Ăn nhiều óc lợn và đầu cá có thực sự bổ não? 3 loại thực phẩm thật sự tốt cho não bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phương Đông thường có quan niệm “ăn gì bổ nấy”. Câu nói này không hẳn là sai, nhưng có thể không đúng khi nó liên quan đến việc bổ sung cho não.

Khi đến một độ tuổi nhất định, một số người dễ quên mọi thứ, thậm chí có những điều không thể ghi nhớ. Cũng có người hay hỏi đi hỏi lại cùng một câu, có người cao tuổi đột nhiên quên đường về nhà, và tính khí cũng thay đổi nhiều.

Những biểu hiện nói trên là dấu hiệu cho thấy bạn bị sa sút trí tuệ do tuổi già.

Người bình thường đến một độ tuổi nhất định thì khả năng nhận thức và trí nhớ của não bộ sẽ suy giảm ở mức độ khác nhau, nhưng thói quen ăn uống sai lầm sẽ càng đẩy nhanh quá trình này.

Não bộ là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể, nó chi phối mọi hoạt động của con người. Do đó, ngoài việc đảm bảo ngủ đủ giấc và vận động điều độ mỗi ngày, bạn cũng có thể bổ sung dinh dưỡng cho não qua thực phẩm.

Người phương Đông thường có quan niệm “ăn gì bổ nấy”. Câu nói này không hẳn là sai, nhưng có thể không đúng khi nó liên quan đến việc bổ sung cho não.

Ăn óc lợn không nhất định tốt cho sức khỏe

Bạn ăn quá nhiều óc lợn sẽ không tốt cho sức khỏe của tim mạch, có thể dẫn đến các bệnh như xơ cứng động mạch.

Hàm lượng cholesterol trong óc lợn khá cao. Cứ 100g óc lợn chứa 2.571mg cholesterol, trong khi hàm lượng cholesterol trong 100g thịt lợn thông thường chỉ có 80g.

Có thể thấy, hàm lượng cholesterol của óc lợn cao gấp 32 lần so với thịt lợn thông thường!

Người trưởng thành nên bổ sung 200mg cholesterol từ thức ăn mỗi ngày.

Nếu lượng cholesterol nạp vào cơ thể vượt quá tiêu chuẩn trong thời gian dài, thì nó có khả năng gây ra các bệnh mãn tính khác nhau như nhồi máu não, xơ cứng động mạch, đột quỵ và tăng lipid máu.

Như vậy, ăn một khẩu phần 100g óc heo sẽ làm tăng lượng cholesterol gấp 10 lần so với tiêu chuẩn, không những không bổ não mà còn gây hại cho tim mạch và mạch máu não!

Không phải tất cả các loại đầu cá đều tốt cho não bộ

Mức độ an toàn của cá lớn sống ở biển phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như môi trường sống, chuỗi sinh học thức ăn…

Cá lớn ăn nhiều cá nhỏ, nên chúng có khả năng chứa nhiều kim loại nặng như thủy ngân. Ví dụ, đầu của cá mập, cá kiếm và cá ngừ đã được xác nhận là không nên ăn.

Khi ăn đầu cá lớn quá lâu, lượng thủy ngân tích tụ đến một mức độ nhất định sẽ gây ra các triệu chứng thần kinh nhẹ như chóng mặt, mệt mỏi, tinh thần kém, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan, thậm chí là suy tạng, suy tim.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người ta khuyến cáo rằng đầu cá càng lớn thì khả năng tích tụ độc tố càng nghiêm trọng, và tốt nhất là bạn không nên ăn.

Bạn có thể ăn những thực phẩm nào để bồi bổ trí não?

1. Thực phẩm đầu tiên cho não: Trứng

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng bổ sung choline có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, và lòng đỏ của trứng rất giàu lecithin, đồng thời hàm lượng choline vượt trội so với các loại thực phẩm khác.

Việc ăn trứng đối với người già rất tốt cho trí não và thần kinh, nên bổ sung mỗi ngày một quả trứng, người có mỡ máu bất thường có thể ăn cách ngày.

Cần lưu ý rằng những cách ăn trứng khác nhau sẽ mang lại những thay đổi khác nhau về dinh dưỡng. Khi đun nấu ở nhiệt độ cao, trứng ốp và trứng rán sẽ bị hao hụt dinh dưỡng nhất định, đặc biệt là mất vitamin B.

Ngoài ra, chất béo và cholesterol trong trứng dễ sinh ra các chất có hại trên nền nhiệt cao. Đặc biệt bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp và mỡ máu cao không thích hợp ăn trứng với số lượng lớn.

Ngược lại, trứng luộc có hương vị nhẹ nhàng hơn và lưu giữ dinh dưỡng toàn diện hơn, là cách ăn lành mạnh nhất.

2. Thực phẩm bổ não thứ hai: Đậu phộng

Lạc rất giàu lecithin và cephalin, là những chất quan trọng cần thiết cho hệ thần kinh, có thể trì hoãn sự suy giảm chức năng não, ức chế kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa sự hình thành huyết khối não.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng thường xuyên có thể cải thiện lưu thông máu, tăng cường trí nhớ và trì hoãn sự lão hóa.

Axit béo không no và sterol trong đậu phộng có tác dụng hạ cholesterol và giữ ẩm cho da, là thực phẩm tốt cho bệnh nhân trung niên và cao tuổi mắc các bệnh tim mạch như tăng mỡ máu, xơ cứng động mạch.

Một số người già thích ăn đậu phộng sống, nhưng thực ra là không nên.

Vì trồng trong đất, nên đậu phộng sống có thể bị nhiễm trứng ký sinh trùng, nếu ăn sống sẽ có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Do đó, từ góc độ an toàn thực phẩm, bạn không nên ăn trực tiếp đậu phộng.

3. Thực phẩm bổ não thứ ba: Quả óc chó

Chất béo trong quả óc chó chủ yếu là chất béo không bão hòa, có tác dụng dưỡng tim mạch và mạch máu não. Ăn quả óc chó hai lần một tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, hầu hết quả óc chó bán trên thị trường đều được thêm vào rất nhiều gia vị.

Những quả óc chó đã qua chế biến thường chứa rất nhiều muối và đường, những chất này không chỉ làm mất dinh dưỡng của hạt mà còn tiềm ẩn những mối nguy hại cho sức khỏe.

Vì vậy lời khuyên cho bạn là nên ăn quả óc chó chưa qua chế biến hoặc đã qua chế biến nhưng không bổ sung thêm hương vị.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ăn nhiều óc lợn và đầu cá có thực sự bổ não? 3 loại thực phẩm thật sự tốt cho não bộ