uống nước nhiều hơn, thoa kem dưỡng ẩm cho các vùng da khác nhau (không chỉ giới hạn trên da mặt). Điều này sẽ hạn chế tình trạng mất độ ẩm, giúp da mềm mại và mịn màng hơn.

Bạn không nên rửa mặt bằng nước nóng, tránh dùng các loại sữa rửa mặt có tính xà phòng. Mỗi tuần, bạn cố gắng đắp mặt nạ từ một đến hai lần để bổ sung các dưỡng chất cho làn da.

Để tránh bị khô mắt và khô mũi, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ. Trẻ em nếu bị sốt cao, thở khò khè thì không nên để trẻ tiếp tục ngồi trong phòng lạnh, mà nên chuyển sang sử dụng quạt thông thường như quạt trần, quạt hơi nước.

Máy điều hòa sử dụng không khí trong phòng để làm lạnh, quá trình tuần hoàn này sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn theo thời gian.

Nói cách khác, máy điều hòa là một “ổ vi khuẩn”, nó cần được vệ sinh và bảo trì thường xuyên để giữ tuổi thọ, đồng thời bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân. Tốt nhất, bạn nên vệ sinh và bảo trì điều hòa từ hai đến ba lần mỗi năm là đủ.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

6 tác hại của điều hòa nhiệt độ đối với cơ thể