Cẩn thận với thói quen bật đèn khi ngủ, có thể gián tiếp gây bệnh tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc tìm kiếm một môi trường ngủ thoải mái đặc biệt quan trọng đối với những người bận rộn, mỗi người đều có những thói quen khác nhau, thậm chí có người thích "bật đèn khi ngủ". Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng ngủ trong môi trường sáng thực sự có hại cho sức khỏe.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, hai bác sĩ gồm Trưởng khoa Phục hồi chức năng Neihu Hengxin, Trưởng khoa Wang Siheng đã chia sẻ kiến ​​​​thức mới liên quan đến giấc ngủ.

Theo đó, một nghiên cứu của Mỹ đã mời 20 thanh niên lần lượt ngủ trong phòng tối và phòng sáng. Trong phòng sáng, họ lắp bốn đèn trần vonfram 60W, mặc dù độ sáng của nó không thể sánh với mức độ ánh sáng trong lớp học, nhưng so với ánh đèn trong gầm cầu thang, thì lại sáng hơn.

Kết quả cho thấy, "ngủ trong phòng sáng khiến lượng đường trong máu của người tham gia cao hơn sau khi uống glucose vào ngày hôm sau, điều đó có nghĩa là họ bị kháng insulin". Môi trường sáng sủa đã rút ngắn giấc ngủ sâu của những thanh niên và tăng nhịp tim trong khi ngủ.

Các nhà nghiên cứu cũng suy đoán rằng, ánh sáng ban đêm làm tăng hoạt động thần kinh giao cảm (hưng phấn, căng thẳng), thay đổi cấu trúc giấc ngủ, từ đó ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa glucose của cơ thể.

Tiến sĩ Wang Siheng cũng đề cập rằng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có mối quan hệ mật thiết giữa các vấn đề về giấc ngủ và bệnh tiểu đường, do đó, "để cải thiện chất lượng giấc ngủ, hãy bắt đầu với việc đảm bảo rằng phòng ngủ tối và mát mẻ, điều này không chỉ giúp tăng cường năng lượng trong ngày mà còn bảo vệ sức khỏe trao đổi chất".

Theo Zhao Li - Aboluowang
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận với thói quen bật đèn khi ngủ, có thể gián tiếp gây bệnh tiểu đường