Ăn đồ ‘cay nóng’ thường xuyên có thể dẫn tới ung thư đường tiêu hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực phẩm cay nóng có thể kích thích vị giác, tuy nhiên, chúng cũng kích thích cơ học đối với niêm mạc đường tiêu hóa của con người. Nếu thời gian lâu như vậy, các tổn thương cục bộ sẽ xảy ra. Điều đáng nói, là các biểu hiện lâm sàng ban đầu của bệnh ung thư ác tính đường tiêu hóa thường không rõ ràng, nên người bệnh rất dễ xem nhẹ và bỏ qua giai đoạn điều trị tốt nhất của mình.

Ăn đồ cay nóng ở mức vừa phải

Các chuyên gia tiêu hóa cho biết, đồ ăn cay nóng có thể gây khó chịu và kích thích vật lý cơ học đối với niêm mạc đường tiêu hóa của con người, nếu bị kích thích liên tục, các tổn thương niêm mạc cục bộ của đường tiêu hóa sẽ xảy ra.

Biểu hiện lâm sàng ban đầu của bệnh nhân u ác tính đường tiêu hóa rất không điển hình, không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng như đau dạ dày hay sụt cân.

Loạn sản là một tổn thương tiền ung thư phổ biến, nếu có thể tiến hành điều trị nội soi kịp thời thì có thể khỏi, nhưng nếu bỏ qua giai đoạn điều trị tốt nhất, để các tổn thương phát triển thành ung thư, nhất là khi khối u xâm lấn sâu vào niêm mạc thì chỉ có thể phẫu thuật cắt bỏ.

Ung thư thực quản và ung thư dạ dày là những khối u ác tính thường gặp của đường tiêu hóa, tỷ lệ mắc bệnh đứng hàng đầu trong số các khối u ác tính của nhiều hệ thống, gây nguy hiểm rất lớn đến sức khỏe của con người.

Sau khi ăn đồ cay, con người sẽ đổ mồ hôi trong thời gian ngắn và cảm thấy rất dễ chịu. Chủ yếu là vì thức ăn cay có thể kích thích sự bài tiết của tuyến mồ hôi, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và lưu thông khí huyết, có lợi nhất định cho cơ thể.

Tuy nhiên, ăn cay nên vừa phải, không cần ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều đồ cay không chỉ gây táo bón, hay cáu gắt mà còn dễ bị cảm lạnh hoặc các bệnh khác, điều này mọi người thường ít để ý.

Thực phẩm có chứa ớt, tiêu, hạt tiêu, hành, gừng, tỏi và các thực phẩm khác được gọi chung là "thực phẩm cay" trong y học Trung Quốc. Ăn quá nhiều những thực phẩm này dễ bị “tiêu khí”, trường hợp nặng có thể dẫn đến thiếu khí.

Thói quen ăn uống và sinh hoạt tốt

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt tốt có thể làm giảm và trì hoãn sự xuất hiện và phát triển của các khối u đường tiêu hóa.

Các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì chế độ ăn uống điều độ, không ăn thức ăn quá nóng, bẩn, mốc; không nên hút thuốc lá, uống ít rượu; ít ăn các thức ăn dễ gây kích thích như đồ chua, đồ rán, đồ cay, hoặc nhiều chất béo.

Nên ăn nhiều thức ăn nhẹ, dễ tiêu, nên uống nhiều sữa, đạm động vật, rau củ quả tươi có ý nghĩa rất lớn đối với việc giảm xuất hiện các khối u ác tính trong hệ tiêu hóa.

Liệu pháp ăn kiêng để ngăn ngừa khối u

Liệu pháp ăn kiêng là một phần quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư. Trước tiên, nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và nắm vững nguyên tắc của chế độ ăn uống cân bằng.

Chế độ ăn hàng ngày nên có: trứng, sữa, cá, thịt, đậu, ngũ cốc, lượng chất béo thích hợp và rau quả tươi, nếu chức năng tiêu hóa không tốt có thể áp dụng chế độ ăn ít và thường xuyên.

Thứ hai, chúng ta nên lựa chọn những thực phẩm chống ung thư. Những thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa bao gồm tỏi tây, bắp cải, lá lốt, đậu tắc… trong đó đậu tắc có vị ngọt, tính ấm; giúp ôn trung, hạ khí, bổ thận.

Đối với chức năng kiện tỳ, dân gian dùng đinh hương, hồng xiêm để chữa ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan...;

Đậu xanh với cam thảo có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, có thể dùng chung với các loại thuốc hóa trị để giảm tác dụng phụ của chúng.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn đồ ‘cay nóng’ thường xuyên có thể dẫn tới ung thư đường tiêu hóa