Biện pháp tránh bạc tóc sớm bằng các chất dinh dưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu, tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu của bệnh tim, loãng xương hoặc rối loạn tự miễn dịch sắp xảy ra.

Hầu hết mọi người đều mong đợi rằng tóc bạc của họ sẽ chỉ xuất hiện trong những năm cuối đời.

Tuy nhiên, không ít người đã nhìn thấy những sợi tóc bạc đầu tiên lúc mới chỉ bước vào tuổi 20 hoặc 30. Một số thậm chí còn chứng kiến sự xuất hiện của tóc bạc khi vẫn đang trong độ tuổi đến trường.

Vì vậy, câu hỏi ở đây là: Các nghiên cứu cho chúng ta biết gì về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và tóc bạc?

Đương nhiên, di truyền gia đình và căng thẳng (tinh thần/cảm xúc) có thể góp phần gây ra tóc bạc sớm. Nhưng, có một nguyên nhân khác có thể là do sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tất nhiên, tin tốt là nó hoàn toàn có thể tránh được.

Mối liên hệ giữa tóc bạc, stress oxy hóa và sản xuất melanin

Melanin là thứ mang lại màu sắc cho da, tóc, mắt và các cơ quan khác trong cơ thể. Nó cũng là một chất chống oxy hóa được biết đến với khả năng chống viêm, bảo vệ trước phóng xạ và điều hòa miễn dịch.

Bên cạnh đó, melanin cũng hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu, đồng thời bảo vệ hệ tiêu hóa và gan.

Tóc màu xám, bạc hoặc trắng khi quá trình sản xuất melanin chậm lại. Điều này thường xuất hiện vào những năm cuối đời.

Nói một cách đơn giản, tóc bạc sớm về cơ bản là bằng chứng cho thấy quá trình lão hóa đang tăng tốc.

Melanin có nguồn gốc từ các axit amin tyrosine, methionine và cysteine ​​cũng như các chất dinh dưỡng như sắt, vitamin B12, đồng và kẽm. Việc thiếu dù chỉ một thành phần dinh dưỡng cũng có thể làm suy giảm sản xuất melanin.

Việc thiếu dù chỉ một thành phần dinh dưỡng cũng có thể làm suy giảm sản xuất melanin.
Việc thiếu dù chỉ một thành phần dinh dưỡng cũng có thể làm suy giảm sản xuất melanin. (Wikimedia Commons)

Các yếu tố khác dẫn đến tóc bạc sớm

Một nghiên cứu gần đây về những người Ấn Độ từ 25 tuổi trở xuống đã tìm thấy mối liên hệ giữa tóc bạc sớm và lượng vitamin B12, cholesterol HDL (tốt) và ferritin huyết thanh thấp.

Nghiên cứu khác ở những người trẻ tuổi (từ 20 tuổi trở xuống) có tóc bạc sớm cũng cho thấy hàm lượng sắt, đồng và kẽm trong cơ thể khá thấp.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy một số yếu tố làm tăng nguy cơ tóc bạc sớm. Trong đó, hút thuốc làm tăng nguy cơ tóc bạc sớm lên 2.5 lần.

Ngoài ra, các yếu tố khác đẩy nhanh quá trình bạc tóc bao gồm tiền sử sức khỏe gia đình, rối loạn chuyển hóa, tiếp xúc lâu dài với chất độc môi trường và chấn thương tâm lý.

Theo nghiên cứu, tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu của bệnh tim, loãng xương hoặc rối loạn tự miễn dịch sắp xảy ra.

Các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn sắc tố da, thiếu máu, thiểu năng sinh dục, suy tuyến thượng thận, bệnh Addison và hội chứng Werner đều có liên quan đến hiện tượng bạc tóc sớm.

Tóc bạc sớm thể hiện nguy cơ mắc bệnh tim và loãng xương cao hơn

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Internal Medicine đã đánh giá 200 bệnh nhân bị bạc tóc sớm nhưng không có tiền sử bệnh tim mạch.

Tóc bạc sớm được phát hiện có liên quan đến tình trạng tăng độ dày lớp nội mạc động mạch cảnh, một trong những dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Stress oxy hóa là một trong những tiền thân của bệnh loãng xương.

Một nghiên cứu khác đã xác định rằng, dùng PPI (thuốc ức chế bơm proton) có thể làm giảm sản xuất melanin và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cũng như các vấn đề khác.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đảm bảo dinh dưỡng lý tưởng (đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời) là cách tốt nhất để giảm nguy cơ tóc bạc sớm.

Ngoài ra, bạn nên đảm bảo cung cấp đủ lượng B12, sắt, đồng, kẽm và protein sạch (không độc hại) trong chế độ ăn uống hàng ngày. Đồng thời bạn nên tránh khói thuốc lá, rượu và căng thẳng (cảm xúc/tinh thần).

Với những biện pháp tuy khá đơn giản, nhưng ít nhiều sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ xuất hiện tóc bạc sớm.

Bài gốc được đăng trên NaturalHealth365.

Theo Dena Schmidt & NaturalHealth365 từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Biện pháp tránh bạc tóc sớm bằng các chất dinh dưỡng