Bảng so sánh cân nặng tiêu chuẩn theo chiều cao của nam giới. Bạn có quá béo không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có không ít người thắc mắc, với chiều cao hiện tại, thì cân nặng của họ khoảng bao nhiêu là lý tưởng. Bảng so sánh cân nặng tiêu chuẩn theo chiều cao dưới đây sẽ giúp bạn biết được cơ thể đang ở trạng thái nào (quá gầy, bình thường hay béo phì).

Con người hiện đã có một định nghĩa mới về "cái đẹp", không chỉ nữ giới chú ý hơn đến hình ảnh bên ngoài của mình, mà ngay cả nam giới cũng bắt đầu chú ý đến vấn đề cơ thể của bản thân.

Một người béo phì bắt đầu giảm cân được ví như quá trình làm phẫu thuật thẩm mỹ. Sau khi giảm cân, bạn không chỉ giữ được vóc dáng cân đối mà còn có lợi hơn cho sức khỏe của chính mình; vì nhiều bệnh mãn tính phần lớn là do béo phì gây ra.

Tuy nhiên trong thực tế, nhu cầu giảm cân của nam giới không mạnh bằng nữ giới, thậm chí có nhiều nam giới bị béo bụng.

Một yếu tố khác đến từ khía cạnh tâm lý, nhiều nam giới tự cảm thấy cơ thể vẫn bình thường, nên họ không quá chú trọng đến việc làm thon gọn thân hình.

Dưới đây là bảng so sánh cân nặng tiêu chuẩn cho nam giới có chiều cao từ 152 - 188cm.

Dựa vào bảng này, bạn có thể biết bản thân đã vượt quá tiêu chuẩn hay không, từ đó điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và tập luyện, giúp cơ thể mạnh khỏe hơn.

bảng so sánh cân nặng theo chiều cao
Bảng so sánh cân nặng tiêu chuẩn cho nam giới có chiều cao từ 152 - 188cm. (Ảnh: Aboluowang)

Bạn có thể so sánh với bảng cân nặng trên, số liệu rất chi tiết, dù là tuổi hay chiều cao đều rõ ràng.

  • Tất nhiên, nếu trọng lượng cơ thể của bạn dao động trong khoảng 10% so với trọng lượng tiêu chuẩn thì đó cũng là điều bình thường, và bạn không cần phải cố ý giảm cân.
  • Nếu vượt quá 20% trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn thì thân hình bạn sẽ béo hơn một chút, khuyên bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.
  • Nếu vượt quá 30%, thậm chí hơn 30% trọng lượng tiêu chuẩn thì thuộc loại béo phì, lúc này nam giới nên có biện pháp giảm cân nhất định. Nếu tiếp tục phát phì như vậy, có thể mang đến những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe.

Ngoài việc so sánh với bảng trên, trên thực tế, có một phương pháp tính toán khác để tính trọng lượng tiêu chuẩn chính xác hơn. Công thức như sau:

  • Nam: (Chiều cao (cm) - 80) × 70﹪ = Cân nặng tiêu chuẩn (kg);
  • Nữ: (Chiều cao (cm) - 70) × 60﹪ = Cân nặng tiêu chuẩn (kg).

Theo công thức này, nếu chiều cao của một người đàn ông là khoảng 160cm, thì cân nặng chuẩn của anh ta phải là khoảng 56kg.

Nếu nam giới có chiều cao khoảng 180cm thì cân nặng chuẩn nên khoảng 70kg.

Lý do nào khiến nam giới ngày nay có bụng phệ?

1. Căng thẳng tinh thần

Nhiều báo cáo nghiên cứu cho thấy, tinh thần căng thẳng có thể gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm đến sức khỏe, đồng thời có thể gây ra béo bụng ở nam giới.

Do tế bào mỡ ở bụng đặc biệt nhạy cảm với hormone tuyến thượng thận. Nếu hormone tuyến thượng thận tiết ra trong cơ thể mạnh mẽ, nó sẽ khiến các phần khác trên cơ thể trở nên gầy hơn trong khi bụng thì lại to ra rất rõ rệt.

