Người ăn được vị đắng có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người không ăn được?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm vị: chua, ngọt, đắng, cay, mặn thì đắng có lẽ là vị mà nhiều người không thích nhất. Tuy nhiên, người xưa có câu: "Thuốc đắng dã tật", điều này có lẽ phần nào cũng đúng với một số loại thực phẩm, ví dụ như khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng).

Một số nghiên cứu cho thấy ăn thực phẩm có vị đắng có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư ở mức độ nhất định.

Nghiên cứu của Anh - Mỹ: Những người ăn được vị đắng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) và Đại học Leeds (Vương quốc Anh) đã hoàn thành một nghiên cứu về mối quan hệ giữa vị đắng và nguy cơ mắc ung thư, kết quả được công bố trên “Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu”.

Dữ liệu nghiên cứu lấy từ 5500 phụ nữ, theo dõi dữ liệu về chế độ ăn uống và thói quen sống của họ trong suốt 20 năm.

Người ta thấy rằng, những phụ nữ đặc biệt nhạy cảm với vị đắng có nguy cơ ung thư cao hơn 58% so với những người không nhạy cảm với mùi vị này.

Trong khi đó, những người nhạy cảm vừa phải với vị đắng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 40% so với những người không nhạy cảm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, mối quan hệ giữa nhạy cảm với mùi vị và ung thư nhiều khả năng liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống tổng thể; bao gồm cả lượng rau ăn vào và độ nhạy cảm với vị đắng.

Thực tế, càng ít ăn rau, thì khả năng mắc bệnh ung thư càng cao, do đó chúng ta nên thường xuyên bổ sung rau xanh vào chế độ ăn của mình.

Ăn nhiều mướp đắng chống được ung thư?

Dựa vào kết quả nghiên cứu trên, bạn có nghĩ rằng ăn nhiều mướp đắng có thể ngăn ngừa ung thư không?

Về chủ đề “rau chống ung thư”, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã đề cập trong “Hướng dẫn Dinh dưỡng và Tập thể dục cho Người sống sót sau Ung thư” rằng, ăn nhiều rau thật sự có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Mặc dù các hướng dẫn cũng cho biết họ không có bằng chứng khẳng định loại rau nào có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của khối u. Nhưng việc ăn không đủ rau chắc chắn sẽ góp phần làm tăng tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, chế độ ăn uống thiếu trái cây và rau quả là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư ở phụ nữ nước này.

Nói cách khác, rau quả đúng là có tác dụng phòng chống ung thư, chỉ là cơ chế chưa được làm rõ; cho nên chưa có loại rau nào được chứng minh rõ ràng là chúng có tác dụng này, kể cả thực phẩm có vị đắng như mướp đắng.

Vì vậy, cách tốt nhất là chúng ta không cần kén chọn hay chỉ ưu tiên duy nhất một loại rau cụ thể, không cần giới hạn thực phẩm, mà nên tiêu thụ tất cả các loại rau.

Vậy thì chúng ta nên ăn bao nhiêu rau và nên ăn như thế nào? Lượng rau ăn vào hàng ngày của người lớn nên từ 300 đến 500 gram là đủ.

Bốn loại rau không quá ngon với nhiều người nhưng tốt cho sức khỏe

Nhiều loại rau không được ưa thích rộng rãi vì chúng có vị không ngon, nhưng viện dẫn nhiều lý do để ăn ít rau hơn là không đúng.

Ông Hà Hồng Cự, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Kỹ thuật Rau Quốc gia (Trung Quốc) cho biết, 4 loại rau dưới đây tuy không ngon đối với nhiều người, nhưng lại chứa những chất hỗ trợ sức khỏe quan trọng.

1. Mướp đắng

Vị đắng của mướp đến từ cucurbitacin và quinine, hai chất này có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch và kiểm soát lượng đường trong máu, vì vậy mướp đắng càng có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mướp đắng còn có tác dụng thanh nhiệt, trừ hỏa, hạ sốt, loại bỏ cảm giác bồn chồn. Đối với những người bị chứng thấp nhiệt, ăn mướp đắng vô cùng có lợi.

2. Diếp cá

Diếp cá có mùi đặc biệt, chỉ ai ăn quen mới thích.

Theo đông y, mùi tanh tanh của rau diếp cá khi vò ra chính là tinh dầu của nó. Tinh dầu này chính là công dụng quý của diếp cá. Lá và phần thân bò trên mặt đất của nó có những chất kết hợp cùng với tinh dầu mang tác dụng điều trị bệnh.

Mùi của cây diếp cá có nguồn gốc từ houttuyfonate (tên khoa học là decanoyl acetaldehyde - một loại chất lỏng nhờn màu vàng, dễ bay hơi), có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.

3. Rau mùi

Mùi hương của rau mùi đến từ các hợp chất olefinic, có thể kích thích sự thèm ăn, giúp cải thiện tiêu hóa và có tác dụng chữa bệnh dạ dày.

4. Cải bẹ xanh

Cải bẹ khá giống mướp đắng, có “vị đắng” riêng, đối với người không quen thì uống canh cải bẹ cũng khó chịu như uống thuốc bắc.

Cải bẹ xanh tuy có vị đắng nhưng hàm lượng canxi gần tương đương với sữa. Theo đó, hàm lượng canxi trong 100 gram cải bẹ xanh có thể lên đến 230mg, đồng thời tỷ lệ hấp thụ canxi từ cải bẹ cũng tương đương với sữa.

Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng có trong cải bẹ còn có thể giúp não sảng khoái.

Loại rau quả nào không thích hợp để ăn?

Người ăn được “vị đắng” có thể thu được sức khỏe tốt, nhưng không phải loại thực phẩm đắng nào cũng tốt cho cơ thể con người, không phải loại rau quả nào cũng ăn được! 4 loại rau quả sau đây không thích hợp để tiêu thụ:

1. Mướp hương bị đắng, bầu đắng

Vị đắng của mướp hương và bầu không phải là chất dinh dưỡng của bản thân nó, mà đến từ một loại chất độc sinh học glycoside kiềm.

Độc tố này độc không kém gì thạch tín, có thể gây độc mạnh đối với tế bào trong cơ thể người, từ đó gây ra các triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng.

2. Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất solanin, chất này rất dễ gây kích ứng và ăn mòn niêm mạc đường tiêu hóa sau khi ăn, có thể làm tê liệt hệ thần kinh trung ương. Trong trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm cũng chứa solanin, có thể gây buồn nôn, nôn mửa, da xanh, tiết nước bọt, chóng mặt và các triệu chứng ngộ độc khác sau khi ăn.

4. Đậu tây chưa nấu chín

Đậu tây chưa nấu chín hoàn toàn có chứa protein và saponin độc hại. Bạn có thể bị chóng mặt, tiêu chảy, nôn mửa và các triệu chứng ngộ độc khác trong vòng 5 giờ sau khi ăn.

Tất nhiên, nếu bạn muốn ngăn ngừa ung thư, thì chỉ dừng lại ở việc kiểm soát chế độ ăn uống là vẫn còn giới hạn. Cơ chế bệnh sinh của ung thư khá phức tạp, vì vậy, ngoài việc ăn nhiều rau, chúng ta cũng phải tránh các yếu tố gây ung thư.

Đồng thời thực hiện tầm soát ung thư thường xuyên, thông qua các biện pháp can thiệp khác nhau thì mới có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư một cách hiệu quả.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Người ăn được vị đắng có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người không ăn được?