Dầu cá có thể củng cố bộ não lão hóa của con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá được mệnh danh là “thực phẩm cho não”. Một nghiên cứu mới cho thấy điều đó có thể thực sự đúng đối với những người trưởng thành ở độ tuổi trung niên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số hơn 2.000 người trung niên, những người có nồng độ axit béo omega-3 trong máu cao hơn có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về các kỹ năng tư duy nhất định.

Những người nói trên cũng có mô dày hơn ở vùng não liên quan đến trí nhớ - một vùng vốn sẽ mỏng đi trong quá trình người lớn tuổi phát triển chứng sa sút trí tuệ.

Axit béo omega-3 (đặc biệt là hai loại được gọi là DHA và EPA) có nhiều nhất trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ vây xanh, cá thu, cá trích và cá mòi. Chúng cũng có thể bổ sung thông qua dầu cá.

Một số nghiên cứu đã nhận định rằng, lượng omega-3 cao hơn có mối liên hệ với chức năng não tốt hơn và thậm chí giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Nghiên cứu mới — được công bố ngày 5 tháng 10 trên tạp chí Neurology — tập trung vào những người trưởng thành trung niên, những người còn nguyên vẹn về mặt tinh thần.

Ý tưởng của nghiên cứu là đánh giá xem liệu ngay cả ở độ tuổi đó, omega-3 có thể tạo ra sự khác biệt trong cấu trúc hoặc chức năng của não hay không.

Trưởng nhóm nghiên cứu Claudia Satizabal lưu ý: Tuổi trung niên là thời điểm các dấu hiệu lão hóa não bất thường có dấu hiệu xuất hiện.

Satizabal, trợ lý giáo sư tại Trung tâm Khoa học Sức khỏe Đại học Texas ở San Antonio, cho biết: “Vì vậy, chúng ta cần cân nhắc về những điều có thể làm ở tuổi trung niên để hỗ trợ sức khỏe não bộ của mình”.

Nhóm của bà đã xem xét dữ liệu của 2.183 người trong Framingham Heart Study, một dự án nghiên cứu dài hạn về các yếu tố nguy cơ của bệnh tim và đột quỵ.

Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 46, được quét não MRI và làm các bài kiểm tra tiêu chuẩn về trí nhớ cũng như kỹ năng tư duy. Nồng độ DHA và EPA trong máu của họ cũng được đo.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 75% những người tham gia nghiên cứu có mức omega-3 cao hơn sẽ tốt hơn, thông minh hơn về trí não, so với 25% còn lại.

Nhóm trước cho thấy khối lượng mô lớn hơn ở vùng hải mã của não — một khu vực liên quan đến trí nhớ, và là một trong những vùng não đầu tiên biểu hiện sự tổn thương khi con người phát triển chứng mất trí.

Những người có mức omega-3 cao hơn cũng vượt trội hơn trong các bài kiểm tra về khả năng suy luận trừu tượng. Đó là một kiểu tư duy bậc cao, chẳng hạn, cho phép một người giải quyết những vấn đề mới hoặc không quen thuộc.

Tất nhiên, những người tiêu thụ nhiều omega-3 hơn, từ thực phẩm hoặc chất bổ sung, có thể khác biệt theo nhiều cách so với những người không.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tính toán càng nhiều càng tốt những khác biệt đó - bao gồm tuổi tác, cân nặng, thói quen hút thuốc và khả năng mắc các bệnh như huyết áp cao hoặc tiểu đường hay không.

Satizabal cho biết, các nghiên cứu khác đã nhận thấy mối liên hệ giữa omega-3 với sức mạnh tinh thần lớn hơn và nghiên cứu cơ bản chỉ ra những lý do tiềm ẩn:

Ở động vật thí nghiệm, axit béo đã được chứng minh có thể giảm viêm và bảo vệ các tế bào ở hồi hải mã khỏi sự tử vong, đồng thời nuôi dưỡng tế bào mới.

Emma Laing, giám đốc khoa ăn kiêng của Đại học Georgia, phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng. Bà cho biết, người lớn nên cố gắng ăn hai khẩu phần cá (với tổng khối lượng khoảng 113g mỗi tuần).

Laing, người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Nếu ăn cá không phải là một lựa chọn của bạn, thì axit béo omega-3 có thể được lấy từ dầu cá, rong biển hoặc vi tảo”.

Tuy nhiên, bà Laing đưa ra một cảnh báo rằng việc sử dụng chất bổ sung quá nhiều, có thể đem đến tác dụng phụ tiềm ẩn như chảy máu.

“Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyên bạn nên tiêu thụ không quá 3g EPA và DHA mỗi ngày từ thực phẩm và thực phẩm chức năng trừ khi được kê đơn y tế,” bà Laing nói thêm.

Một điểm quan trọng khác: Sức khỏe của não phụ thuộc vào thực phẩm nhiều hơn so với omega-3.

Theo bà Laing, một chế độ ăn uống tốt cho trí não cũng bao gồm nhiều rau (đặc biệt là những loại như bông cải xanh và rau lá xanh), trái cây (đặc biệt là quả mọng), ngũ cốc giàu chất xơ, các loại hạt và chất béo “tốt” khác, như dầu ô liu và bơ.

Bộ não của bạn cũng sẽ cảm ơn bạn vì đã hạn chế rượu và ngủ đủ giấc, bà Laing lưu ý.

Satizabal cho biết tốt nhất là nên bổ sung omega-3 từ thực phẩm hơn là chất bổ sung, nhưng thừa nhận rằng điều đó có thể khó khăn. Cá quá đắt đối với một số người, trong khi những người ăn chay có xu hướng tránh.

Bà Satizabal lưu ý rằng một loại omega-3 khác được gọi là ALA có trong một số loại thực phẩm, như quả óc chó, hạt lanh và hạt chia. Bà cho biết, cơ thể có thể chuyển đổi một số ALA thành EPA và DHA, nhưng chỉ với một lượng nhỏ.

Tuy nhiên, dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu cho biết không cần nhiều EPA / DHA để mang lại lợi ích cho não: Những người trong nhóm 75% có nồng độ trong máu phản ánh lượng omega-3 vừa phải, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dầu cá có thể củng cố bộ não lão hóa của con người