Bí mật bất ngờ để một người có thể trẻ trung và trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi công nghệ khoa học và y học ngày càng hiện đại vượt bậc, mọi người đều tìm kiếm kỹ thuật hay chế độ ăn uống nào đó giúp họ sống đến 100 tuổi. Nhưng thực tế, có những điều giúp chúng ta đạt trường thọ vô cùng đơn giản, như những điều thổ lộ của Judy Gaman về tình bạn của cô với bà Lucille Fleming, khi bà bước sang tuổi 100.

Trong cuốn sách gần đây nhất của Judy Gaman, “Tình yêu, Cuộc sống & Lucille: Bài học rút ra từ một người trăm tuổi”, cô đã giúp chúng ta phần nào giải mã được bí mật của sự trẻ trung và trường thọ. Đó là những gì cô học hỏi được từ tình bạn với Lucille Fleming, người vừa bước qua tuổi 100 mà cô vô tình gặp trong lần viết cuốn sách trước của mình.

Judy Gaman, 48 tuổi, là Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa Executive Medicine của bang Texas, đồng thời là người dẫn chương trình đài phát thanh 30 phút hằng ngày, “Stay Young America”, là một phần trong chương trình phát thanh “The Staying Young Radio Show.” Gaman đã cố gắng giúp mọi người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn trong suốt 12 năm qua.

Nhưng những gì cô thật sự tìm thấy về bí mật trường thọ chỉ khi cô phỏng vấn và trở thành bạn với bà Lucille Fleming.

Sau đây là cuộc trao đổi giữa cô Gaman và phóng viên The Epoch Times (The ET)

The ET: Bạn thường thảo luận đến những chủ đề gì trên “Stay Young America” và những khán giả nào bạn hay gặp?

Judy Gaman: Chúng tôi thường nói về rất nhiều thứ. Chúng tôi vừa làm xong một show về COVID-19 và các vấn đề sức khỏe cộng đồng khác. Chúng tôi cũng đề cập đến nội tiết tố, bệnh tim, tiểu đường, đặc biệt những chủ đề xoay quanh giữ sự trẻ trung, tuổi thọ, và cách giữ sức khỏe khi chúng ta già đi.

The ET: Một số lời khuyên quan trọng nhất mà bạn và khách mời đã đưa ra trong chương trình Stay Young America là gì?

Judy Gaman: Khi nói đến tuổi thọ, một số điều không phải là khoa học hay những gì cao xa. Chỉ là những gì quan trọng chúng ta đã đánh mất — đặc biệt là trong hiện tại khi chúng ta đang sống trong một thời quay cuồng vội vã, không có thời gian để nghỉ ngơi.

Về cơ bản, chỉ cần hướng dẫn mọi người có thể thư giãn, nên ngủ đủ giấc, hay nói “không” khi ai đó mời món tráng miệng hoặc mời thêm một ly rượu vang. Thực sự, những gì chúng tôi làm là trao cho mọi người cơ hội có thể lựa chọn và luôn ủng hộ họ.

Sau đó, cũng nên giúp mọi người hiểu 'tại sao.' Nếu có thể hiểu 'lý do tại sao', nhiều người có thể lựa chọn lối sống lành mạnh hơn, chịu lắng nghe lời khuyên của bác sĩ hơn. Từ đó, họ sẽ cân nhắc những thứ gì nên ăn hay uống, ý tôi không chỉ có thức ăn.

Còn có một vấn đề nữa là bây giờ có quá nhiều thông tin nhưng nó chỉ là thông tin nửa vời. Vì vậy, không có giúp gì nhiều đôi khi còn làm cho bạn tệ hơn. Chúng ta phải thực sự hiểu cơ thể mình, và bạn nên hiểu điều gì đó được nói là tốt cho bạn không có nghĩa là luôn luôn như vậy.

The ET: Bạn đã gặp Lucille như thế nào, và cuộc gặp đó như thế nào?

Judy Gaman: Tôi đang viết một cuốn sách có tên “Tuổi để hoàn thiện: Làm thế nào để đạt tới 100 tuổi, Hạnh phúc, Khỏe mạnh và Thông thái”. Tôi đã hẹn gặp phỏng vấn những người sống trên 100 tuổi, và đó chính là bà Lucille.

The ET: Lucille đã giúp cô đột phá được những áp lực trong công việc. Làm thế nào mà bà ấy làm được điều đó?

Judy Gaman: Tôi nghĩ một phần của việc đó chỉ là có một người mà bạn có thể chia sẻ sâu sắc về các vấn đề cuộc sống, chứ không đơn thuần chỉ là công việc ngay lúc đó.

Bà ấy cũng dạy tôi, chúng ta luôn nghĩ mọi thứ đều khẩn cấp, mọi thứ đều là trường hợp khẩn cấp. Bà ấy đã giúp tôi sắp xếp mọi thứ quay về quỹ đạo vốn có của nó.

Có những lúc mọi thứ đang diễn ra trên thế giới và bà ấy chỉ như thể “chúng ta đã từng trải qua chuyện này rồi. Đây không phải là lần đầu tiên.” Lucille đã sống qua thời kỳ suy thoái. Bà ấy chia sẻ cho tôi những câu chuyện tuyệt vời của mình trong thời kỳ suy thoái. Điều này đã giúp tôi tự hỏi “Chà, trục trặc nhỏ mà chúng ta đang gặp phải chẳng là gì cả.” Điều bà ấy kể như một cánh cửa hé lộ cho tôi biết về cuộc sống thực sự là như thế nào và thái độ vui vẻ lạc quan của bà Lucille đã thay đổi tôi.

