Cách trị đau nửa đầu hiệu quả không dùng thuốc giảm đau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người mắc chứng đau nửa đầu liệu có lựa chọn nào khác ngoài việc dùng thuốc giảm đau? Hãy lắng nghe lời khuyên từ một nhà thần kinh học.

Đau nửa đầu hiện ảnh hưởng đến hơn một tỷ người trên toàn cầu và là nguyên nhân gây tàn tật đứng hàng thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người bị chứng đau nửa đầu cho rằng cơn đau của họ chỉ đơn giản là một cơn đau đầu tồi tệ. Thay vì tìm kiếm sự chăm sóc y tế, tình trạng này thường không được chẩn đoán. Ngay cả khi các triệu chứng mất khả năng khác xảy ra cùng với cơn đau, bao gồm nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, buồn nôn, nôn mửa và chóng mặt.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, di truyền và các yếu tố môi trường đóng một vai trò quan trọng trong tình trạng đau nửa đầu. Chúng xảy ra khi những thay đổi trong thân não của bạn kích hoạt dây thần kinh sinh ba, là dây thần kinh chính trong con đường đau. Điều này báo hiệu cơ thể bạn giải phóng các chất gây viêm như CGRP, viết tắt của peptide liên quan đến gen calcitonin. Phân tử này và các phân tử khác có thể khiến các mạch máu sưng lên, gây đau và viêm.

Bộ não của bạn gửi cho bạn các tín hiệu cảnh báo, chẳng hạn như mệt mỏi và thay đổi tâm trạng, để cho bạn biết cơn đau nửa đầu có thể đang diễn ra.

Đối với một số người, thuốc men có giới hạn

Chứng đau nửa đầu có thể làm suy nhược cơ thể. Các cơn đau có thể kéo dài nhiều ngày; cuộc sống bị đình trệ. Sự nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, lại không thể đoán trước bệnh, khiến nhiều người bỏ bê công việc, trường học, các cuộc tụ họp xã hội và thời gian dành cho gia đình.

Nhiều loại thuốc kê đơn có sẵn để ngăn ngừa và điều trị chứng đau nửa đầu. Nhưng đối với nhiều người, điều trị thông thường có những hạn chế của nó. Một số người bị chứng đau nửa đầu có khả năng dung nạp kém với một số loại thuốc. Nhiều người không thể chịu được chi phí cao hoặc các tác dụng phụ của thuốc. Những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không thể dùng thuốc.

Các biện pháp y học bổ sung và thay thế

Danielle Wilhour, Trợ lý Giáo sư Thần kinh, Cơ sở Y tế Đại học Colorado Anschutz đã giới thiệu một số biện pháp điều trị không dùng thuốc cho các bệnh nhân của cô và hiệu quả thu được rất khả quan. Những cách tiếp cận này được cô gọi chung là y học bổ sung và thay thế.

Danielle Wihour cho biết, có thể mọi người rất ngạc nhiên khi một bác sĩ phương Tây được đào tạo theo phương pháp truyền thống như cô, lại giới thiệu những thứ như yoga, châm cứu hoặc thiền cho những người bị chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên, cô cho biết, cô coi trọng những phương pháp điều trị phi truyền thống này .

Nghiên cứu cho thấy các liệu pháp y học thay thế có liên quan đến việc cải thiện giấc ngủ, cảm xúc và nâng cao cảm giác kiểm soát. Một số bệnh nhân có thể không cần các loại thuốc kê đơn, mà sử dụng một hoặc nhiều phương pháp điều trị bổ sung. Đối với những người khác, các phương pháp điều trị phi truyền thống có thể được sử dụng cùng với thuốc theo toa.

Các tùy chọn này có thể được sử dụng từng loại hoặc kết hợp, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu và nguyên nhân đằng sau nó. Nếu căng cơ cổ là nguyên nhân gây ra cơn đau, thì liệu pháp vật lý trị liệu hoặc xoa bóp có thể có lợi nhất. Nếu căng thẳng là nguyên nhân kích thích, có lẽ thiền sẽ là một con đường thích hợp.

Chánh niệm, thiền định và hơn thế nữa

Bởi vì căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra chứng đau nửa đầu, một trong những liệu pháp thay thế hiệu quả nhất là thiền chánh niệm. Đây là hành động tập trung sự chú ý của bạn vào thời điểm hiện tại với một tư duy không phán xét. Các nghiên cứu cho thấy thiền chánh niệm có thể làm giảm tần suất đau đầu và mức độ nghiêm trọng của cơn đau.

Một công cụ hữu ích khác là phản hồi sinh học. Nó cho phép một người nhìn thấy các dấu hiệu quan trọng của họ trong thời gian thực và sau đó học cách ổn định chúng.

Ví dụ, nếu bạn bị căng thẳng, bạn có thể nhận thấy căng cơ, đổ mồ hôi và nhịp tim nhanh. Với phản hồi sinh học, những thay đổi này xuất hiện trên màn hình và bác sĩ trị liệu dạy bạn các bài tập để giúp kiểm soát chúng. Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy phản hồi sinh học có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu và giảm khuyết tật liên quan đến đau đầu.

Yoga bắt nguồn từ triết lý truyền thống của Ấn Độ và kết hợp các tư thế hình thể, thiền và các bài tập thở với mục tiêu hợp nhất tâm trí, cơ thể và tinh thần. Thực hành yoga liên tục có thể hữu ích trong việc giảm căng thẳng và điều trị chứng đau nửa đầu.

