Đợt bùng phát dịch bệnh chưa từng có tại Trung Quốc hiện nay và hội chứng phổi trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt bùng phát chưa từng có của đại dịch Covid-19 đang tấn công Trung Quốc với ước tính khoảng 250 triệu người đã bị nhiễm bệnh trong ba tuần đầu tiên của tháng 12.

Đây là ước tính của một quan chức từ cơ quan y tế hàng đầu của Trung Quốc, theo tin của Bloomberg News và Financial Times.

Một trong những đặc điểm của làn sóng dịch bệnh lần này là rất nhiều bệnh nhân có hội chứng phổi trắng. Nhiều người Trung Quốc đã chia sẻ ảnh chụp X-quang phổi của họ trên mạng xã hội

Trên phim chụp CT hoặc phim chụp X-quang, các phế nang thường là các vùng màu đen. Tuy nhiên, khi xảy ra tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng, các phế nang sẽ chứa đầy dịch và các tế bào viêm, cản trở sự xuyên thấu của tia X và dẫn đến sự xuất hiện các vùng trắng trên phim.

Làn sóng dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc có ba đặc điểm là: tốc độ lây lan, số lượng người nhiễm và mức độ nghiêm trọng chưa từng có.

Điều gì đã gây ra cơn sóng thần dịch bệnh tại Trung Quốc hiện nay?

Có sự kết hợp của nhiều yếu tố tạo ra cơn sóng thần dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc như suy giảm miễn dịch, các bệnh lý nền, nhiều loại độc tố trong môi trường, mùa đông và khả năng tái xuất hiện của các chủng COVID trước đây.

Sức khỏe và hệ miễn dịch của rất nhiều người Trung Quốc đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Điều này có thể là do chính sách “Zero-COVID” mà Trung Quốc đã áp dụng trong suốt 3 năm qua, dẫn đến tình trạng stress và lo âu mạn tính. Tình trạng này làm giảm hoạt động của các tế bào diệt tự nhiên và các tế bào lympho khiến hệ miễn dịch suy yếu.

Ngoài ra, khi áp dụng chính sách “Zero Covid”, những người bình thường cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế và thuốc men do thiếu hụt số lượng nhân viên y tế. Các bệnh mạn tính thường liên quan đến tình trạng viêm mạn tính, có thể khiến chúng ta dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Ở Trung Quốc, người dân còn gặp phải một số vấn đề như thiếu hụt chất dinh dưỡng do không được tiếp cận với nguồn thực phẩm trong thời gian phong tỏa nghiêm ngặt, độc tố trong các loại thực phẩm, ô nhiễm không khí và nước. Tất cả những yếu tố này đều dẫn đến tình trạng suy giảm sức khỏe và miễn dịch..

Mùa đông sẽ làm trầm trọng thêm những vấn đề này, vì có nhiều loại virus và vi khuẩn đường hô hấp có thể gây ra bệnh phổi nặng vào thời điểm này trong năm, trong đó bao gồm cả virus hợp bào hô hấp.

Hội chứng phổi trắng được giải thích như thế nào?

Có một vài giả thuyết về nguyên nhân gây ra hội chứng phổi trắng trong bối cảnh số nhiễm vẫn đang tăng cao trong đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc.

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận là ít gây tổn thương đường hô hấp hơn. Biến thể này chỉ giống như một loại virus cảm lạnh thông thường và thường gây ra các triệu chứng nhẹ.

Ngược lại, chủng virus ở Vũ Hán và chủng Delta trước đó lại liên quan đến các bệnh lý hô hấp nặng ở những vùng dưới của phổi.

Chúng ta đều biết rằng SARS-CoV-2 không phải là một loại virus đơn giản. Sẽ không có gì lạ nếu bệnh nhân COVID có xét nghiệm dương tính với RNA của virus sau nhiều tháng nhiễm bệnh mặc dù không có dấu hiệu nhân lên của virus.

Điều này khiến cho việc loại bỏ virus khỏi cơ thể trở nên vô cùng khó khăn, trái ngược với các loại virus chỉ gây bệnh trong thời gian ngắn như virus cúm hoặc virus viêm gan A.

Một nghiên cứu do Viện Công nghệ Massachusetts thực hiện đã chứng minh rằng ARN của virus có thể được “phiên mã ngược” và chèn vào bộ gen của tế bào vật chủ. Trong trường hợp này, bộ gen của virus SARS-CoV-2 có thể đã được lưu giữ và ẩn đi trong tế bào cơ thể người. Bộ gen của virus giống như một quả bom hẹn giờ trong cơ thể và có thể được kích hoạt trở lại bất cứ khi nào hệ miễn dịch suy yếu.

