Những cách đơn giản để biến tóc bạc thành tóc đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tóc bạc xuất hiện có phải là tín hiệu cảnh báo sức khỏe không tốt? Ngoài tóc bạc sớm, một số người còn bị nhiều dầu và rụng tóc. Những vấn đề này có thể được cải thiện hoặc chữa khỏi hay không? Làm thế nào để ngăn chặn?

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn với Guo Dawei, Giám đốc Bệnh viện Đông Y Vân Lâm (Trung Quốc):

Bệnh nhân 75 tuổi châm cứu da đầu, tóc trắng chuyển thành đen

Bệnh viện của chúng tôi có cả phương pháp trị liệu của phương Đông và phương Tây; ví dụ, khi một bệnh nhân bước vào giai đoạn điều trị cấp tính đột quỵ, Hiệp hội Tây y sẽ ngay lập tức yêu cầu bác sĩ Đông y đến khoa chăm sóc đặc biệt để châm cứu cho bệnh nhân.

Khi đó, một cụ bà 75 tuổi đang nằm trên giường bệnh, toàn thân không cử động được, chân tay tê liệt; chúng tôi đã giúp bà chữa trị bằng phương pháp châm cứu da đầu, vì nó có thể kích thích sự hoạt hóa của các huyệt đạo.

Trong thời gian bệnh nhân nhập viện, phần tóc trắng ở vùng được kích ứng do châm cứu đã hoàn toàn chuyển thành tóc đen. Vì vậy, khi bình phục khỏi cơn đột quỵ, bà nói rằng mình như trẻ lại nhiều tuổi.

Thực tế, điều trị bằng châm cứu vùng đầu không chỉ giúp kích hoạt cơ thể mà còn tăng cường trao đổi chất; điều quan trọng nhất là kích thích các nang tóc, để tóc bạc ban đầu từ từ chuyển thành tóc đen.

3 mẹo để chải và nuôi dưỡng tóc

Để châm cứu da đầu, một người bình thường khó tự làm được; nhưng thông qua xoa bóp da đầu bằng lược và các ngón tay, hiệu quả làm đen tóc vẫn có thể đạt được tương tự.

Trong số 13 phương pháp giữ gìn sức khỏe của Tôn Tư Mạc - một thần y thời nhà Đường, phương pháp được nhắc đến đầu tiên là “chải đầu”, cách chải là từ trước ra sau.

Khi không có lược, chúng ta cũng có thể xoa tay cho nóng và chải (bằng ngón tay) từ trước ra sau, đồng thời mát-xa các kinh mạch. Cách làm này có tác dụng kích hoạt khí, huyết, kích thích kinh lạc.

Thực hành chải tóc (nếu không có lược):

  • Xoa hai lòng bàn tay vào nhau để lòng bàn tay ấm lên, từ trán quét lên rồi đưa tay ngược ra sau đầu.
  • Làm 10 lần vào buổi sáng và tối.

Trên đầu có nhiều huyệt đạo quan trọng, thực hiện thường xuyên có thể cải thiện thị lực, xua tà khí, chống đau đầu, ù tai, ngăn ngừa tóc bạc và rụng.

Khi chải tóc bằng lược, cũng có 3 điểm cần chú ý:

 

  • Tránh răng lược quá dày:

 

Bạn nên chọn răng lược không quá dày; vì răng lược dày dễ sinh ra tĩnh điện khiến tóc bị thắt nút, giật tóc, ảnh hưởng đến chân tóc.

 

  • Tránh lược nhựa:

 

Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể dùng lược cao su mềm, hoặc cố gắng dùng lược làm bằng gỗ / sừng để chải tóc. Vì lược nhựa tương đối cứng nên dễ làm tổn thương da đầu trong quá trình chải.

 

  • Tránh răng lược sắc nhọn:

 

Sử dụng lược quá sắc vì nó có thể làm xước da đầu nếu bạn chải quá mạnh.

4 loại thực phẩm giúp tóc bạc biến thành tóc đen

Tại sao tóc bạc có thể xuất hiện? Con người tự nhiên sẽ có tóc bạc khi về già, tâm trạng căng thẳng làm mất cân bằng chế độ ăn uống khiến cơ thể thiếu chất, trong thời gian ngắn có thể dẫn tới bạc tóc đột ngột.

Rụng nhiều tóc có thể gây ra đau đầu. Cũng có nhiều bệnh nhân khi đến khám bệnh đã nói với tôi rằng: “Thưa bác sĩ, da mặt và da đầu của tôi dễ bị dầu nhờn, còn tóc thì hay rụng.”

Thực tế, có 6 yếu tố dẫn đến tình trạng này: thức khuya, căng thẳng, làm việc quá sức, suy nghĩ quá độ, sang chấn tâm lý hoặc một yếu tố bất ngờ kích động mạnh đến cảm xúc xảy ra.

So với các yếu tố khó kiểm soát như căng thẳng, thì chế độ ăn uống có thể được kiểm soát dễ dàng hơn, và bạn có thể ăn những thực phẩm tốt cho tóc.

