3 thói quen ăn uống có hại cho não bộ - Cách để ngăn ngừa sa sút trí tuệ khi về già (Alzheimer)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thói quen ăn uống kém lành mạnh có thể khiến con người bị sa sút trí tuệ khi về già. Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Nếu bạn để ý, người xưa thường sống khá thọ, khi về già họ cũng tương đối minh mẫn. Vì sao người hiện đại ngày nay dường như mắc chứng sa sút trí tuệ nhiều hơn?

Thực tế, tuổi tác lớn dần khiến não bộ bị lão hóa, kết hợp với chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh, nên số người mắc bệnh Alzheimer khi về già cũng ngày một tăng lên.

Alzheimer sẽ khiến bệnh nhân sa sút trí tuệ, ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và hành vi.

Nhìn chung, không có cách nào để đảo ngược quá trình tiến triển của Alzheimer. Nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm, thì vẫn có thể góp phần giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Theo nghiên cứu, bệnh Alzheimer bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đầu tiên từ 10 năm trước hoặc thậm chí sớm hơn. Trong đó, những người có hàm lượng cholesterol xấu cao rất dễ bị nó nhắm tới.

Để giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể cũng như ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ khi về già, bạn nên tránh xa 3 thói quen ăn uống gây hại cho não bộ.

Mặt khác, bài viết này cũng sẽ giới thiệu một số liệu pháp luyện tập đơn giản có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở tuổi già.

Nghiên cứu: Bệnh nhân Alzheimer có thể xuất hiện các triệu chứng từ trước đó 10 năm

Theo một nghiên cứu về cholesterol được công bố trên tạp chí The Lancet, mức cholesterol LDL cao (cholesterol xấu) ở tuổi trung niên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 10 năm sau đó.

Các nhà nghiên cứu Anh đã nghiên cứu hơn 1.8 triệu người trung niên và phát hiện ra rằng, những người có mức cholesterol xấu trên 190 mg/dL có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sau 10 năm cao hơn gần 60% so với những người có mức cholesterol xấu dưới 100 mg/dL.

Các chuyên gia khuyến cáo, những người trên 30 tuổi nên thường xuyên tầm soát nồng độ cholesterol, ngay khi phát hiện hàm lượng cholesterol xấu tăng cao thì cần kết hợp vận động thể dục thể thao và chế độ ăn uống để điều chỉnh.

Rất nhiều bệnh tật hay tổn thương cơ thể đều liên quan đến thói quen ăn uống không tốt. Dưới đây là 3 thói quen ăn uống rất có hại cho não, nếu bạn không muốn mất trí nhớ khi về già, thì bạn nên ăn ít hơn:

Ba thói quen ăn uống gây hại cho não bộ

1. Chế độ ăn nhiều muối

Như chúng ta đã biết, chế độ ăn nhiều muối không tốt cho sức khỏe.

Ăn quá mặn lâu ngày sẽ dẫn đến tăng ion natri trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền tín hiệu của não, làm giảm chức năng nhận thức, tăng huyết áp và các bệnh khác. Do đó, bạn nên thực hiện chế độ ăn ít muối thường xuyên.

2. Chế độ ăn nhiều đường

Tác hại của chế độ ăn nhiều đường đối với cơ thể người đang được biết đến nhiều và sâu sắc hơn.

Thường xuyên duy trì thói quen ăn nhiều đường sẽ dẫn đến suy giảm chức năng ghi nhớ trong não và vùng hải mã. Đồng thời, nó cũng làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và các bệnh khác ở người cao tuổi.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường cũng có thể làm tăng tỷ lệ béo phì, đái tháo đường, tăng lipid máu và tăng huyết áp.

3. Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa

Cơ thể hấp thụ nhiều chất béo bão hòa sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não. Về lâu dài nó dễ dẫn đến suy giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức, tăng nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và xơ cứng động mạch.

Chìa khóa để không muốn mất trí nhớ khi về già: hãy bắt đầu với "bàn tay"

Ai cũng không muốn gặp rắc rối bởi chứng sa sút trí tuệ khi về già. Vì vậy chúng ta phải chú ý một điểm mấu chốt: thường xuyên cử động “bàn tay” nhiều hơn, những việc làm sau đây có thể đóng vai trò ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

1. Động tác nắm tay, khớp thứ hai của ngón tay hoạt động nhiều hơn

Thực hiện động tác nắm tay, dùng hai tay trái, phải đồng thời thực hiện động tác nắm, hoặc hai tay lần lượt gập từng ngón từ ngón trỏ tới ngón út, hoặc ngón trỏ và ngón vô danh đồng thời gập. Làm đi làm lại 6 lần là được.

2. Nắm chặt tay và chân

Cả bàn tay và bàn chân đồng thời nắm và thả ra cùng lúc, lặp lại từ 50 đến 60 lần.

3. Dùng bàn tay làm "chân" và đi bộ trên bàn

Sử dụng bàn tay và hai ngón tay như một "bàn chân", đi bộ theo các kiểu khác nhau trên bàn, tốt nhất là luyện tập vài phút mỗi ngày.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

3 thói quen ăn uống có hại cho não bộ - Cách để ngăn ngừa sa sút trí tuệ khi về già (Alzheimer)