Bước ngoặt của y học hiện đại trong điều trị ung thư: thử nghiệm Dostarlimab 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dostarlimab là loại thuốc ‘đầu tiên trong lịch sử’ cho kết quả chữa khỏi 100% đối với bệnh ung thư sau khi thử nghiệm lâm sàng. 

Cuộc thử nghiệm lâm sàng được thực hiện tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, Hoa Kỳ đã cho kết quả đột phá. Tất cả 12 bệnh nhân ung thư trực tràng đều thuyên giảm sau khi sử dụng một loại thuốc thử nghiệm tên dostarlimab trong vòng 6 tháng. Báo cáo đã được đăng vào 5/6 trên Tạp chí Y học New England.

Các bệnh nhân đều có khối u di căn trong trực tràng, và trong một số trường hợp đã lan đến cả hạch bạch huyết. Họ sử dụng Dostarlimab 3 lần một tuần trong 6 tháng và có tối thiểu 6 tháng điều trị theo dõi. Theo kết quả báo cáo, không có bệnh nhân nào cho thấy dấu hiệu của ung thư.

Tỉ lệ này là chưa từng có tiền lệ, khiến rất nhiều chuyên gia lạc quan. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định rằng vẫn cần có thêm các cuộc thử nghiệm nhiều người hơn và với thời gian lâu dài hơn.

Dostarlimab là loại thuốc từng được sử dụng trong điều trị ung thư tử cung, và được chấp thuận tại Mỹ và Châu Âu vào tháng 4/2021. Thuốc có các phản ứng phụ bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy và táo bón, tuy nhiên trong thử nghiệm, không bệnh nhân nào có biến chứng đáng kể.

Cơ chế hoạt động của Dostarlimab không giống các loại thuốc trị ung thư khác: không tấn công trực tiếp tế bào ung thư. Tế bào ung thư có khả năng ‘tàng hình’ trước hệ miễn dịch, khiến hệ miễn dịch không đào thải được những tế bào bất thường. Dostarlimab ngăn chặn sự ảnh hưởng của tế bào ung thư lên hệ miễn dịch. Tác động này giúp hệ thống miễn dịch hoạt động trở lại, có thể ‘vạch mặt’ tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

Nhiều chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định Dostarlimab như một “thần dược chữa ung thư”, do thử nghiệm lâm sàng nhỏ và mới chỉ có kết quả trên một loại ung thư cụ thể. Tuy nhiên họ đều cho rằng đây là một loại thuốc đầy hứa hẹn, có thể mở ra một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư.

Quang Minh

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bước ngoặt của y học hiện đại trong điều trị ung thư: thử nghiệm Dostarlimab