Trung y cho rằng, ngũ sắc ứng với ngũ tạng, trong đó màu đen vào thận. Sức mạnh thận khí của một người chủ yếu biểu hiện qua tóc. Người có tóc đen bóng tức là có đủ thận khí.

Nếu muốn bồi bổ thận khí thì bạn nên bắt đầu bằng các nguyên liệu có màu đen như vừng đen, đỗ đen, dâu tằm đen, gạo tẻ, tương ứng với tác dụng của màu đen vào thận. Những thực phẩm này cũng cung cấp các nguyên tố vi lượng mà tóc cần.

Ngoài ra còn có nhiều vị thuốc bắc có màu đen, cũng có tác dụng vào thận, đóng vai trò giúp cường tráng gân cốt, bổ thận dưỡng huyết, bổ thận tráng dương.

Tuy nhiên, không phải tất cả thực phẩm màu đen đều tốt cho tóc, chỉ là các chất dinh dưỡng có trong những loại thảo mộc và thành phần này rất hữu ích cho tóc.

5 thói quen tốt để giúp tóc chắc khỏe hơn

Để chăm sóc da đầu và giữ cho mái tóc của bạn luôn tươi sáng, tôi có 5 lời khuyên cho bạn:

1. Ăn uống điều độ, ăn ít đồ cay, bổ sung nhiều đạm, vitamin và khoáng chất.

Ý của chúng ta không phải là ăn nhạt mà là đổi cách chế biến thịt từ nướng, chiên rán thành om, hấp; hoặc ban đầu thích ăn cay thì chuyển sang ít cay hơn và giảm số lần ăn cay xuống.

Vì cay sẽ kích thích thần kinh giao cảm tiết ra adrenalin, đồng thời ức chế quá trình tiết ra sắc tố melanin khiến tóc bạc một cách tự nhiên.

Khi bạn giảm tiêu thụ các thực phẩm gây kích ứng như đồ nướng, chiên, cay; cơ thể có thể nhận được các chất dinh dưỡng cân bằng, chẳng hạn như kẽm, vitamin nhóm B, protein, v.v., có thể làm giảm các vấn đề về da đầu nhờn, rụng tóc và tóc bạc.

2. Sinh hoạt điều độ, không thức khuya, không hút thuốc, uống rượu, ngủ đủ giấc, vận động hợp lý.

Da đầu nhờn thực chất có liên quan đến chế độ ăn uống và ngủ nghỉ.

Một bệnh nhân nói với tôi: “Bạn tôi thức khuya hàng ngày, chế độ ăn uống không lành mạnh, sao tóc không rụng?” Tất nhiên là do gen của mỗi người khác nhau, nhưng không nhất thiết anh ấy có thể duy trì hiện trạng đó trong tương lai.

Vì vậy, tôi luôn nói với các bệnh nhân của mình rằng: “Nếu ông (bà) bắt đầu từ bây giờ, có thể làm như tôi nói, tôi tin rằng ông (bà) vẫn sẽ là hiện tại trong 10 năm nữa, trong khi người kia có thể giống ông (bà) của hiện tại sau 10 năm nữa.”

3. Giải tỏa áp lực kịp thời, thư giãn và giảm căng thẳng.

Hiện tại, trong thời kỳ đại dịch, mọi người có thể bị suy nhược tinh thần do phải ở nhà lâu ngày, một số bệnh nhân đến phòng khám ngoại trú của tôi với tình trạng bị rối loạn thần kinh.

Nếu áp lực cơ thể được giải phóng kịp thời, nó cũng có thể tạo thời gian đệm cho tóc và giảm rụng tóc.

4. Giảm tần suất nhuộm và ủi, và không sử dụng các sản phẩm dầu gội đầu kém chất lượng.

Khuyến cáo bạn cố gắng giảm tần suất nhuộm và uốn tóc, vì y học xác nhận rằng nhuộm tóc có liên quan mật thiết đến ung thư bàng quang.

Ngay cả khi việc sử dụng các sản phẩm nhuộm và uốn tự nhiên có thể giảm nhẹ tổn thương cho da đầu, thì nhuộm và uốn đã là một hành vi không tốt cho các nang tóc.

Nếu tóc bạc xuất hiện, bạn không nên nhổ vì nó sẽ làm tổn thương và kích thích các nang tóc xung quanh, khiến tóc rụng nhanh hơn.

5. Xoa bóp đầu để thúc đẩy lưu thông máu và cải thiện việc cung cấp máu cho các nang tóc.

Ngoài việc chải và xoa bóp da đầu, bạn có thể dùng các đầu ngón tay ấn vào đầu khi gội.

Khi gội đầu, xoa bóp huyệt Suất Cốc hai bên theo đường kinh lạc, day huyệt Bách Hội, ấn huyệt Phong Trì để giảm áp lực cho da đầu, cải thiện tuần hoàn máu, giúp tóc khỏe mạnh hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Những cách đơn giản để biến tóc bạc thành tóc đen