The ET: Tại sao bạn quyết định viết sách, “Tình yêu, Cuộc sống và Lucille: Bài học rút ra từ một người trăm tuổi?

Judy Gaman: Lúc đầu, khi Lucille còn sống, tôi đã nói với bà ấy, "Tôi nghĩ tôi muốn viết một cuốn sách về bà, về tôi và về tình bạn của chúng ta." Tất nhiên, chủ yếu là về bà ấy.

Cuốn sách hoàn thành sau khi những sự kiện không may dẫn đến cái chết của Lucille, và khi đó tôi nhận ra, “Chà. Cuốn sách này có ý nghĩa lớn hơn tôi từng nghĩ nhiều”. Mãi cho đến thời điểm sau khi bà ấy qua đời, tôi mới nhận ra điều quan trọng nhất mà Lucille dạy tôi là cách sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Đó không phải là điều bí mật.

The ET: Một số bí quyết quan trọng nhất giúp Lucille sống lâu và hạnh phúc là gì?

Judy Gaman: Khi mệt mỏi, bạn phải nghỉ ngơi. Chúng ta đã quên điều đó. Lắng nghe cơ thể của bạn. Có niềm tin. Bạn theo tôn giáo nào không quan trọng bằng việc bạn có đức tin, giữ vững niềm tin đó, điều mà có thể giúp bạn vượt qua mọi thứ khó khăn.

Còn về ăn uống, Lucille yêu thích đồ ngọt, và biết những gì là tốt theo cách mình yêu thích. Dĩ nhiên, bà ấy biết thứ gì tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, Lucille rất thích ăn quả việt quất.

Một điều chúng tôi ít nghĩ về một người trên 100 tuổi, họ chắc ít có thói quen tập thể dục, nhưng Lucille lại thường xuyên tập thể dục. Khi về hưu, bà ấy sống trong căn hộ có nhà bếp xa phòng ngủ nhất, để mỗi ngày, có thể phải đi bộ ra hành lang và xuống ăn vài lần.

Điều đặc biệt, Lucille rất giỏi giao tiếp, điều mà chúng ta thường có xu hướng né tránh. Bà ấy thực sự tận hưởng nó. Tại lễ mừng thọ của bà, căn phòng chật cứng người.

The ET: Bạn nghĩ mình rút ra được bài học quan trọng nào khi dành thời gian cho Lucille?

Judy Gaman: Tôi học được rằng tình bạn thực sự không có tuổi tác. Tôi học được rằng bất kể chúng ta lớn lên ở thế hệ nào, lớn lên ở đâu hay chúng ta lớn lên ở giai tầng nào, thì trải nghiệm của con người đều giống nhau.

Tất cả chúng ta đã có nụ hôn đầu tiên mà mình sẽ không bao giờ quên. Tất cả chúng ta đều đã từng đau lòng trước những biến cố trong cuộc đời. Tất cả chúng ta đều rất hào hứng với những điều xảy đến trong cuộc sống của mình. Có một số điều trong trải nghiệm của con người chỉ mang tính phổ quát, và thật tuyệt vời khi trải nghiệm điều đó với một người già mà vẫn rất giữ những kỷ niệm đó như ngày hôm qua. Thật thú vị khi hiểu và nhìn cuộc sống qua một lăng kính hoàn toàn khác.

The ET: Làm thế nào mà Lucille vượt qua tuổi 100 và sống một cuộc sống hạnh phúc?

Judy Gaman: Bà ấy đón nhận cuộc sống, và thật sự yêu đời. Lucille mua chuối còn xanh vì hy vọng mình sẽ còn sống để ăn chúng. Bà ấy phơi quần áo vào đêm hôm trước, và luôn trang điểm, mặc đồ, làm tóc vào lúc 9 giờ sáng mỗi ngày.

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều thứ để nói về điều đó, bởi vì chúng ta đạt được nhiều thứ khi cố gắng nỗ lực hết mình. Bà ấy rất tự tin vào bản thân để có thể làm được những điều mình muốn. Bà tràn đầy sức sống, và là một hình mẫu tốt cho mọi người xung quanh.

The ET: Điều gì làm bạn ngạc nhiên nhất về Lucille?

Judy Gaman: Thành thật mà nói, tôi vô cùng sợ hãi khi nghĩ đi du lịch cùng Lucille. "Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đưa bà ấy đi cùng và bà ấy sẽ không thể theo kịp tôi?"

Khi lần đầu tiên đi du lịch với Lucille, tôi không thể tin bà ấy có thể theo kịp. Chúng ta hay nghĩ người già thường yếu, và chán. Nhưng bà ấy đã chứng minh tất cả những lầm tưởng đó là sai.

Tôi và bà Lucille làm bạn với nhau trong khoảng 4 năm, khi bà 100 tuổi cho đến thời điểm cuối cùng của cuộc đời bà: 104 tuổi. Luôn có những điều tuyệt vời ẩn chứa bên trong mỗi người, chúng ta chỉ cần mở lòng và đón nhận.

Thiện Đức
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật bất ngờ để một người có thể trẻ trung và trường thọ