​​

Thiền là một liệu pháp thay thế có thể giúp chữa chứng đau nửa đầu của bạn. (Shutterstock)

Liệu pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu sử dụng các kỹ thuật thủ công như thả lỏng cơ thể và điểm kích hoạt. Kéo căng thụ động và kéo căng cổ, là một động tác kéo nhẹ đầu bằng tay lành nghề hoặc bằng thiết bị y tế. Các nghiên cứu cho thấy vật lý trị liệu bằng thuốc có hiệu quả vượt trội trong việc giảm tần suất đau nửa đầu, cường độ cơn đau và cảm nhận về cơn đau so với chỉ dùng thuốc.

Bằng cách giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy thư giãn, mát-xa có thể làm giảm tần suất đau nửa đầu và cải thiện giấc ngủ.

Một số bệnh nhân được giúp đỡ bằng cách châm cứu, một hình thức y học cổ truyền Đông y. Trong thực hành này, các kim nhỏ được đặt vào các vị trí cụ thể trên da để thúc đẩy quá trình chữa lành. Một bài báo phân tích tổng hợp lớn năm 2016 cho thấy châm cứu làm giảm thời gian và tần suất của chứng đau nửa đầu. Lợi ích của châm cứu được duy trì sau 20 tuần điều trị .

Điều thú vị nữa là châm cứu có thể thay đổi hoạt động trao đổi chất ở đồi thị, vùng não quan trọng đối với cảm nhận cơn đau. Sự thay đổi này tương quan với sự giảm điểm cường độ đau đầu sau khi điều trị bằng châm cứu.

Vitamin, chất bổ sung và dinh dưỡng

Các chất bổ sung thảo dược và thức ăn bài thuốc, là các sản phẩm có nguồn gốc từ thực phẩm mang lại hiệu quả trong điều trị. Cũng có thể dùng chúng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Có bằng chứng cho thấy vitamin có tác dụng hợp lý so với thuốc kê đơn truyền thống. Chúng cũng có ít tác dụng phụ hơn. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Magiê được cho là giúp điều hòa các mạch máu và hoạt động điện trong não. Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân được cung cấp 600mg magie citrate mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm 40% chứng đau nửa đầu. Các tác dụng phụ bao gồm tiêu chảy ở gần 20% bệnh nhân.
  • Vitamin B2, hoặc riboflavin, cũng được coi là hữu ích trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Khi dùng liều 400mg mỗi ngày trong 12 tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy nó làm giảm một nửa tần suất đau nửa đầu ở hơn một nửa số người tham gia.
  • Coenzyme Q10 là chất tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng tế bào. Sau 3 tháng, khoảng một nửa số người dùng 100mg Coenzyme Q10 3 lần một ngày đã giảm được một nửa số cơn đau nửa đầu.
  • Cây dạ cẩm hoặc Tanacetum parthenium là một loại cây lâu năm giống hoa cúc được biết đến có đặc tính chống đau nửa đầu. Đây là một giải pháp tự nhiên tiềm năng. Dùng 3 lần mỗi ngày, cỏ thơm (feverfew) làm giảm 40% tần suất đau nửa đầu.

Thiết bị có thể mang lại lợi ích

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt một số thiết bị kích thích thần kinh để điều trị chứng đau nửa đầu. Các thiết bị này hoạt động bằng cách vô hiệu hóa các tín hiệu đau được gửi từ não.

Thiết bị Nerivio được đeo trên cánh tay và gửi tín hiệu đến trung tâm đau thân não khi cơn đau nửa đầu diễn ra. 2/3 số người cho biết giảm đau sau hai giờ, và các tác dụng phụ rất hiếm.

Một thiết bị khác cũng cho thấy sự hứa hẹn là Cefaly. Nó cung cấp một dòng điện nhẹ đến dây thần kinh sinh ba trên trán, có thể làm giảm tần suất và cường độ của các cơn đau nửa đầu. Sau một giờ điều trị, bệnh nhân giảm được gần 60% cường độ cơn đau và kéo dài đến 24 giờ. Các tác dụng phụ không phổ biến bao gồm buồn ngủ hoặc kích ứng da.

Danielle Wilhour cho biết, những liệu pháp thay thế này có thể thích hợp điều trị cho tất cả người bệnh. Trong số các bệnh nhân của cô, nhiều trường hợp đã thành công khi dùng những liệu pháp này. Ví dụ, một sinh viên đại học từng bị chứng đau nửa đầu mãn tính nhưng nay hiếm khi phải chịu đựng sau một chế độ bổ sung vitamin; những phụ nữ mang thai thông qua châm cứu và vật lý trị liệu đã tránh được việc dùng thuốc;...

Theo Danielle Wilhour, các phương pháp thay thế dù không phải là liệu pháp thần kỳ, nhưng tiềm năng giảm đau của chúng là rất đáng chú ý.

Minh Sang
Theo The Epoch Times

Một lớp hướng dẫn thiền định online có thể là liệu pháp bổ sung thích hợp cho chứng đau nửa đầu của bạn. Đăng ký miễn phí tại đây.

Danielle Wilhour, Trợ lý Giáo sư Thần kinh, Cơ sở Y tế Đại học Colorado Anschutz



BÀI CHỌN LỌC

Cách trị đau nửa đầu hiệu quả không dùng thuốc giảm đau