“Cà rốt chết chóc” được dùng để điều trị ung thư có khả năng tiêu diệt virus gây COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy Thapsigargin, còn được gọi “cà rốt chết chóc” dùng trong điều trị ung thư thử nghiệm, cho kết quả đầy hứa hẹn trong việc chống lại các chủng virus trong phòng thí nghiệm, đặc biệt là virus gây ra COVID-19.

Nghiên cứu của Đại học Nottingham (Anh) được công bố trên tạp chí Virus cho thấy, thuốc Thapsigargin có hoạt tính kháng virus phổ rộng, bao gồm chống lại các loại coronavirus như SARS-CoV-2.

Thapsigargin có nguồn gốc từ cây thapsia, còn được gọi “cà rốt chết chóc”, một loại cây thường xuất hiện phía tây Địa Trung Hải. Nó có một số hiệu quả y học nhất định được sử dụng trong y học cổ truyền, và được xem là thuốc chống ung thư trong y học hiện đại.

Vai trò của Thapsigargin trong hoạt động kháng virus

Nghiên cứu cho thấy Thapsigargin có hiệu quả cao chống lại SARS-CoV-2 cũng như những virus khác như virus hợp bào hô hấp (RSV), virus cúm A và coronavirus gây cảm cúm thông thường OC43. Đặc biệt, hiệu quả đem lại còn tốt hơn đáng kể so với các loại thuốc phổ biến như Remdesivir và Ribavirin, những thuốc diệt virus trong quá trình ức chế OC43 và RSV.

Tương tự, thử nghiệm cho thấy hiệu quả của Thapsigargin chống lại một chủng cúm gây chết người trên chuột thí nghiệm, dường như có thể bảo vệ chuột trước virus này. Đồng thời, Thapsigargin có khả năng ức chế “các loại virus khác nhau trước hoặc trong quá trình lây nhiễm.”

Ưu điểm nổi bật của Thapsigargin so với các loại thuốc kháng virus khác là các siêu vi thử nghiệm dường như không sinh ra tình trạng kháng thuốc. Điều này có thể là do Thapsigargin kích hoạt phản ứng miễn dịch hiệu quả của cơ thể chống lại virus thay vì tấn công trực tiếp virus. Lợi ích này giúp Thapsigargin trở thành thuốc tiềm năng giúp chống lại các chủng siêu vi đột biến.

Thuốc tiềm năng diệt COVID-19

Các nhà nghiên cứu đã liệt kê một số đặc điểm chính từ các nghiên cứu tế bào và động vật khác giúp họ tin rằng, thapsigargin sẽ trở thành một loại thuốc kháng virus đầy hứa hẹn.

  • Hiệu quả trong phòng ngừa hoặc trong thời gian lây nhiễm.
  • Có thể sử dụng bằng đường uống do không bị phá hủy bởi acid của dạ dày.
  • Hiệu quả cao hơn so với các lựa chọn dược phẩm kháng virus hiện tại khác.

Tiến sĩ Kin-Chow Chang thuộc nhóm nghiên cứu cho biết, “các đại dịch trong tương lai có thể có nguồn gốc từ động vật lây sang người hoặc ngược lại, và một thế hệ thuốc kháng virus mới, chẳng hạn như Thapsigargin, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và điều trị các bệnh nhiễm siêu vi ở cả người và động vật. "

Theo tờ Daily Mail cho biết, giá thành Thapsigargin khá đắt (104 đôla/miligam (mg) khi được sử dụng trong nghiên cứu thử nghiệm. Tuy nhiên, chi phí này có thể giảm nếu Thapsigargin được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

“Cà rốt chết chóc” được dùng để điều trị ung thư có khả năng tiêu diệt virus gây COVID-19