Chính thức xác nhận bệnh nhân ở Nhật bị viêm phổi do mắc "chủng virus mới tại Vũ Hán", Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

TOKYO—Theo công bố của chính phủ Nhật Bản vào ngày 16/01: một người đàn ông đã mắc bệnh phổi và đang được điều trị sau khi trở về từ Vũ hán, kết quả xét nghiệm của người này dương tính với chủng Coronavirus mới - loại virus được cho là nguyên nhân gây ra dịch viêm phổi tại Vũ hán, Trung Quốc...

Hôm 03/01, người đàn ông này bị sốt và ho ngay khi còn đang ở Vũ Hán, đến 06/01 thì về Nhật Bản, phải nhập viện sau đó 04 ngày do các triệu chứng dai dẳng không dứt. Phim chụp X-quang cho thấy dấu hiệu viêm phổi, theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi công bố.

Hôm thứ Ba tuần này (14/01) Bộ Y tế Nhật Bản cũng cho biết: xét nghiệm cho cùng kết quả dương tính với chủng Coronavirus của các bệnh nhân ở Vũ Hán.

Bệnh nhân này được xuất viện khi sức khỏe đã khá hơn. Anh ở độ tuổi 30, sống tại quận Kanagawa - phía tây Tokyo; và tờ tin tức Kyodo cho biết thêm anh ta là người Trung Quốc. May mắn thay, các thành viên trong gia đình và y tá chăm sóc bệnh nhân đều không bị mắc bệnh.

Tuần trước, các Viên chức Vũ Hán thông báo: có 41 người mắc chủng Coronavirus mới, trong đó một người đàn ông 61 tuổi đã chết - đây là ca tử vong đầu tiên ở Trung Quốc kể từ khi virus được phát hiện. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng thông báo rằng họ vẫn đang hợp tác với cơ quan Y tế có thẩm quyền của Thái Lan và Trung Quốc sau khi có báo cáo về một du khách Đại Lục đã mắc bệnh tại Thái Lan.

Thái Lan quét thân nhiệt du khách đến từ Vũ Hán, Trung Quốc tại sân bay Suvarnabumi ở Bangkok - ngày 8/1/2020... (Photo by Lauren DeCicca/Getty Images)

Viên chức của Bộ Y tế, Vụ Y tế dự phòng Nhật Bản, Eiji Hinoshita tuyên bố với các phóng viên rằng: người đàn ông mắc bệnh kể với họ rằng ông ta không đi tới chợ tại Vũ Hán - nơi mà dịch viêm phổi đã xuất hiện, nhưng lại có “tiếp xúc gần” với ít nhất một người có triệu chứng viêm phổi tại nơi ở trong chuyến du lịch. Ông Hinoshita cho biết thêm, các viên chức Bộ Y tế đang kiểm tra chi tiết về hoạt động của các bệnh nhân và những người ông đã tiếp xúc tại Trung Quốc cũng như tại Nhật Bản sau khi trở về.

Tin Tức dịch bệnh lộ ra ngay trước thềm năm mới Âm lịch, là thời điểm nhiều người Trung Quốc đang đi du lịch. Bộ Y tế Nhật Bản yêu cầu du khách đang có mặt tại Vũ Hán hoặc đã từ đó trở về hãy đeo khẩu trang và đi khám bệnh ngay khi bị ho và sốt.

Việc Trung Quốc coi nhẹ việc phát hiện và quản lý người bệnh, sẽ có thể làm tái diễn lại tình trạng của dịch SARS - đại dịch đã giết hàng trăm người Trung Quốc Đại Lục trong năm 2002-2003.

Coronavirus là một họ virus gồm rất nhiều chủng, một số trong đó có thể gây cảm lạnh; những chủng còn lại được tìm thấy ở dơi, lạc đà, và các động vật khác, chúng có thể gây ra các loại bệnh nặng và nguy hiểm hơn nhiều.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, các triệu chứng thông thường gồm có: chảy nước mũi, đau đầu, ho và sốt. Còn thở ngắn, ớn lạnh và đau nhức cơ thể là các dấu hiệu gây bệnh của các chủng Coronavirus nguy hiểm hơn nhiều.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chính thức xác nhận bệnh nhân ở Nhật bị viêm phổi do mắc "chủng virus mới tại Vũ Hán", Trung Quốc