Về mặt lý thuyết, có khả năng là các chủng virus trước đó như chủng virus đầu tiên tại Vũ Hán hoặc chủng Delta đã xuất hiện trở lại.

Hơn nữa, nhiều người Trung Quốc đã tiêm vắc xin COVID bất hoạt. Loại vaccine này chứa các virus đã bất hoạt, không có khả năng gây bệnh, nhưng những thành phần RNA của chúng vẫn tồn tại.

Hơn nữa, rất khó để đảm bảo rằng tất cả virus trong loại vaccine bất hoạt này đã chết hoàn toàn (không có khả năng gây bệnh), vì việc khi kiểm soát chất lượng, người ta chỉ kiểm tra một phần nhỏ vaccine được sản xuất ra. Kiểm soát chất lượng là một yêu cầu kỹ thuật quan trọng trong quy trình sản xuất vaccine bất hoạt.

Mặc dù các loại vaccine bất hoạt này không có khả năng lây nhiễm nhưng khi đưa vaccine vào cơ thể, vẫn có các thành phần RNA của virus trong đó. Khi vào trong cơ thể, các tế bào có thể “hấp thụ” loại RNA này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus bại liệt loại 1 được bất hoạt bằng tia cực tím có thể tạo ra virus hoạt động từ những tế bào đã hấp thụ nó.

Vaccine bất hoạt được tạo ra từ chủng virus Vũ Hán. Chủng virus này tác động chủ yếu đến phần dưới của hệ hô hấp và có thể gây ra hình ảnh phổi trắng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiêm một lượng lớn vaccine bất hoạt cho người Trung Quốc. Về cơ bản, chính quyền ĐCSTQ đã đưa những mầm bệnh đang ngủ đông vào cơ thể người dân. Khi hệ miễn dịch suy yếu, ví dụ trong giai đoạn áp dụng chính sách Zero COVID hoặc khi hoạt động sản xuất interferon trong tế bào không đủ sẽ cho phép axit nucleic của virus nhân lên và thoát ra môi trường xung quanh.

Điều này tương tự với virus herpes. Loại virus này có thể ngủ đông khi hệ miễn dịch mạnh, nhưng chúng sẽ hoạt động trở lại khi khả năng miễn dịch của chúng ta suy yếu.

Có những biến chủng virus mới đã xuất hiện tại Trung Quốc?

Với số lượng người nhiễm bệnh tăng cao cùng với sự suy giảm miễn dịch của người dân Trung Quốc có thể đã xuất hiện nhiều biến chủng mới tại quốc gia này.

Càng có nhiều người nhiễm bệnh, khả năng đột biến của virus càng cao. Đây là hiện tượng đã xảy ra với các biến thể Nam Phi.

Rất khó để xác định nguyên nhân thực sự của đợt gia tăng đột biến số ca nhiễm hiện nay tại Trung Quốc, vì chính quyền ĐCSTQ thường xuyên ngăn chặn hoặc thay đổi tin tức.

Vậy chúng ta nên làm gì để đối phó với sự gia tăng đột biến của dịch bệnh tại Trung Quốc?

Điều quan trọng là chúng ta phải giữ bình tĩnh và hết sức cảnh giác với đợt bùng phát dịch bệnh này.

Cần thực hiện quy trình sàng lọc COVID nghiêm ngặt đối với những khách du lịch đến từ Trung Quốc hoặc các quốc gia lân cận.

Cách hiệu quả nhất để chúng ta bảo vệ chính mình đó là tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của chúng ta. Để làm được điều này, chúng ta nên thực hành những thói quen tốt như ngủ đủ giấc, thư giãn và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nên sử dụng chế độ ăn bổ sung vitamin D và các vi chất có lợi khác.

Thái độ tích cực, lạc quan cũng là biện pháp quan trọng. Khi chúng ta suy nghĩ cho người khác và có tấm lòng vị tha, chúng ta có thể tăng cường hệ miễn dịch của chính mình.

Chúng ta vẫn luôn có khả năng miễn dịch của chính mình, có thể bảo vệ chúng ta khỏi bất kỳ loại virus hay vi khuẩn nào.

Các thông điệp giáo dục sức khỏe cộng đồng cũng nên nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, bên cạnh các biện pháp y tế công cộng khác.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times
Song Hoài biên dịch

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng là bác sĩ, tiến sĩ về các bệnh truyền nhiễm. Bà là Giám đốc Khoa học kiêm người đồng sáng lập của một công ty công nghệ sinh học Thụy Sĩ, đồng thời là cựu Chuyên gia Khoa học Y tế Cao cấp về Phát triển Thuốc Kháng Virus tại Novartis Pharma ở Thụy Sĩ.



BÀI CHỌN LỌC

Đợt bùng phát dịch bệnh chưa từng có tại Trung Quốc hiện nay và hội chứng phổi trắng