Cả hai biến chủng SARS-CoV-2 là Delta và Omicron đều đang lưu hành ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc vẫn đang rất nghiêm trọng. Vài ngày trước, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc cho biết hiện nay cả hai biến chủng của vi rút SARS-CoV-2 là Delta và Omicron đều đang lưu hành ở Trung Quốc, ngoài ra còn có các biến chủng khác nên tỷ lệ tử vong ở các vùng khác nhau cũng khác nhau.

Ông cho rằng tỷ lệ tử vong hiện tại của Trung Quốc có thể cao hơn Hồng Kông, Singapore và nhiều khu vực khác.

Vào ngày 20, trong cuộc họp báo của Cơ chế Liên hợp Phòng ngừa và Kiểm soát Covid-19 thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, các quan chức cho biết hiện nay ở Trung Quốc chủ yếu lưu hành các biến thể phụ BA.5.2 và BF.7 của chủng Omicron, ngoài ra còn có các biến thể phụ khác như XBB và BQ.1. Cuộc họp báo không đề cập đến sự phổ biến của chủng virus Delta ở Trung Quốc vào thời điểm này.

Trong cuộc họp báo này, các quan chức cũng tuyên bố rằng tỷ lệ nhập viện, tỷ lệ các ca bệnh nặng và tử vong do chủng Omicron gây ra thấp hơn đáng kể so với chủng Delta và các biến thể khác trong nhóm “Biến thể đáng quan ngại” (VOC). Tuy nhiên, hiện tại ở nhiều nơi nhiều người dân tử vong vẫn phải xếp hàng để chờ hỏa táng.

Nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hà Bắc cho biết, trong các mẫu vi rút thu được từ người nhiễm bệnh ở Bắc Kinh, Hà Bắc và những nơi khác, ngoài chủng BF.7, còn có chủng Delta. Bởi vì “có các biến chủng khác nhau” như vậy nên “ở các khu vực khác nhau, tỷ lệ tử vong cũng khác nhau”.

Nhà nghiên cứu cho biết Bắc Kinh đã phong tỏa trong thời gian dài, nay đột ngột mở phong tỏa, đồng thời lưu hành cả chủng Delta và chủng Omicron nên tỷ lệ tử vong ở Bắc Kinh cũng cao hơn các khu vực khác.

Hiện tại, các cơ quan của chính quyền Trung Quốc chỉ thừa nhận rằng do chủng vi rút đang lưu hành chính ở Bắc Kinh và khu vực phía bắc là BF.7 nên tình hình nghiêm trọng so với Quảng Châu (khu vực phía nam) - nơi đang lưu hành biến chủng phụ BA.5.2.

Cơ quan truyền thông chính thức của ĐCSTQ là Nhân dân Nhật báo đã phỏng vấn các chuyên gia của ĐCSTQ vào ngày 12, họ nói rằng biến chủng Omicron BA.5.2 ở Quảng Châu có tỷ lệ các trường hợp không có triệu chứng cao hơn và các triệu chứng lâm sàng nhẹ hơn so với biến chủng Omicron BF.7 ở Bắc Kinh.

Theo The Epoch Times Chinese

Thuỳ Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cả hai biến chủng SARS-CoV-2 là Delta và Omicron đều đang lưu hành ở Trung Quốc