Cơ thể không dung nạp đường lactose, có thể uống sữa nhiều hơn để cải thiện không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người sau khi uống sữa bị tiêu chảy. Tình trạng này thường là do cơ thể không dung nạp đường lactose. Có người nói, liệu chúng ta có thể uống sữa nhiều hơn để giúp cơ thể cải thiện khả năng đó không?

Sữa giàu chất dinh dưỡng

Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng gần như hoàn hảo, không chỉ chứa nhiều chất đạm, chất bột đường, chất béo mà còn giàu các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kali, magie và A, D, B cùng nhiều vitamin khác.

So với các loại thực phẩm khác, sữa rất giàu canxi và cơ thể cũng rất dễ hấp thụ. Uống sữa thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình phát triển xương ở thanh thiếu niên, đồng thời ngăn ngừa loãng xương ở người trung niên và cao tuổi.

Tình trạng không dung nạp lactose

Tuy sữa có giá trị dinh dưỡng cao như vậy, nhưng nó không phải là thức uống dành cho tất cả mọi người.

Chẳng hạn, nhiều người sau khi uống sữa có cảm giác đầy bụng, đau bụng và tiêu chảy. Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể không có khả năng dung nạp đường lactose.

Sữa chứa đường lactose, nhưng nhiều người lại thiếu men tiêu hóa đường lactose. Sau khi uống sữa, một lượng lớn đường lactose không thể phân hủy và hấp thụ sẽ trực tiếp đi thẳng đến ruột già.

Vi khuẩn cộng sinh trong đường ruột của con người sẽ sử dụng đường lactose để lên men, tạo ra nhiều khí và nước, gây kích ứng đường ruột dẫn đến đau bụng, tiêu chảy.

Ở những vùng có ngành chăn nuôi phát triển và nguồn sữa dồi dào, số người gặp tình trạng không dung nạp lactose rất ít.

Trong khi đó, những vùng lấy nông nghiệp làm chủ đạo và chế độ ăn truyền thống không có nhiều sản phẩm từ sữa, tỷ lệ người không dung nạp lactose lại cao.

Không khuyến khích 'tập uống nhiều' để cải thiện khả năng dung nạp lactose

Trên thực tế, tình trạng không dung nạp lactose xảy ra dần dần với sự tăng trưởng của con người. Bởi suy cho cùng, khi sinh ra ai cũng được uống sữa mẹ.

Tuy nhiên, với việc giảm các sản phẩm từ sữa trong khẩu phần ăn sau khi cai sữa, số lượng và hoạt tính của men lactase trong cơ thể sẽ giảm, và tình trạng không dung nạp lactose sẽ xảy ra khi uống sữa trở lại.

Một số người có thể nghĩ, nếu vì uống ít sữa mà sinh ra chứng không dung nạp đường lactose, vậy chúng ta tập uống nhiều sữa hơn thì tình trạng có cải thiện được không?

Điều này không được khuyến khích vì giảm và tăng lactase là một quá trình cực kỳ chậm. Nói thẳng ra thì, việc làm này hoàn toàn không cần thiết, bởi quá trình luyện tập này sẽ khiến bạn thường xuyên bị đau bụng và tiêu chảy.

Hơn nữa, tiêu chảy thường xuyên cũng có thể khiến hệ vi khuẩn đường ruột bị xáo trộn, làm nghiêm trọng hơn đối với tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón, đều là những hậu quả không đáng có.

Cách uống sữa tốt cho sức khỏe

Một số người dễ bị tiêu chảy khi uống sữa lúc đói, nhưng uống sữa sau bữa ăn thì không có vấn đề gì. Vì sữa sẽ xuống ruột già nhanh hơn lúc ở trạng thái đói, nên nó dẫn đến hiện tượng không dung nạp và gây tiêu chảy.

Nếu bạn uống sữa sau bữa ăn, sữa sẽ trộn lẫn với thức ăn của bạn, làm tăng thời gian cư trú trong ruột non, cho phép đường lactose trong đó mất nhiều thời gian hơn để phân hủy.

Những người không dung nạp đường lactose có thể chọn các sản phẩm khác từ sữa như sữa chua, pho mát.

Các sản phẩm từ sữa này sử dụng vi khuẩn có lợi để lên men sữa và chuyển hóa đường lactose thành axit lactic, không chỉ làm tăng hương vị mà còn tránh ảnh hưởng của đường lactose, đồng thời hầu như giữ lại tất cả chất dinh dưỡng có trong sữa.

Bạn cũng có thể chọn sữa không có đường lactose, nhiều thương hiệu sữa đã phát triển loại sữa không chứa đường lactose.

Trong quá trình sản xuất, đường lactose trong sữa sẽ được thủy phân thành đường galactose và glucose, vừa tránh được hiện tượng không dung nạp đường lactose lại vừa có thể làm tăng độ ngon của sữa.

Kết

Những người không dung nạp lactose có thể chọn các sản phẩm từ sữa như sữa chua và sữa không chứa lactose, họ cũng có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng tương tự như sữa uống thông thường.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu bạn vẫn bị tiêu chảy sau khi chọn các sản phẩm sữa không chứa lactose, đó có thể là do dị ứng protein trong sữa và bạn nên tránh xa các sản phẩm từ sữa.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cơ thể không dung nạp đường lactose, có thể uống sữa nhiều hơn để cải thiện không?