7 triệu chứng báo hiệu cơ thể đang thiếu nước, hãy bổ sung càng sớm càng tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mất nước nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, và trong trường hợp xấu, nó có thể gây ngất xỉu hoặc tử vong. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có nghĩa là bạn đã mất từ ​​1% đến 2% lượng nước. Vậy nếu ngoại trừ cảm giác khát ra, làm sao để nhận biết cơ thể bạn đang thiếu nước?

Tính mạng của một người có thể gặp nguy hiểm nếu cơ thể thiếu nước trầm trọng. Đặc biệt vào mùa hè, tình trạng mất nước là một vấn đề lớn. Nếu cơ thể không chỉ mất nước mà còn mất các chất điện giải quan trọng như natri và kali, thì việc bổ sung thêm chất điện giải cũng quan trọng không kém.

Nguy cơ mất nước

Một người bình thường bị ốm phải truyền nước, nguyên nhân là do khi mắc bệnh, cơ thể thường lên cơn sốt từng đợt, vào thời điểm cơn sốt bắt đầu hạ xuống thì mồ hôi sẽ đổ ra một cách tự nhiên để đạt được mục đích làm giảm nhiệt độ toàn thân. Bằng cách này, nước trong cơ thể bị mất dần qua tuyến mồ hôi.

Không chỉ vậy, tình trạng nôn mửa và tiêu chảy thường gặp của bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính cũng dễ khiến cơ thể mất nhiều nước qua đường tiêu hóa.

Mất nước nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, và trong trường hợp xấu, nó có thể gây ngất xỉu hoặc tử vong, chẳng hạn như say nắng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có nghĩa là bạn đã mất từ ​​1% đến 2% lượng nước, điều này sẽ cản trở hoạt động bình thường của cơ thể.

Tuy nhiên, thật không dễ dàng để tự nhận biết bạn đang ở giai đoạn đầu của tình trạng mất nước.

Có 7 triệu chứng báo hiệu cơ thể cần được bổ sung nước càng sớm càng tốt

Khi mùa hè nóng lên, nếu cơ thể có 7 triệu chứng này, bạn cần biết rằng đã đến lúc phải cung cấp nước cho cơ thể kịp thời.

1. Hôi miệng hoặc khô miệng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu tác dụng làm sạch của nước bọt bị suy yếu, khiến vi khuẩn phát triển thì sẽ xảy ra tình trạng hôi miệng.

Do đó, nếu bạn thấy hơi thở có mùi, đây có thể là báo động đỏ và bạn cần uống một hoặc hai ly nước để bổ sung. Khô miệng cũng có thể là một dấu hiệu tiềm ẩn khác của tình trạng mất nước.

2. Chuột rút hoặc căng cơ

Các chuyên gia tin rằng một trong những lý do khiến mọi người bị chuột rút khi tập thể dục là mất nước và suy giảm chất điện giải, có nghĩa là cơ thể không có đủ các khoáng chất quan trọng như natri và kali. Những khoáng chất này giúp cân bằng độ pH của cơ thể và cũng kiểm soát chức năng của hệ thần kinh.

Đi lại trong thời tiết nóng bức và bắt đầu cảm thấy đau hoặc căng cơ, cũng có thể cho thấy bạn đã không uống đủ nước. Nếu tình trạng co cứng cơ hoặc chuột rút không kiểm soát xảy ra, đó là lúc cơ thể nhắc bạn cần bổ sung nước kịp thời.

3. Đau đầu

Nhức đầu là một dấu hiệu rất phổ biến của tình trạng mất nước từ nhẹ đến trung bình. Mất nước cũng có thể gây ra các cơn đau nửa đầu, mặc dù nguyên nhân vẫn chưa được tìm hiểu đầy đủ.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng mất nước thực sự có thể làm co tạm thời các mô não và sự co lại này có thể gây đau.

4. Nước tiểu sẫm màu

Nhìn vào màu sắc của nước tiểu, nếu nó có màu vàng nhạt, cơ thể đang được ngậm nước tốt.

Nếu có màu vàng sẫm, đó là lúc cần uống nước. Nói chung, bạn càng uống nhiều, nước tiểu của bạn sẽ càng trong.

6. Đói

Tín hiệu khát và đói một phần đến từ vùng dưới đồi của não, là vùng điều khiển các chức năng này và các chức năng khác như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, nếu thấy đói ngay sau khi ăn, bạn phải xem lại mình có khát không.

7. Mệt mỏi

Giữ đủ nước là một phần rất quan trọng để duy trì năng lượng suốt cả ngày. Hydrat hóa có thể cung cấp cho các tế bào các chất dinh dưỡng quan trọng, đồng thời giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Khi cơ thể con người bị thiếu nước cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Làm thế nào để có đủ nước trong một ngày

Không có quy tắc bắt buộc về lượng nước mà một người nên uống trong vòng 24 giờ. Khi bạn cảm thấy khát, bạn có thể bị mất nước nhẹ, vì vậy điều quan trọng là phải bù nước một cách có ý thức.

Uống quá nhiều nước trong một thời điểm hoặc trong thời gian ngắn sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, phá vỡ cơ chế cân bằng và thành phần bình thường của dịch cơ thể, gây tích nước quá nhiều ở các kẽ thận, khiến cơ thể xuất hiện các triệu chứng say nước.

Vì vậy, uống quá nhiều hay mất nước trầm trọng cũng có hại cho cơ thể, do đó cần bổ sung nước tùy theo thể trạng.

(*) Ảnh chủ đề: Charles Roffey Flickr - CC BY-NC-SA 2.0.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

7 triệu chứng báo hiệu cơ thể đang thiếu nước, hãy bổ sung càng sớm càng tốt