Cà chua: 'Bảo bối' giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cà chua vừa rẻ vừa dễ ăn, có quan điểm nói rằng loại quả này có thể giúp đàn ông ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Liệu điều này có đúng không?

Nhiều người tìm sơn hào hải vị để bồi bổ cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng những thực phẩm bổ dưỡng nhất đôi khi lại nằm ngay trong chính ngôi nhà của bạn, và cà chua là một trong số đó.

Cà chua có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge và Bristol đã phân tích chế độ ăn uống và lối sống của 20.000 người đàn ông Anh có độ tuổi từ 50 đến 59.

Kết quả cho thấy, những người ăn hơn 10 phần cà chua mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 18%.

Ngoài việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở một mức độ nhất định, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những người ăn hơn 5 phần rau và trái cây mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 24% so với những người ăn dưới 2.5 phần mỗi ngày.

Nói cách khác, cà chua có tác dụng phòng ngừa nhất định đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Cà chua rất giàu lycopene, có thể ngăn ngừa và sửa chữa tổn thương tế bào, đồng thời ức chế quá trình oxy hóa DNA. Vì vậy, đây là lý do tại sao cà chua có một số tác dụng trong việc chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ nhiều lycopene hơn

Lycopene trong cà chua là một chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Vậy bạn nên ăn cà chua như thế nào để hấp thụ tối đa lycopene?

Để có thêm lycopene, bạn hãy thử nấu chín cà chua trước khi ăn. Bởi vì lycopene là một vitamin tan trong chất béo, nó kết tủa tốt hơn ở nhiệt độ cao. Do đó, lycopene có trong cà chua nấu chín sẽ được cơ thể hấp thụ và sử dụng dễ dàng hơn.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là cà chua không thể ăn sống, so với cà chua nấu chín thì hàm lượng vitamin C trong cà chua sống sẽ cao hơn.

Vitamin C không chịu được nhiệt độ cao và sẽ bị hao hụt ở mức độ nhất định khi đun nấu. Vậy nên, bạn có thể chọn cách ăn cà chua trực tiếp hoặc nấu chín tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Ba việc nên làm để ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Trên thực tế, không chỉ cà chua có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, mà kiên trì thực hiện ba việc dưới đây cũng đem lại tác dụng tương tự.

1. Tập thể dục giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học California, San Francisco cho thấy chạy bộ, chơi cầu lông và bơi lội rất có lợi cho sức khỏe của đàn ông.

Theo đó, những người luyện tập ít nhất 3 giờ mỗi tuần có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 60%. Ngoài ra, kiên trì tập thể dục cũng có thể giúp nam giới sửa chữa các DNA bị tổn thương.

Điều này cho thấy tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, đồng thời có thể giảm tốc độ tiến triển của bệnh, có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe nam giới.

2. Kiểm tra định kỳ sau 50 tuổi để phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt thường xảy ra ở nam giới trên 55 tuổi, với tỷ lệ mắc cao nhất trong độ tuổi từ 65 đến 75.

Nam giới được khuyến cáo nên tầm soát sức khỏe trước độ tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao. Do đó, khi bước vào tuổi 50, bạn nên xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt ít nhất mỗi năm một lần.

Một khi nhận thấy các chỉ số xét nghiệm này tăng cao bất thường, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ xem có cần thiết phải sinh thiết thêm để giúp làm rõ tình trạng bệnh hay không.

3. Ăn ít chất béo để giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Chế độ ăn uống cũng có tác động rất lớn đến sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt.

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất béo, nhiều calo trong thời gian dài thì nó sẽ gây béo phì, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau trong đó có ung thư tuyến tiền liệt.

Để ngăn ngừa sự xuất hiện của tế bào ung thư, chế độ ăn nên giảm béo, ít calo, ít đường, nhiều rau quả tươi. Những thực phẩm này rất giàu vitamin, selen, canxi và các nguyên tố khác, có thể ức chế sự xuất hiện của tế bào ung thư.

Cẩn thận với 8 triệu chứng báo hiệu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Thông thường, các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tiền liệt không quá rõ ràng, nhưng chúng chỉ hiển lộ khi các tổn thương tăng lên.

Nam giới được khuyến cáo nên cảnh giác nếu phát hiện có biểu hiện tiểu khó bất thường, tiểu nhiều lần, có máu trong tinh dịch, tiểu gấp, tiểu máu, tiểu buốt, tiểu đêm nhiều lần và các triệu chứng rối loạn cương dương.

Các triệu chứng này có khả năng là do các tổn thương ung thư xâm lấn bàng quang và niệu đạo, các triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn đầu có thể không quá nghiêm trọng và dễ nhầm với viêm nhiễm.

Do đó, nhiều người dù uống thuốc kháng viêm, nhưng các triệu chứng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm và nặng hơn theo thời gian.

Cũng có một số trường hợp khi bệnh chuyển sang giai đoạn sau tế bào ung thư sẽ di căn vào xương, phổi hay gan… sau đó gây ra một loạt các triệu chứng toàn thân như buồn nôn, đau lưng, vàng da, kém ăn, đi ngoài ra máu...

Đành rằng ung thư có thể đe dọa đến tính mạng, nhưng nền y học hiện nay không hoàn toàn bất lực trước nó. Vì vậy, nếu bạn duy trì những thói quen tốt và khám sức khỏe định kỳ, thì có thể phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời của tế bào ung thư.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cà chua: 'Bảo bối' giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới