Bảo vệ gan với 5 loại chất phổ biến và hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gan có một số “công việc” quan trọng, mà chỉ với 5 loại chất phổ biến bạn có thể giúp cơ quan chăm chỉ này thực hiện dễ dàng hơn.

Có thể nói gan là cơ quan tiêu hóa quan trọng nhất trong cơ thể. Trong một thế giới tràn ngập ô nhiễm, chức năng thải độc của gan đóng vai trò thiết yếu giúp bảo vệ sức khỏe của bạn. Gan có rất ít thời gian nghỉ ngơi khi phải điều chỉnh một loạt các quá trình sinh học quan trọng đối với sức khỏe như trao đổi chất, loại bỏ độc tố và cân bằng lượng đường trong máu, huyết tương cũng như sản xuất cholesterol.

Các bệnh về gan nằm trong những bệnh gây hại nhất đến sức khỏe con người. Hơn nữa, hiện nay các phương pháp điều trị vẫn chưa hoàn toàn an toàn và hiệu quả, vì hầu hết đều sử dụng thuốc tổng hợp, thậm chí ma túy do đó nguy cơ xảy ra tác dụng phụ rất cao. Vây nên việc chủ động bảo vệ gan bằng những chất tự nhiên hữu ích là vô cùng quan trọng.

Trên thực tế, một vài chất giúp bảo vệ gan có thể có ngay trong nhà bếp của bạn. Chính vì vậy, việc sử dụng các chất này không chỉ đơn giản và tiện lợi mà còn đem đến hiệu quả đáng kinh ngạc. Dưới đây là năm chất bạn có thể sử dụng để giữ cho gan hoạt động tốt, ‘bảo vệ’ gan khi gan đang ‘bảo vệ’ bạn:

1. Cucumin - củ nghệ

Cucumin, một trong những polyphenol trong củ nghệ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh, bao gồm cả việc bảo vệ gan. Curcuminoid là thành phần tạo nên màu vàng tươi của nghệ và cũng được cho là chất mang nhiều công dụng hữu ích cho gan, trong đó phải kể đến tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Mà ‘mất cân bằng oxy hóa’ là triệu chứng có thể gây ra một loạt tổn thương và gây viêm ở các tế bào gan khỏe mạnh.

Một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra việc sử dụng cucumin có thể giảm bớt tổn thương cho các tế bào gan khi tiếp xúc với etanol (thành phần chính trong rượu). Trong quá trình nghiên cứu, nhóm đã thực hiện thí nghiệm trên những con chuột, cho chúng tiếp xúc với cucumin trước khi tiếp xúc với ethanol. Các hoạt động enzym đo được sau đó đã chứng minh rằng các mô tế bào gan (ở chuột?)ít bị tổn thương do oxy hóa hơn. Cuối cùng các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận: tổn thương oxy hóa đối với tế bào gan đã được cải thiện đáng kể bằng cách sử dụng cucumin.

2. Cà phê

‘Uống quá nhiều rượu có thể gây hại cho gan’, đây là kiến thức phổ thông mà ai cũng biết, nhưng việc ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây độc cho gan về lâu dài, là điều không phải ai cũng nhận ra và cảnh giác. Điều này dẫn đến một thực trạng đáng buồn đã xảy ra trên thế giới: Căn bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) đang là bệnh gan mãn tính phổ biến nhất hiện nay.

Uống Cà phê buổi sáng là một trong những thói quen quen thuộc với rất nhiều người, và một điều “bất ngờ” cho những ai yêu thích cà phê, nó có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại bệnh gan.

Năm 2016, một phân tích tổng hợp đã so sánh nguy cơ mắc NAFLD của những người đã uống và không uống cà phê. Đồng thời so sánh nguy cơ xơ hóa gan và mức độ tích tụ protein xảy ra trong gan giữa những bệnh nhân NAFLD đã uống và không uống cà phê. Phân tích cho thấy nguy cơ NAFLD giảm đáng kể ở những người uống cà phê, cũng như giảm đáng kể nguy cơ xơ hóa gan ở những bệnh nhân mắc NAFLD sử dụng cà phê thường xuyên.

3. NAC (N-Acetyl Cysteine)

NAC là chất có khả năng chống oxy hóa mạnh. Nếu như L-cysteine (tiền chất của NAC) có trong các loại thực phẩm như thịt gia cầm, trứng, sữa chua và các loại rau, thì NAC chỉ có thể được lấy ở dạng thực phẩm bổ sung. NAC có thể loại bỏ các gốc tự do, đặc biệt là các gốc oxy, giúp hỗ trợ chống ‘mất cân bằng oxy hóa’ - một yếu tố quan trọng gây ra các bệnh về gan đã được nói ở trên.

NAC có khả năng ngăn chặn độc tính của Acetaminophen (APAP) (chất gây giảm đau phổ biến, được sử dụng trong hầu hết các loại thuốc giảm đau, tuy nhiên chất này có thể gây suy gan nghiêm trọng, thậm chí gây chết người). Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng việc sử dụng NAC trong vòng tám giờ sau khi dùng quá liều APAP làm giảm độc tính trên gan một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu sau đó đã cho rằng NAC ‘là đơn thuốc tiện lợi và hiệu quả để ngăn ngừa độc tính liên quan đến APAP liều lượng lớn ’.

4. Ginsenosides - Nhân sâm

Ginsenosides là chất chỉ được tìm thấy trong nhân sâm. Hợp chất này rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa phản ứng viêm và bệnh tật của cơ thể đồng thời cũng cho thấy tiềm năng ấn tượng trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về gan. Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra tác dụng của ginsenosides trong việc chống lại độc tính của APAP trên gan.

Một nghiên cứu khác gần đây đã chứng minh rằng khả năng chống viêm của ginsenosides thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo lành mạnh của gan và có thể làm giảm tổn thương gan ở những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Hợp chất này có được sau quá trình chiết xuất rễ sâm, và là một chất bổ sung tuyệt vời có thể dùng như sinh tố hoặc thức uống bổ dưỡng.

5. Vitamin E

Vitamin E hẳn đã không còn xa lạ với mọi người, đây là một chất dinh dưỡng được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm, bao gồm mầm lúa mì, các loại hạt và rau xanh. Ngoài các chức năng như cải thiện mạch máu và tốt cho mắt, đặc tính chống oxy hóa của vitamin E còn giữ vai trò giúp gan khỏe mạnh. Một phân tích tổng hợp cho thấy bổ sung vitamin E có thể làm cải thiện đáng kể chức năng gan và chất lượng tế bào cùng mô gan ở bệnh nhân NAFLD.

Ngoài ra, Vitamin E cũng bảo vệ gan chống lại tổn thương oxy hóa do tiếp xúc với formaldehyde. Formaldehyde (tên gọi phổ biến là formol) là một trong những chất độc phổ biến nhất được sử dụng trong công nghiệp)có trong thành phần của các sản phẩm như thảm, rèm cửa, đồ nội thất, keo dán, sơn, thuốc trừ sâu, mỹ phẩm và chất tẩy rửa.

Trong thế giới đầy hóa chất độc hại, một lá gan khỏe mạnh chính là lá chắn quan trọng nhất bảo vệ cơ thể, vậy nên hãy tiếp thêm năng lượng cho gan của bạn thường xuyên nhé.

Quang Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bảo vệ gan với 5 loại chất phổ biến và hiệu quả