2. Ít vận động

Hầu hết dân văn phòng đều ít hoặc lười vận động, thời gian ngồi nhiều cũng liên quan mật thiết đến tình trạng béo phì, ngồi càng lâu thì khả năng bị thừa cân càng lớn.

Nói chung, công việc ít vận động trong thời gian dài là một yếu tố quan trọng dẫn đến béo phì.

3. Thường xuyên uống rượu bia

Đặc thù công việc khiến nhiều người phải thường xuyên giao lưu, nhậu nhẹt; và đồ uống không thể thiếu trong đó là rượu bia.

Nói về bia, đây được xem là một loại "bánh mì lỏng", vốn có lượng calo rất cao. Khi bạn uống bia trong thời gian lâu sẽ gây ra béo bụng, người ta còn gọi là "bụng bia".

Mặt khác, trong các bữa tiệc giao lưu lớn nhỏ thường có các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cũng là một trong những nguyên nhân không nhỏ gây ra thừa cân.

4. Thiếu ngủ

Giới trẻ ngày nay thiếu ngủ trầm trọng, nhưng họ thường không coi trọng vấn đề này. Bởi khi còn trẻ, các chức năng của cơ thể vẫn tương đối tốt, sức đề kháng cũng khá ổn định, họ không dễ cảm nhận được sự tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ.

Nói riêng về tác động của thiếu ngủ đối với tăng cân, thì thiếu ngủ lâu ngày sẽ làm giảm hàm lượng protein điều hòa chất béo trong cơ thể, tăng nồng độ hormone đói, từ đó tăng cảm giác đói, lúc này sẽ tăng lượng ăn vào; khi lượng calo nạp vào cơ thể quá lớn có thể dẫn đến béo phì.

Do đó, việc đảm bảo giấc ngủ đều đặn, duy trì sự cân bằng nồng độ hormone và tránh cảm giác đói thường xuyên là một yếu tố quan trọng để giữ gìn sức khỏe và sự cân đối của cơ thể.

Bài tập giảm cân phù hợp cho nam giới

1. Gập bụng

Cách thực hiện rất đơn giản:

Bạn chỉ cần nằm ngửa trên mặt đất, đưa hai tay ra sau đầu, nâng nhẹ đầu và vai, co gối trái sát ngực, vặn người sang trái, đồng thời chạm khuỷu tay phải vào đầu gối trái. Sau đó làm ngược lại. Thực hiện 3 hiệp đối với động tác này, mỗi hiệp 20 lần.

2. Chống đẩy trượt

Nhiều người chọn chống đẩy khi giảm cân. Nhưng bạn có biết, chống đẩy trượt khó hơn thế nhiều lần?

Bạn hãy lót một tờ giấy hoặc vải dưới mỗi lòng bàn tay (phải hoặc trái) để giảm hệ số ma sát.

Giả sử bạn đặt tấm vải dưới lòng bàn tay phải, dùng tay trái để làm trụ. Từ từ trượt tay phải ra xa, tay trái đồng thời gập xuống sao cho thân người hạ sát mặt đất nhất, tiếp đó khôi phục về trạng thái ban đầu.

Thực hiện động tác này trong 3 hiệp, mỗi hiệp 20 lần. Làm xong một tay bạn có thể đảo sang tay còn lại.

3. Nâng tạ tay

Bạn có thể mua tạ tay để thực hiện động tác này.

Đứng thẳng, hai chân hơi mở rộng bằng vai, dùng hai tay nâng từng tạ lên, hơi khụy khuỷu tay một chút, từ từ nâng cánh tay lên cao ngang vai, rồi từ từ hạ hai tay xuống.

Trong toàn bộ bài tập, chú ý động tác phải chậm, thực hiện 3 hiệp mỗi ngày, mỗi hiệp 15 lần.

Kết luận: Giảm cân là phải kiên trì, nam giới muốn cải thiện hình ảnh và giữ dáng thì phải tìm được phương pháp phù hợp với mình và kiên trì thực hiện, hãy tin rằng sẽ không mất quá nhiều thời gian và chắc chắn đạt được những gì bạn muốn!

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Bảng so sánh cân nặng tiêu chuẩn theo chiều cao của nam giới. Bạn có quá béo không?